+Aa-
    Zalo

    Vụ tỷ phú Mỹ bất ngờ tử vong trong nhà tù: Phát hiện nhiều nghi vấn

    ĐS&PL Tỷ phú Epstein được cho là đã tự tử, song nhiều tình tiết mờ ám liên quan đến cái chết của ông đang làm dấy lên những mối ngờ vực.

    Tỷ phú Epstein được cho là đã tự tử, song nhiều tình tiết mờ ám liên quan đến cái chết của ông đang làm dấy lên những mối ngờ vực.

    Công tố viên liên bang khu vực Nam New York Geoffrey Berman công bố cáo trạng dành cho Jeffery Epstein ngày 8/7. Ảnh: Getty Images.

    Tỷ phú Mỹ Jeffrey Epstein được phát hiện tử vong trong nhà tù ở New York, Mỹ vào sáng 10/8. Các nhà lập pháp yêu cầu phải mở cuộc điều tra để tìm ra câu trả lời thích đáng cho câu hỏi liệu sự việc có liên quan đến "hành vi tội phạm" nào khác hay không.

    Tháng trước, ngay sau khi bị từ chối bảo lãnh, Epstein đã được tìm thấy trong phòng giam với những vết thương ở cổ và được đưa đến bệnh viện. Các quan chức nhà tù đã điều tra và kết luận Epstein đã tự tử nhưng bất thành.

    Có nhiều báo cáo mâu thuẫn về việc liệu Epstein có được đặt trong chương trình giám sát tự tử sau sự cố này hay không. "Làm thế nào mà y lại không được bảo vệ đặc biệt? Điều gì thực sự đang diễn ra ở đây? Tôi nghĩ đó là câu hỏi mà chúng ta phải có câu trả lời đầy đủ", Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết.

    Epstein bị giam từ đầu tháng 7 sau khi ông không nhận tội mua dâm hàng loạt trẻ vị thành niên, trong đó có những thiếu nữ mới 14 tuổi từ năm 2002 đến 2005 tại các biệt thự ở Manhattan và Florida. Theo Geoffrey Berman, người giám sát văn phòng công tố viên quận Nam ở New York, cuộc điều tra về những hành vi bị cáo buộc đối với Epstein vẫn diễn ra sau khi ông này chết.

    "Sự việc rất đáng lo ngại và chúng tôi hiểu rõ những trở ngại tiềm năng đối với nhiều nạn nhân của Epstein vào ngày ra tòa. Đối với những phụ nữ trẻ đã dũng cảm đứng lên và với nhiều người khác chưa làm như vậy, tôi xin nhắc lại rằng chúng tôi vẫn cam kết ủng hộ họ và cuộc điều tra của chúng tôi về hành vi bị buộc tội trong cáo trạng vẫn diễn ra", Berman nói.

    Tỷ phú Jeffrey Epstein được phát hiện đã chết trong buồng giam tại Trung tâm Cải huấn Metropolitan, New York hôm 10/8. Ảnh: Reuters

    Báo New York Times ngày 11/8 dẫn lời một nguồn tin hành pháp cho hay hai lính gác đáng lẽ phải kiểm tra Epstein sau mỗi nửa tiếng nhưng thủ tục đã bị bỏ qua vào đêm trước khi ông tự tử. Hai nhân viên này đều làm việc tăng ca, một người đã tăng ca ngày thứ 5 liên tiếp và người còn lại bị buộc phải làm nhiệm vụ.

    Bên cạnh đó, một điểm nghi vấn khác là nhà tù đã chuyển bạn cùng phòng của Epstein sang nơi khác, để ông ta ở lại một mình trong buồng giam chỉ hai tuần kể từ lúc Epstein được loại khỏi danh sách giám sát sau vụ tự tử bất thành đầu tiên. Đây là hành động vi phạm giao thức tiêu chuẩn của nhà tù.

    Nhà chức trách cho biết ít khả năng có video ghi lại quá trình chết của Epstein bởi khu vực giam ông có bố trí camera nhưng chúng đều được lắp ở bên ngoài, không phải bên trong buồng giam.

    Việc thiếu camera an ninh càng khiến nhiều người hoài nghi trước cái chết của Epstein. "Ông ta không thể nào tự tử. Tôi đã có quá nhiều thời gian ở đó nên tôi biết đấy là điều bất khả thi", một cựu tù nhân tại Trung tâm cải huấn Metropolitan nói.

    Uzair Paracha, phạm nhân từng bị giam hai năm tại Trung tâm cải huấn Metropolitan, kể anh ta thường xuyên bị kiểm tra, cách ly khỏi các phạm nhân khác và đèn trong phòng luôn bật từ 22 đến 23 tiếng mỗi ngày.

    "Nếu ông ta tự tử, chắc chắn phải có người giúp", Lewis Kasman, cấp dưới tin cẩn, từng nhiều lần đến thăm bố già John Gotti, ông trùm băng đảng tội phạm New York Gambino, tại Trung tâm cải huấn Metropolitan hồi năm 1992, suy đoán. "Có camera 24/7 và họ giám sát 24/7. Phải có ai đó đưa cho Epstein công cụ tự sát".

    "Cơ sở đó suốt nhiều năm qua đã có vấn đề tham nhũng. Các nhân viên quản giáo thường xuyên mang thức ăn hay điện thoại di động cho những phạm nhân giàu có", Kasman nói thêm.

    Little St. James, hòn đảo được tin gắn liền với nhiều bữa tiệc ấu dâm trác táng của tỷ phú Epstein. Ảnh: AP

    Trong lá thư gửi Bộ trưởng Tư pháp William Barr, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse cho rằng, "Bộ Tư pháp đã thất bại, và hôm nay những kẻ đồng mưu của Jeffrey Epstein nghĩ rằng họ vừa nhận được một thỏa thuận béo bở", ông nói. "Mọi người trong Bộ Tư pháp, từ nhân viên trụ sở Tư pháp cho đến người quản ngục, đều biết rằng người đàn ông này có nguy cơ tự tử, và những bí mật đen tối của y không thể được phép chết cùng", ông Sasse nói thêm.

    Ở nhiều nơi, các nạn nhân của Epstein đã bày tỏ sự thất vọng rằng y sẽ không còn phải hầu tòa. "Tôi vô cùng tức giận và đau đớn khi nghĩ rằng y một lần nữa đã qua mặt chúng tôi và dễ dàng thoát tội", Jena-Lisa Jones cho biết. "Tôi tức giận khi Jeffrey Epstein sẽ không phải đối mặt với những người sống sót sau khi bị lạm dụng. Chúng tôi phải sống với những vết sẹo do y gây ra cho đến hết đời ", một nạn nhân tên Jennifer Araoz nói.

    Luật sư Quận phía Nam New York, Geoffrey Berman, cho biết tin tức về cái chết của Epstein là "rất đáng lo ngại". "Chúng tôi cam kết ủng hộ các nạn nhân và cuộc điều tra của chúng tôi... vẫn đang tiếp diễn", ông tuyên bố.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ty-phu-my-bat-ngo-tu-vong-trong-nha-tu-phat-hien-nhieu-nghi-van-a288360.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan