Vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà Paris: Nhiều cổ vật quý được cứu, ngọn lửa đã được khống chế


Thứ 3, 16/04/2019 | 09:00


Cùng sự kiện

Nhờ lòng can đảm và sự chuyên nghiệp của lính cứu hỏa Paris, phần mặt trước và hai tòa tháp của Nhà thờ Đức Bà không bị phá hủy, nhiều cổ vật quý đã được cứu.

Nhờ lòng can đảm và sự chuyên nghiệp của lính cứu hỏa Paris, phần mặt trước và hai tòa tháp của Nhà thờ Đức Bà không bị phá hủy, nhiều cổ vật quý đã được cứu khỏi đám cháy.

Tin thế giới - Vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà Paris: Nhiều cổ vật quý được cứu, ngọn lửa đã được khống chế

Nhiều cổ vật quý đã được cứu khỏi đám cháy. Ảnh: Reuters

Tính tới 6h ngày 16/4 (giờ Việt Nam), Phát ngôn viên của cảnh sát Paris cho biết, đám cháy tại nhà thờ Đức Bà hiện đã nằm trong tầm kiểm soát.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gửi lời ca ngợi lực lượng cứu hỏa đã cứu được một phần của tòa tháp mang tính biểu tượng tại nhà thờ. "Nhờ bản lĩnh của họ, điều tồi tệ nhất đã không xảy ra", Tổng thống Emmanuel Macron nói.

Thị trưởng thành phố Paris Anee Hidalgo cho biết, các tác phẩm nghệ thuật lớn cùng nhiều cổ vật linh thiêng đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy và đưa ra khỏi nhà thờ an toàn, trong đó có chiếc vương miện và áo dài Saint Louis.

Tuy nhiên, vụ cháy đã phá hủy cơ bản phần mái, đặc biệt đã làm sập ngọn tháp cao nhất của nhà thờ. 

Một nỗi buồn sâu sắc đang bao trùm toàn bộ thủ đô Paris, toàn bộ nước Pháp và thậm chí cả châu Âu. Ông Stéphane Bern, người được Tổng thống Pháp bổ nhiệm phụ trách lĩnh vực di sản văn hóa đã rơi nước mắt trên truyền hình nói “nước Pháp và lịch sử nước Pháp đang tan thành khói”.

Đám cháy đã đươc kiểm soát. Ảnh: CNN

Trong khi đó, nhiều lãnh đạo chính trị trên thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump, chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Italia, lãnh đạo UNESCO, tòa thánh Vatican và nhiều quốc gia khác ngay lập tức bày tỏ nỗi buồn sâu sắc về sự cố này, đồng thời thể hiện sự đoàn kết, sẵn sàng hỗ trợ cần thiết cho nước Pháp.

Nhà thờ Đức Bà Paris có nguồn gốc từ thế kỷ 12, được coi là một trong những biểu tượng vĩ đại nhất của thế giới về kiến trúc Gothic của Pháp.

Việc xây dựng nhà thờ Đức Bà bắt đầu vào năm 1163 dưới triều đại của vua Louis VII và viên đá đầu tiên được đặt trước sự chứng kiến của Giáo hoàng Alexander III. Tuy nhiên, công trình biểu tượng này chỉ được hoàn thành cho tới gần 200 năm sau.

Trong nỗ lực giữ gìn các di sản khỏi hỏa hoạn ngày 15/4, 16 bức tượng đồng, đã được gỡ khỏi tháp Nhà thờ Đức Bà Paris.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hoa-hoan-o-nha-tho-duc-ba-paris-nhieu-co-vat-quy-duoc-cuu-ngon-lua-da-duoc-khong-che-a271248.html