Vụ tàu ngầm Indonesia mất tích: Nhiều nước hỗ trợ tìm kiềm, dưỡng khí chỉ đủ 3 ngày


Thứ 6, 23/04/2021 | 01:53


Cùng sự kiện

Chỉ có khoảng 72 giờ đồng hồ để tìm kiếm và cứu sống toàn bộ thủy tủy trên tàu ngầm hải quân bị mất tích ngoài khơi Bali, Indonesia.

Chỉ có khoảng 72 giờ đồng hồ để tìm kiếm và cứu sống toàn bộ thủy tủy trên tàu ngầm hải quân bị mất tích ngoài khơi Bali, Indonesia.

Tàu ngầm KRI Nanggala. Ảnh: Hải quân Indonesia

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 22/4, Đô đốc Yudo Margono, người đứng đầu hải quân Indonesia, cho biết chỉ có khoảng 72 giờ để cứu sống toàn bộ 53 thủy thủ trên tàu ngầm hải quân bị mất tích ngoài khơi Bali trước khi nguồn dưỡng khí cạn kiệt.

“Chúng tôi đã mất liên lạc (với tàu) lúc 3h ngày hôm qua (21/4), vì vậy con tàu chỉ còn đủ oxy đến 3h ngày 24/4”, ông Margono nói.

Tuy nhiên, giới chức Indonesia vẫn bày tỏ sự lạc quan trong công tác tìm kiếm. "Chúng tôi lạc quan, chúng tôi hy vọng những điều tốt đẹp nhất", Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto bày tỏ.

Hiện nhiều quốc gia đã gửi lời đề nghị hỗ trợ Indonesia tìm kiếm chiếc tàu ngầm gặp nạn, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Pháp, Nga, Úc…

Thiếu tướng Achmad Riad, người đứng đầu Trung tâm Thông tin Lực lượng Vũ trang quốc gia Indonesia, xác nhận tàu của Singapore và Malaysia cũng sẽ lần lượt đến hỗ trợ công tác tìm kiếm trong 2 ngày 24 và 25/4.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, ông Suh Wook đã chỉ đạo Hải quân sẵn sàng cho chiến dịch tìm kiếm tại Bali trong trường hợp phía Indonesia yêu cầu sự trợ giúp của Seoul. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Seoul và Jakarta đang duy trì quan hệ đối tác chặt chẽ trong lĩnh vực quốc phòng như một phần của quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa hai quốc gia.

Trước đó, tàu ngầm KRI Nanggala-402 chở theo 53 thủy thủ xin phép lặn xuống biển lúc 3h ngày 21/4. Trước khi mất tích, tàu ngầm phóng 2 quả ngư lôi, một quả với đầu đạn thật và một quả với đầu đạn huấn luyện. Tàu tham gia diễn tập quân sự ở eo biển Bali nằm giữa đảo Bali và đảo Java, nối với Ấn Độ Dương và biển Bali.

Một cuộc tìm kiếm trên không trước đó phát hiện một vết dầu loang gần vị trí con tàu bắt đầu lặn.

Tàu ngầm mất tích có thể hoạt động an toàn ở vùng nước sâu tới 500m nhưng giới chức lo ngại việc mất điện có thể khiến con tàu không thể thực hiện quy trình khẩn cấp để lập tức nổi lên mặt nước và chìm xuống độ sâu 600-700m.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tau-ngam-indonesia-mat-tich-nhieu-nuoc-ho-tro-tim-kiem-duong-khi-chi-du-3-ngay-a363382.html