Vụ thầy giáo Pháp bị sát hại: Đối tượng khủng bố từng liên hệ với phần tử khủng bố ở Syria


Thứ 6, 23/10/2020 | 11:47


Cùng sự kiện

Vụ thầy giáo Pháp bị sát hại dã man sau giờ học đã khiến Paris đưa ra cảnh báo khủng bố. Đối tượng gây ra vụ án được xác định có liên hệ với một chiến binh tại Syria.

Vụ một thầy giáo Pháp bị sát hại dã man sau giờ học đã khiến Paris đưa ra cảnh báo khủng bố. Đối tượng gây ra vụ án được xác định có liên hệ với một phần tử khủng bố tại Syria.

Hồi cuối tuần trước, Paris đã đưa ra cảnh báo khủng bố sau vụ một thầy giáo bị sát hại dã man vì cho học sinh xem tranh biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad. Đối tượng đứng sau sự việc được xác định mà Abdullakh Anzorov, 18 tuổi, một thanh niên gốc Chenya. Quá trình điều tra vụ án đã được cảnh sát Pháp chuyển hướng tới Syria.

Theo đó, các nhà điều tra chống khủng bố cho biết, Abdullakh Anzorov đã tiếp xúc với một chiến binh nói tiếng Nga tại Syria. Tuy nhiên, danh tính phần tử khủng bố này hiện chưa được tiết lộ. 

Vụ sát hại thầy giáo Pháp đã khiến Paris đưa ra cảnh báo khủng bố. Ảnh: AFP

Tờ Le Parisien hôm 22/10 đưa tin, một địa chỉ liên lạc nghi là của Anzorov đã được xác định thông qua địa chỉ IP có nguồn gốc từ Idlib, nơi ẩn náu của phiến quân khủng bố ở Tây Bắc Syria.

Được biết, tỉnh Idlib hiện do nhóm Hay’et Tahrir al-Sham (HTS), trước đây là một nhánh của tổ chức khủng bố Al Qaeda tại Syria, kiểm soát. Tuy nhiên, cũng có một vài nhóm phiến quân nhỏ lẻ khác đang trú ẩn tại khu vực. 

Trung tâm quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh báo cáo, tại khu vực này, hiện nay có sự hiện diện của hàng nghìn công dân nước ngoài, bao gồm chiến binh Pháp, Anh và Chenya. 

Theo đó, giám đốc trung tâm quan sát nhân quyền Syria, ông Rami Abdel Rahman cho biết: "Người Chenya ở Idlib có các phe phái độc lập, nhưng gần đây họ đã liên minh với Hay’et Tahrir al-Sham".

Theo các nhà điều tra, một tin nhắn dưới dạng âm thanh đã được Anzorov đăng tải trên trang Twitter sau khi sát hại thầy giáo Pháp thông báo về việc "trả thù cho nhà tiên tri sau khi bị xúc phạm". 

Ngoài ra, tin nhắn còn đề cập đến Kinh Qur'an cũng như lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, Anzorov đã nói: "Hỡi những người anh em, hãy cùng cầu nguyện rằng Allah chấp nhận tôi là một người tử vì đạo". Trong tin nhắn âm thanh trên, đối tượng khủng bố đã nói bằng tiếng Nga. 

Chính phủ Pháp đã lên án gay gắt vụ tấn công trên và gọi vụ việc có động cơ khủng bố. Được biết, 7 người, trong đó có 2 đối tượng ở tuổi vị thành niên, đã bị bắt vì có liên quan và hỗ trợ âm mưu sát hại thầy giáo Pháp của Abdullakh Anzorov.

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thay-giao-phap-bi-sat-hai-doi-tuong-khung-bo-tung-lien-he-voi-phan-tu-khung-bo-o-syria-a343602.html