Vụ MH370: Chuyên gia tiết lộ thêm nghi vấn bất ngờ khiến máy bay mất tích


Thứ 2, 12/08/2019 | 07:11


Cùng sự kiện

Thêm một giả thuyết mới về sự biến mất bí ẩn của MH370, trong đó chuyên gia cho rằng lý do thực sự của vụ tai nạn không phải do cơ trưởng hay phi hành đoàn.

Thêm một giả thuyết mới về sự biến mất bí ẩn của MH370, trong đó chuyên gia cho rằng lý do thực sự của vụ tai nạn không phải do cơ trưởng hay phi hành đoàn.

Thêm giả thuyết về vụ MH370. Ảnh minh hoạ: Getty

MH370 biến mất không một dấu vết từ hơn 5 năm trước và tung tích của chiếc máy bay xấu số vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, một lý thuyết gây sốc đã xuất hiện cho rằng dường như máy móc trên máy bay đã tự điều khiển, bất chấp nỗ lực của phi công.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất vào ngày 8/3/2014, trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Cuộc điều tra chính thức kết luận chiếc máy bay đã rơi ở Ấn Độ Dương, nhưng tuyên bố này vấp phải nhiều tranh cãi. Trong bộ phim tài liệu của Channel 5 có tên “Chuyến bay MH370”, nhà tư vấn quản lý rủi ro, Tiến sĩ Sally Leivesley đã giải thích rằng MH370 trở thành nạn nhân của khủng bố mạng.

Giả thuyết này cho rằng mạng máy tính chính của máy bay có thể bị truy cập và xâm nhập thông qua điện thoại di động hoặc kết nối USB từ bên ngoài. Tiến sĩ Leivesley nhận định: “Cốt lõi của lý thuyết là kế hoạch điều khiển máy bay của những kẻ khủng bố chứ không phải do con người (phi công). Người ta có thể cài chip trong hệ thống điện tử ở buồng lái và những con chip đó có thể chứa phần mềm độc hại. Ban đầu, nỗ lực điều khiển có vẻ hoạt động hiệu quả, nhưng đằng sau lại có một hệ thống khác thực sự tác động đến máy bay”.

Theo đó, các phi công có thể bị “ru ngủ” trong một cảm giác an toàn sai lầm khi nghĩ rằng họ đang điều khiển máy bay đi đúng hướng mà sự thật thì lại bị kéo về một hướng khác.

Chuyên gia an ninh hàng không Jim Termini nói trong bộ phim tài liệu rằng một cuộc tấn công mạng cũng có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn cho MH370. Ông nói: “Một cuộc tấn công mạng nhằm vào máy bay chắc chắn phải là hành động cực kỳ tinh vi. Vào thời điểm đó thì có vẻ như đó là việc khó xảy ra nhất nhưng vẫn có khả năng, chủ yếu là vì chúng ta chưa từng chứng kiện sự việc tương tự”.

“Trước vụ khủng bố 11/9, chúng ta sẽ không bao giờ tưởng tượng rằng một chiếc máy bay lại có thể được sử dụng hiệu quả như một tên lửa hành trình để tấn công New York và Washington - nhưng, tất nhiên, điều đó đã xảy ra”, ông Termini tiếp tục, thêm rằng cũng có khả năng MH370 bị cướp.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Express)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mh370-chuyen-gia-tiet-lo-them-nghi-van-bat-ngo-khien-may-bay-mat-tich-a288315.html