Vụ đầu độc Skripal: Chất độc được cấp bằng sáng chế ở Mỹ?


Thứ 5, 19/04/2018 | 06:13


Cùng sự kiện

Đại diện của Nga tại Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) Alexander Shulgin cho biết chất độc thần kinh Novichok được cấp bằng sáng chế như là một loại vũ khí hóa học ở Mỹ.

Đại diện của Nga tại Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) Alexander Shulgin cho biết chất độc thần kinh Novichok được cấp bằng sáng chế như là một loại vũ khí hóa học ở Mỹ.

Nga đã đệ trình các bằng chứng cho thấy chất độc thần kinh Novichok được sản xuất và cấp bằng sáng chế tại Mỹ như một vũ khí hoá học vào năm 2015, đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) Alexander Shulgin cho biết hôm 18/4.

Phái viên Nga đã đưa ra tuyên bố này trong bài phát biểu của ông tại phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Điều hành OPCW về vụ đầu độc Skripal.

"Vào ngày 1/12/2015, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đã chuyển thông tin sang cơ quan phụ trách bằng sáng chế của Nga với yêu cầu kiểm tra khả năng cấp bằng sáng chế cho nhà nghiên cứu T. Rubin của Mỹ", vị phái viên này cho biết. "Tài liệu khẳng định rằng các chất độc thần kinh như Novichok không chỉ được sản xuất mà còn được cấp bằng sáng chế như một loại vũ khí hóa học ở Mỹ”.

Đại diện Nga tại OPCW đưa bằng chứng cho thấy Nga vô can trong vụ đầu độc Skripal. Ảnh: EPA

"Tài liệu của Mỹ trình bày về việc phát minh ra một viên đạn đặc biệt, đặc điểm của nó là có một khoang riêng biệt để trang bị chất độc. Khi sử dụng sáng chế đã đề cập, tác động gây chết người có thể đạt được do tác động của chất độc hại này trên cơ thể người", ông nói tiếp.

"Nguyên tắc hoạt động của viên đạn bao gồm việc trang bị cho nó các thành phần nhị phân tương tác lẫn nhau khi chịu tác động. Và đây là những gì chúng tôi đọc được trên trang 11 của tài liệu chính thức do Mỹ đưa ra: Có thể lựa chọn ít nhất một trong số các chất hoạt tính từ các chất độc thần kinh bao gồm tabun (GA), sarin (GB), soman (GD), cyclosarin (GF)... và Novichok", ông Shulgin nhấn mạnh.

"Hơn nữa, tìm kiếm bằng từ khóa" Novichok "trên Google.patents.com, các bạn có thể tìm thấy trên 140 bằng sáng chế do Mỹ ban hành liên quan đến việc sử dụng và bảo vệ khỏi bị phơi nhiễm với chất độc hại Novichok”, đại diện Nga bổ sung.

Ngoài ra, ông Shulgin cũng tái khẳng định rằng các tác nhân thần kinh Novichok không bao giờ được sản xuất ở Liên Xô và Nga.

Ngày 4/3, cựu gián điệp 2 mang người Nga Sergei Skripal và con gái của ông, Yulia được phát hiện bất tỉnh trên băng ghế gần trung tâm mua sắm tại Salisbury, nước Anh. Cảnh sát cho biết họ đã bị phơi nhiễm với một chất độc thần kinh.

Ngay lập tức Anh đã cáo buộc Moscow liên quan vụ việc, đồng thời xác định chất độc thần kinh Novichok được sử dụng trong vụ đầu độc nói trên được sản xuất tại Nga.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo TASS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dau-doc-skripal-chat-doc-duoc-cap-bang-sang-che-o-my-a226848.html