+Aa-
    Zalo

    Washington "đứng ngồi không yên" vì tin Tổng thống Trump muốn rút Mỹ khỏi NATO

    ĐS&PL New York Times bất ngờ đăng tải thông tin cho rằng suốt năm 2018, ông Trump đã liên tục bày tỏ sự sẵn sàng rút khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    New York Times bất ngờ đăng tải thông tin cho rằng suốt năm 2018, ông Trump đã liên tục bày tỏ sự sẵn sàng rút khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Rộ tin Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn rút khỏi NATO. Ảnh minh hoạ: AP

    Kể từ khi nhậm chức vào năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vô số lần chỉ trích các quốc gia thành viên NATO vì không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chi tiêu quốc phòng. Mặc dù các nguồn tin giấu tên nói rằng họ không chắc chắn về việc ông Trump có nghiêm túc hay không, nhưng thái độ của ông chủ Nhà Trắng vẫn gây ra những lo ngại.

    Mùa hè năm 2018, thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels, ông Trump nói với các quan chức an ninh hàng đầu rằng ông không thấy tác dụng của liên minh quân sự này, cho rằng tổ chức đang trở thành một gánh nặng mệt mỏi đối với Mỹ. Ông Trump phàn nàn rất về việc các quốc gia châu Âu không đạt được các mục tiêu chi tiêu quốc phòng, khiến Mỹ phải "mang gánh nặng ngoại cỡ".

    Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng lúc bấy giờ là ông Jim Mattis và Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton đã đấu tranh để bám sát chiến lược của Mỹ, tránh đề cập đến việc rút khỏi NATO – một động thái chắc chắn sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ ở châu Âu cũng như duy trì đối trọng với Nga.

    Theo tờ New York Times, các cố vấn an ninh quốc gia đang ngày càng lo ngại vì ông Trump tái khẳng định mong muốn rút khỏi NATO giữa thời điểm thông tin Tổng thống Mỹ cố tình giữ bí mật các cuộc gặp của ông với người đồng cấp Nga Putin bất ngờ xuất hiện lan tràn.

    Bà Michèle A. Flournoy, Thứ trưởng quốc phòng Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama nói rằng động thái rút khỏi liên minh sẽ là một trong những điều làm tổn hại nhất đến lợi ích của nước Mỹ.

    “Nó sẽ phá hủy 70 năm làm việc cật lực qua nhiều chính quyền - đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ - để tạo ra một liên minh hùng mạnh và có lợi nhất trong lịch sử. Và đó sẽ là thành công khó tưởng tượng nhất mà Vladimir Putin có thể nghĩ đến”, bà Michèle A. Flournoy nhấn mạnh.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/washington-dung-ngoi-khong-yen-vi-tin-tong-thong-trump-muon-rut-my-khoi-nato-a259401.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan