WHO dừng thử nghiệm thuốc sốt rét điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vì không an toàn


Thứ 3, 26/05/2020 | 04:02


Cùng sự kiện

WHO đã tuyên bố ngừng thử nghiệm lâm sàng việc sử dụng thuốc sốt rét Hydroxychloroquine điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

WHO đã tuyên bố ngừng thử nghiệm lâm sàng việc sử dụng thuốc sốt rét Hydroxychloroquine điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AP

China News đưa tin, sau khi một nghiên cứu trên tạp chí y khoa The Lancet chỉ ra rằng thuốc chống sốt rét Hydroxychloroquine "không có lợi ích rõ ràng" trong việc điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 và thậm chí có thể "gây ra các biến chứng", WHO đã tuyên bố ngừng thử nghiệm lâm sàng quốc tế loại thuốc này vì không an toàn.

Tuyên bố trên được Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ được tổ chức tại trụ sở của tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 25/5 (giờ địa phương).

Trước đó, vào hồi tháng 3, WHO đã khởi động "Dự án thử nghiệm Đoàn Kết" để so sánh tính an toàn và hiệu quả của bốn phương pháp điều trị virus SARS-CoV-2 thông qua các thử nghiệm lâm sàng. Hydrochlorochloroquine là một trong số đó (không bao gồm Chloroquine và thuốc chống sốt rét khác).

Vào ngày 23/5, ủy ban điều hành "Dự án thử nghiệm Đoàn Kết" bao gồm đại diện của 10 quốc gia đã tổ chức một cuộc họp và quyết định tạm thời dừng thí điểm Hydrochlorochloroquine.

Nghiên cứu của The Lancet cho thấy các bệnh nhân được cho dùng Hydrochlorochloroquine có nguy cơ tử vong tại bệnh viện và bị rối loạn nhịp tim cao hơn so với các bệnh nhân khác trong một nhóm so sánh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng là một người nổi tiếng với việc sử dùng thuốc sốt sét Hydroxychloroquine để ngăn ngữa virus SARS-CoV-2. Ông Trump đã nhiều lần ca ngợi tác dụng của việc dùng thuốc sốt rét, tuy nhiên ông cũng đã tuyên bố dừng việc dùng thuốc này hôm 24/5 vừa qua.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng Hydroxychloroquine không nên được sử dụng ngoài các thử nghiệm lâm sàng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng cảnh báo không nên sử dụng Hydroxychloroquine để phòng ngừa hoặc điều trị Covid-19, đồng thời lưu ý tác dụng phụ được báo cáo bao gồm "các vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim ở bệnh nhân".

Hoa Vũ (Theo China News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-dung-thu-nghiem-thuoc-sot-ret-dieu-tri-cho-benh-nhan-covid-19-vi-khong-an-toan-a324737.html