+Aa-
    Zalo

    Vướng bê bối, thủ tướng Hà Lan và toàn bộ nội các đồng loạt từ chức

    ĐS&PL Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã từ chức và nội các giải tán, chỉ hai tháng trước khi nước này tổ chức tổng tuyển cử.

    Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã từ chức và nội các giải tán, chỉ hai tháng trước khi nước này tổ chức tổng tuyển cử.

    Thủ tướng Mark Rutte thông báo từ chức ngày 15/1. Ảnh: Reuters

    Tờ South China Morning Post đưa tin ngày 15/1, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và toàn bộ nội các đã đồng loạt từ chức, sau vụ bê bối liên quan tới lợi ích của trẻ em, đe dọa đến tình trạng hỗn loạn chính trị, trong bối cảnh đất nước đang trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

    Động thái trên diễn ra khi chỉ còn hai tháng nữa là đất nước này tổ chức cuộc tổng tuyển cử. 

    Theo đài DW, trước đó, Cục thuế Hà Lan đã đưa ra cáo buộc sai lệch rằng, 26.000 phụ huynh đã nhận phúc lợi trẻ em một cách gian lận từ năm 2013 – 2019. Khoảng 10.000 gia đình đã bị thu hồi hàng chục nghìn euro tiền trợ cấp mà không có cơ hội chứng minh sự trong sạch của mình.

    Nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn tài chính, vỡ nợ, thất nghiệp và ly hôn vì việc này. Báo cáo điều tra của quốc hội kết luận đây là hành động "bất công chưa từng thấy" khi chính quyền đòi lại hàng chục ngàn euro mà không cho người dân cơ hội để chứng minh họ trong sạch.

    Bên cạnh đó, khoảng 11.000 phụ huynh bị điều tra về nguồn gốc xuất thân và việc có hai quốc tịch, làm dấy lên chỉ trích về phân biệt chủng tộc.

    Trong một cuộc họp báo hôm qua, ông Rutte thừa nhận: "Chúng tôi đã mắc sai lầm ở mọi cấp và kết quả là gây ra sự bất công khủng khiếp với hàng nghìn bậc phụ huynh".

    Việc Thủ tướng Rutte từ chức và chính phủ giải tán có nguy cơ khiến Hà Lan rơi vào trạng thái không có chính phủ, trong bối cảnh nước này ghi nhận ngày càng nhiều ca nhiễm COVID-19 do chủng mới của SAR-CoV-2.

    Ông Rutte lãnh đạo ba chính phủ liên minh từ năm 2010, gần đây nhất là chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2017, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ lãnh đạo phe cực hữu Geert Wilders.

    Các cuộc thăm dò cho biết ông Rutte có khả năng giành được nhiệm kỳ thứ tư trong cuộc bầu cử tới, khi dân chúng Hà Lan phần lớn ủng hộ cách xử lý cuộc khủng hoảng COVID-19 của ông.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vuong-be-boi-thu-tuong-ha-lan-va-toan-bo-noi-cac-dong-loat-tu-chuc-a352874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan