Vụ tấn công cơ sở dầu mỏ ở Arab Saudi: Ảnh vệ tinh hé lộ điều bất ngờ


Thứ 4, 18/09/2019 | 03:37


Cùng sự kiện

Hình ảnh từ cuộc tấn công vào nhà máy lọc hóa dầu của Arab Saudi cho thấy những cú đánh chính xác, thâm nhập sâu vào các công trình cơ sở hạ tầng.

Hình ảnh từ cuộc tấn công vào nhà máy lọc hóa dầu của Arab Saudi cho thấy những cú đánh chính xác, thâm nhập sâu vào các công trình cơ sở hạ tầng.

Ảnh vệ tinh cho thấy độ chính xác cực cao của cuộc tấn công hôm 14/9. Ảnh: Digital Globe

Mới đây, truyền thông Mỹ đã cung cấp các bức ảnh vệ tinh chụp tại nhà máy lọc dầu của Aramco thuộc Arab Saudi đặt tại Abqaiq sau vụ tấn công sáng 14/9. Qua đó, có thể thấy đây là đòn không kích có độ chính xác cao chẳng khác gì đánh phẫu thuật.

Lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, Mỹ và Saudi cáo buộc Iran đứng sau vụ việc, thậm chí có thể những quả tên lửa được phóng đi từ lãnh thổ Iran.

Cả Washington lẫn Arab Saudi cho rằng vụ tấn công trên đã huy động tới đến 20 máy bay không người lái và 10 tên lửa hành trình, khẳng định rằng độ chính xác và quy mô đòn đánh vượt xa khả năng của Houthi.

Mới đây nhất, thậm chí các nhà điều tra của Arab Saudi và Mỹ đã cho biết hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy những tên lửa trên đến từ một khu vực phía Nam và đặc biệt là không cách xa như Yemen.

"Những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của người Houthi trước đây nhắm vào các cơ sở lọc hóa dầu thường gây ra thiệt hại khá hạn chế, và đó là dấu hiệu cho thấy một hệ thống vũ khí khác đã được sử dụng lần này", ông Fabian Hinz, nhà nghiên cứu tại Trung tâm James Martin về Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí, thuộc Viện nghiên cứu Quốc tế Middlebury, California, cho biết.

Cuộc tấn công diễn ra sau khi Iran tiếp tục rời xa khỏi thỏa thuận hạt nhân, và trước cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra cuối tháng này.

Những người cho rằng Iran có liên quan đến các vụ tấn công chỉ ra rằng thời điểm các vụ tấn công trùng với những thời điểm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, thứ mà Tổng thống Donald Trump đơn phương đưa Mỹ rút khỏi vào ngày 8/5/2018.

Sau đó, Mỹ bắt đầu chiến dịch sức ép tối đa để trừng phạt Iran, cắt bỏ phần lớn lượng dầu thô nước này sản xuất khỏi thị trường quốc tế, khiến cho các quan chức Iran thề rằng sẽ không ai có thể xuất khẩu dầu từ khu vực này nếu Tehran không thể.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tan-cong-co-so-dau-mo-o-arab-saudi-anh-ve-tinh-he-lo-dieu-bat-ngo-a293338.html