Vụ sạt lở ở Phước Sơn: Chốt phương án băng rừng cõng hàng tiếp tế vào khu vực bị cô lập


Thứ 7, 31/10/2020 | 12:12


Cùng sự kiện

Ban chỉ huy cứu hộ, cứu nạn tại huyện Phước Sơn quyết định sẽ sử dụng lực lượng quân đội để tập kết nhu yếu phẩm, lương thực vào các xã có người dân bị cô lập.

Sau khi bàn bạc Ban chỉ huy tiền phương cứu hộ, cứu nạn tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam) quyết định sẽ sử dụng lực lượng quân đội để tập kết hàng gồm nhu yếu phẩm, lương thực vào các xã có người dân bị cô lập.

Khu vực sạt lở ở xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn. Ảnh: PLO

Sáng ngày 31/10, Ban chỉ huy tiền phương cứu hộ, cứu nạn tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đã tiếp hành họp bàn các phương án tìm kiếm và tiếp tế lương thực cho xã Phước Lộc và Phước Thành ở huyện này.

Tại các xã Phước Công, Phước Thành, Phước Lộc, hiện đường sá bị hư hỏng nghiêm trọng do sạt lở nên không thể tiếp cận vào khu vực các nạn nhân gặp nạn. Người dân bắt đầu thiếu nhu yếu phẩm và lương thực, thực phẩm. 

“Máy bay trực thăng của đơn vị đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên trong ngày hôm nay (31/10) tại huyện Phước Sơn liên tục có mưa, sương mù nhiều nên không thể cho máy bay cất cánh được”, Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó trưởng phòng Quân huấn Không quân 372 cho biết.

“Chờ thời tiết thuận lợi, chúng tôi sẽ dùng máy bay trực thăng để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và tiếp tế lương thực thực phẩm cho người dân ngay”, ông Hùng nói.

Vấn đề nước sinh hoạt cũng rất căng thẳng, xã Phước Lộc, Phước Thành còn 2 ngày nữa mất nước, phải hứng nước mưa vì hệ thống nước sạch không còn.

Sau khi bàn bạc Ban chỉ huy tiền phương quyết định sẽ sử dụng lực lượng quân đội để tập kết hàng gồm nhu yếu phẩm, lương thực…. vào các xã Phước Công và Phước Kim.

Tiếp đó, lực lượng tại chỗ và người dân địa phương thông thuộc địa hình sẽ cõng hàng vượt núi cung cấp và cho nhân dân vùng bị cô lập.

“Nơi nào khó đi sẽ dùng ròng rọc để vận chuyển, đảm bảo nhân dân các vùng bị cô lập không thiếu đói”, ông Thành yêu cầu.

Trước đó, khoảng 15h ngày 28/10, tại xã Phước Lộc xảy ra vụ sạt lở khiến 11 người mất tích. Lực lượng tại chỗ, người dân đã tích cực tìm kiếm được ba thi thể nạn nhân.

Tới sáng 29/10, người dân xã Phước Lộc cắt rừng đến xã trình báo thông tin vụ sạt lở. Lực lượng chức năng xã Phước Lộc và huyện Phước Sơn đã điều động lực lượng tiếp cận hiện trường.

Chiều 29/10, thi thể thứ năm trong vụ sạt lở tại xã Phước Lộc đã được tìm thấy. Hiện nay, các lực lượng đang khắc phục sạt lở, đưa lực lượng vào trong để tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích.

Trước khi bị mất liên lạc, UBND xã Phước Lộc báo cáo còn dự trữ khoảng 4 tấn gạo, ngoài ra rất nhiều lương thực, thực phẩm của người dân đã bị cuốn trôi. Bên cạnh việc tìm kiếm người bị mất tích do sạt lở, xã cũng đã chủ động lo nơi ăn ở an toàn cho người dân.

Xã Phước Lộc là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, với tổng cộng 904 nhân khẩu, chủ yếu làm nông nghiệp, là một trong những xã nhiều hộ nghèo nhất trong huyện Phước Sơn. Tại thôn 3, xã Phước Lộc, nơi xảy ra vụ sạt lở, người dân chủ yếu làm nghề nuôi ong rừng, trồng cây dược liệu nên rất gìn giữ, quý trọng cây rừng.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sat-lo-o-phuoc-son-chot-phuong-an-bang-rung-cong-hang-tiep-te-vao-khu-vuc-bi-co-lap-a344534.html