Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Phi công giàu kinh nghiệm với hơn 8.000 giờ bay


Thứ 2, 11/03/2019 | 03:30


Cùng sự kiện

Truyền thông quốc tế đưa tin, cơ trưởng của chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10/3 có kinh nghiệm hơn 8.000 giờ bay.

Truyền thông quốc tế đưa tin, cơ trưởng của chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10/3 có kinh nghiệm hơn 8.000 giờ bay.

Cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay gặp nạn của Ethiopian Airlines là phi cơ giàu kinh nghiệm. Ảnh: Getty

Chiếc máy bay phản lực với 157 hành khách từ 35 quốc gia đã gặp nạn ngay sau khi rời thủ đô Ethiopia. Tất cả những người trên khoang đều thiệt mạng. Vụ việc đã làm gia tăng mối lo ngại về mẫu máy bay mới Boeing 737 Max 8 nổi tiếng.

Chuyến bay mang số hiệu 302 đang trên đường từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đến Nairobi, Kenya trong điều kiện thời tiết tốt và có tầm nhìn rõ ràng nhưng bất ngờ gặp tai nạn. Cơ trưởng giàu kinh nghiệm điều khiển máy bay Boeing 737 gặp nạn của Ethiopian Airlines được cho là đã phát hiện ra một số trục trặc trước khi máy bay này rơi xuống đất khiến 157 người thiệt mạng.

Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde Gebremariam cho biết, người điều khiển máy bay xấu số gặp nạn là cơ trưởng Yared Mulugeta Gatechew người Kenya, sinh ra ở Ethiopia và là phi công giàu kinh nghiệm với thời gian công tác từ tháng 11/2007.

“Ông Yared Gatechew, cơ trưởng giàu kinh nghiệm có tổng số giờ bay lên tới hơn 8.000 giờ với năng lực làm việc đáng khen ngợi, đã điều khiển chuyến bay cùng cơ phó Ahmed Nur Mohammod Nur có số giờ bay là 200 giờ”, ông Gebremariam tiết lộ. Cơ trưởng Gatechew được cho là phi công có “thành tích bay xuất sắc”.

Trong cuộc họp báo sau vụ tai nạn, ông Gebremariam cho biết phi công lái chiếc Boeing 737 gặp nạn đã thông báo khẩn cấp với các nhân viên không lưu rằng ông đang gặp khó khăn về kỹ thuật và muốn quay đầu máy bay. Tuy nhiên trước khi phi công kịp thực hiện thao tác trên, vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra.

737 Max 8 là một trong những máy bay bán chạy nhất của Boeing. Các nhà chức trách đã bắt đầu mở cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn. Tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air của Indonesia cũng gặp nạn khiến 188 người thiệt mạng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo New York Times, Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-nan-may-bay-ethiopia-phi-cong-giau-kinh-nghiem-voi-hon-8000-gio-bay-a265982.html