Phát hiện 113 triệu USD tiền mặt tại nhà riêng của cựu Tổng thống Sudan


Thứ 3, 23/04/2019 | 23:35


Các nhân viên an ninh đã tìm thấy một lượng lớn tiền mặt với tổng giá trị lên tới 130 triệu USD (hơn 3.000 tỷ đồng), tại nhà riêng của ông Omar al-Bashir.

Các nhân viên an ninh đã tìm thấy một lượng lớn tiền mặt với tổng giá trị lên tới 130 triệu USD (hơn 3.000 tỷ đồng), tại nhà riêng của ông Omar al-Bashir.

Nhà chức trách Sudan phát hiện nhiều bao tải tiền mặt của cựu tổng thống Omar al-Bashir. Ảnh: BBC.

Người đứng đầu Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan, tướng Abdel Fattah al-Burhan ngày 21/4 cho biết giới chức nước này đã thu giữ hơn 113 triệu USD tiền mặt tại nhà riêng của cựu Tổng thống Omar al-Bashir.

Trong khi khám xét nhà ông Bashir, nhóm công tác gồm cảnh sát, quân đội và các nhân viên an ninh đã phát hiện 350.000 USD, 7 triệu euro (khoảng 7,8 triệu USD), và 5 tỷ pound Sudan (105 triệu USD). Số tiền này được nhét vào nhiều bao tải dùng để đựng 50 kg gạo

Ông Omar al-Bashir, 75 tuổi, trở thành tổng thống sau cuộc đảo chính do người Hồi giáo hậu thuẫn năm 1989. Ông là một trong những tổng thống cầm quyền lâu nhất ở Sudan và bị Tòa Hình sự quốc tế truy nã về tội diệt chủng và tội ác chiến tranh.

Ông Omar al-Bashir đã bị quân đội phế truất và bắt giữ hôm 11/4 vừa qua sau làn sóng biểu tình kéo dài từ cuối năm 2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, đồng thời bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn.

Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir. Ảnh: CNN

Sau khi phế truất Tổng thống al-Bashir, quân đội Sudan đã lập Hội đồng chuyển tiếp để lãnh đạo đất nước trong giai đoạn chờ chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự. 

Cuối ngày 17/4, Hội đồng Quân sự chuyển tiếp cũng bắt giữ 2 trong số 5 anh em của ông Bashir là Abdallah Hassan al-Bashir và Al-Abbas Hassan al-Bashir.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã đề nghị Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan giao nộp ông Bashir cho Toà án Hình sự Quốc tế (ICC) ở La Haye, nhưng yêu cầu này đã bị khước từ.

Mộc Miên (Theo Times Now News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-113-trieu-usd-tien-mat-tai-nha-rieng-cua-cuu-tong-thong-sudan-a272144.html