Xung đột quân sự leo thang, Azerbaijan ra điều kiện ngừng bắn với Armenia


Thứ 2, 05/10/2020 | 02:33


Cùng sự kiện

Trong bối cảnh cuộc giao tranh ngày càng dữ dội tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, Azerbaijan đã ra điều kiện ngừng bắn với Armenia.

Trong bối cảnh cuộc giao tranh ngày càng dữ dội tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, Azerbaijan đã ra điều kiện ngừng bắn với Armenia.

Hôm 4/10, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã yêu cầu Armenia đề xuất một thời gian biểu cho việc rút quân khỏi vùng đất đang tranh chấp Nagorno-Karabakh và các vùng lãnh thổ xung quanh Azeri, đồng thời cho biết Azerbaijan sẽ không ngừng bắn cho đến khi Armenia thực hiện điều đó.

Tin thế giới - Xung đột quân sự leo thang, Azerbaijan ra điều kiện ngừng bắn với Armenia

Hậu quả của các cuộc pháo kích gần đây trong cuộc xung đột quân sự ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Ảnh: Reuters.  

Trong một bài phát biểu trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Ilham Aliyev cho biết lực lượng Azeri đang tiến công trong cuộc tấn công kéo dài một tuần, nhằm lấy lại vùng đất họ đã bị người Armenia chiếm mất vào những năm 1990.

"Nagorno-Karabakh là lãnh thổ của Azerbaijan, chúng tôi cần phải giải phóng lãnh thổ của mình", ông Ilham Aliyev chia sẻ. Ông cũng cam kết sẽ khôi phục quan hệ bình thường với người gốc Armenia ở Nagorno-Karabakh sau khi buộc Armenia rút quân khỏi đây.

Tin thế giới - Xung đột quân sự leo thang, Azerbaijan ra điều kiện ngừng bắn với Armenia (Hình 2).

Cuộc xung đột quân sự gây ra tổn thất nặng nề. Ảnh: Reuters. 

Trong phát biểu hôm 4/10, ông Aliyev cũng yêu cầu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải xin lỗi vì tuyên bố rằng các tay súng Hồi giáo cực đoan người Syria đã được đưa tới Nagorno-Karabakh để xúc tiến các hoạt động ở khu vực tranh chấp. "Không có lính đánh thuê nào hết. Chúng tôi đang có trong tay quân đội gồm 100.000 lính", ông Aliyev nói.

Theo RT, giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan bắt đầu từ ngày 27/9 được xem là một trong những vụ leo thang căng thẳng tồi tệ nhất giữa hai nước trong hàng chục năm qua.

Bích Thảo (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-quan-su-leo-thang-azerbaijan-ra-dieu-kien-ngung-ban-voi-armenia-a341345.html