Y án 20 năm tù với cựu Tổng thống Park Geun-hye, chấm dứt vụ bê bối chính trị lớn nhất Hàn Quốc


Thứ 6, 15/01/2021 | 03:41


Cùng sự kiện

Tổng cộng bà Park Geun-hye sẽ phải thụ án 22 năm tù giam, và bị phạt 18 tỉ won (khoảng 15 triệu USD) và bị tịch thu 3,5 tỷ won.

Tổng cộng bà Park Geun-hye sẽ phải thụ án 22 năm tù giam, và bị phạt 18 tỉ won (khoảng 15 triệu USD) và bị tịch thu 3,5 tỷ won.

Cựu tổng thống Park Geun-hye bị kết án về tội hối lộ và lạm dụng quyền lực hồi năm 2018. Ảnh: AP

Trong phán quyết được công bố ngày 14/1, Tòa án tối cao Hàn Quốc đã giữ nguyên mức án 20 năm tù đối với bà Park vì tội nhận hối lộ khi còn đương chức. Cựu tổng thống được xóa tội danh tống tiền và một phần tội lạm dụng quyền lực. Tuy nhiên, số tiền phạt 18 tỉ won (khoảng 15 triệu USD) và tịch thu 3,5 tỷ won vẫn được tòa giữ nguyên.

Như vậy, tổng cộng bà Park Geun-hye sẽ phải thụ án 22 năm tù giam, trong đó có 2 năm tù trong bản án năm 2018 về tội can thiệp bất hợp pháp vào quá trình tiến cử ứng cử viên của đảng Thế giới mới (nay là đảng Hàn Quốc tự do) cầm quyền khi đó ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 4/2016.

Phán quyết cuối cùng của Tòa án Tối cao Hàn Quốc đưa ra ngày 14/1 đã chấm dứt một trong những vụ bê bối chính trị lớn nhất của Hàn Quốc.

Phán quyết này được đưa ra ở thời điểm 3 năm và 9 tháng sau khi cựu Tổng thống Park Geun-hye lần đầu tiên bị truy tố về tội tham nhũng.

Trả lời câu hỏi về khả năng bà Park được ân xá, một quan chức tại phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết nêu vấn đề này ngay sau phán quyết của Tòa án Tối cao là không phù hợp và vụ án này nên là một bài học lịch sử, theo Reuters.

Trước đó, một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông Moon sẽ đưa ra quyết định về vấn đề ân xá cho bà Park theo nguyện vọng của người dân. H

Tuần trước, kết quả cuộc khảo sát của hãng Realmeter cho thấy 47,7% người dân Hàn Quốc ủng hộ ân xá bà Park và 48% phản đối.

Bà Park, 68 tuổi, nói rằng mình là nạn nhân của trả thù chính trị. Bà từ chối dự các phiên toàn kể từ tháng 10/2017 và cũng không tham dự phiên kết luận của toà sáng nay. 

Trong lúc tỷ lệ ủng hộ ông Moon đang sụt giảm về tình trạng suy thoái kinh tế, bê bối chính trị và số ca mắc COVID-19 gia tăng, văn phòng tổng thống chưa đưa ra bình luận nào về bản án.

Bà Park bị phế truất hồi năm 2017 và bị kết tội cấu kết với người bạn lâu năm Choi Soon-sil để buộc các tập đoàn lớn, bao gồm Samsung, ủng hộ 77,4 tỷ won cho 2 cơ sở mà bà Choi kiểm soát. Bên cạnh đó, bà cũng bị cáo buộc nhận 3,5 tỷ won từ 3 lãnh đạo của cơ quan tình báo Hàn Quốc từ năm 2013-2016.

Mộc Miên (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-an-20-nam-tu-voi-cuu-tong-thong-park-geun-hye-cham-dut-vu-be-boi-chinh-tri-lon-nhat-han-quoc-a352741.html