Vụ MH370: Rộ nghi vấn cơ trưởng ở trong nhà vệ sinh khi máy bay gặp nạn


Thứ 2, 08/07/2019 | 08:58


Cùng sự kiện

Một trong những người tìm kiếm MH370 mất tích đã tuyên bố cảm tính rằng cơ trưởng Zaharie Shah đang ở trong nhà vệ sinh khi thảm họa xảy ra với chiếc Boeing 777.

Một trong những người tìm kiếm MH370 mất tích đã tuyên bố cảm tính rằng cơ trưởng Zaharie Shah đang ở trong nhà vệ sinh khi thảm họa xảy ra với chiếc Boeing 777.

Cơ trưởng Zaharie Shah điều khiển MH370. Ảnh: Express

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines rời sân bay Kuala Lumpur vào ngày 8/3/2014 đến Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 hành khách và phi hành đoàn trên khoang.

Tuy nhiên, chiếc máy bay phản lực đã liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 1h19 cùng ngày, trước khi biến mất một cách bí ẩn. Dữ liệu radar và vệ tinh cho thấy máy bay đột nhiên thay đổi hướng bay và quay trở lại Malaysia trước khi đi về phía Nam Penang và sau đó là Nam Ấn Độ Dương.

Một số người cho rằng điều đó chứng tỏ cơ trưởng Zaharie Shah đã có một cử chỉ như là muốn nói lời tạm biệt lần cuối cùng với thị trấn Penang của ông – nghĩa là nhận định viên phi công có ý đồ tự sát.

Tuy nhiên, nhà điều tra các vụ tai nạn hàng không Christine Negroni có một lý thuyết khác, cho rằng cơ trưởng Shah thậm chí không ở trong buồng lái khi thảm họa xảy ra.

Trong giả thuyết của mình, bà Negroni viết: “Cơ trưởng đã ngồi vào ghế lái của mình từ khoảng 23h, giám sát cơ phó Fariq Hamid, đặt mua nhiên liệu, nhập thông tin vào máy tính trên máy bay, kiểm tra hệ thống vũ trang, thời tiết và thảo luận về chuyến bay với các tiếp viên”.

“Lúc đó, máy bay đang ở độ cao chuẩn, bay theo một hành trình được lập trình sẵn. Vì vậy, theo kịch bản của tôi, tôi hình dung về những gì đã xảy ra với MH370. Có thể đó là thời điểm hoàn hảo để cơ trưởng Zaharie nói với cơ phó Fariq điều khiển máy bay, rồi ông rời khỏi buồng lái chiếc MH370 để đi vào nhà vệ sinh".

Giả thuyết mới cho rằng cơ trưởng Zaharie ở trong nhà vệ sinh khi máy bay gặp nạn. Ảnh: Express

Bà Negroni cho rằng cơ phó Hamid sẽ rất vui mừng với cơ hội này: “Một mình trên buồng lái, ông Fariq hẳn đã tận hưởng những khoảnh khắc này. Ông ấy là chỉ huy duy nhất của một trong những máy bay chở khách lớn nhất thế giới”.

Có lẽ cơ trưởng đã dừng lại bên bếp để uống một tách cà phê hoặc có một bữa ăn nhẹ. Tuy nhiên, trong khi thuyền trưởng đang nghỉ ngơi, bà Negroni cho là một trường hợp khẩn cấp đã xảy ra.

Bà Negroni nói tiếp: “Theo tôi, đây là khoảng thời gian một vấn đề nhanh chóng xảy ra tại khu vực gần hoặc trong buồng lái”.

“Một tiếng kêu như tiếng động làm giật mình, chẳng hạn là tiếng vỗ tay hoặc âm thanh của chai rượu sâm banh được mở ra, to hơn và sắc nét hơn nhiều xuất hiện. Sau đó, điều này dẫn đến một luồng không khí và mọi thứ hỗn loạn khắp nơi. Bút, giấy tờ - mọi thứ lỏng lẻo - sẽ bị quăng lung tung, bao gồm cả dây đeo vai của ghế ngồi của cơ phó Fariq vì theo dự đoán, ông ấy có thể đã tháo ra cho thoải mái, không lâu sau khi máy bay cất cánh. Màn sương mù màu trắng sẽ lấp đầy không gian khi nhiệt độ giảm xuống biến đổi không khí trong cabin”, theo bà Negroni.

Lý thuyết của bà Negroni dẫn đến dự đoán cơ trưởng và cơ phó của MH370 bị thiếu oxy dẫn đến bất tỉnh, trong khi máy bay tiếp tục bay cho đến khi hết nhiên liệu. Tuy nhiên, ý tưởng này chỉ là một lý thuyết trong số hàng trăm người khác được đề xuất trong 5 năm qua. Một số người cho rằng chiếc máy bay đã bị tấn công bởi những kẻ khủng bố hoặc thông qua tấn công mạng từ xa.

Trong khi những ý tưởng kỳ quặc hơn thậm chí còn cho rằng MH370 phát nổ do 5 tấn măng cụt và 221kg pin lithium-ion.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Express)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mh370-ro-nghi-van-co-truong-o-trong-nha-ve-sinh-khi-may-bay-gap-nan-a283331.html