+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 1/8: Ngỡ ngàng sản phụ sinh đôi, một bé còn trong bọc ối

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/8/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 1/8/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ngỡ ngàng sản phụ sinh đôi, một bé còn trong bọc ối

    Theo Sức khỏe & Đời sống, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng mới đây đã thực hiện ca mổ đẻ song thai cho sản phụ H.T.L (38 tuổi, trú tại Thành Tô, Hải Phòng). Sản phụ này đã có một con, sau đó bị vô sinh thứ phát 3 năm. Sản phụ đã tới Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng để làm thụ tinh ống nghiệm, được song thai (1 trai, 1 gái).

    Thai nhi được lấy ra đầu tiên là bé gái, còn bé trai được lấy ra thứ 2. Tuy nhiên, điều khiến các bác sĩ kinh ngạc là bé trai vẫn còn nguyên trong túi ối. Được biết, đây là trường hợp rất hiếm trong y học, đặc biệt đây còn là trường hợp song thai.

    tin tuc doi song ngay 18 ngo ngang san phu sinh doi mot be con trong boc oi 1
    Bé trai vẫn còn nằm nguyên trong bọc ối. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    “Màng ối mỏng, nước ối trong, chúng tôi nhìn rõ hình ảnh thai nhi cuộn tròn trong túi ối, dây rau vắt qua gáy, cổ thắt nút 1 vòng. Các bàn tay, bàn chân đều nhìn thấy rõ. Ai nấy đều rất xúc động, tôi bấm ối lấy ra một nhi trai, cân nặng 2.000gram”, Ths. BS Nguyễn Hải Long, người trực tiếp mổ đẻ cho sản phụ nhớ lại.

    Theo bác sĩ Long, túi ối thường sẽ tự vỡ ra trong quá trình sản pụ chuyển dạ hoặc trong quá trình thao tác mổ. Cơ hội để túi ối vẫn còn nguyên vẹn sau khi sinh như trường hợp bé trai này là cực hiếm.

    Cấp cứu sản phụ dọa vỡ tử cung trên sẹo mổ cũ, suy thai cấp

    Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) mới đây cho biết, các bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật lấy thai, cấp cứu kịp thời một sản phụ dọa vỡ tử cung trên sẹo mổ cũ, suy thai cấp. Sản phụ là chị N.T.L (35 tuổi, trú tại thị xã Phú Thọ).

    Vào thời điểm đến viện, sản phụ ở trong tình trạng cơn co tử cung cường tính, tim thai có biểu hiện suy nhanh 168 l-180 l/p không đều. Sản phụ mang thai lần 3, có tiền sử mổ đẻ 2 lần. Thai nhi đã được 38 tuần tuổi.

    Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ ngay lập tức thực hiện phẫu thuật. Một bé gái chào đời với cân nặng 3,1kg. Trong lúc tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện nước ối đã sánh đặc phân su, dây rốn thắt và sẹo mổ tử cung có hiện tượng rạn nứt.

    Theo chia sẻ của các bác sĩ, việc mổ lấy thai nhiều lần đã khiến vết sẹo mổ cũ bị nứt, rất có thể gây vỡ tử cung ngay cả khi chưa chuyển dạ. Tình trạnh thiếu ối nặng nếu không được xử trí và cấp cứu kịp thời sẽ đe dọa tới tính mạng của cả sản phụ và em bé. Sau ca phẫu thuật, tình hình sức khỏe của sản phụ và bé gái đều ổn định. Mẹ con sản phụ đã được bác sĩ cho ra viện.

    Cứu sống bé 22 tháng tuổi nuốt phải pin dạng cúc áo

    Infornet đưa tin, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi, cứu sống bệnh nhi bị tổn thương thực quản phức tạp vì nuốt phải pin dạng cúc áo. Được biết, bệnh nhi là bé gái 22 tháng tuổi đến từ Thái Bình.

    Theo lời kể của người nhà, 1 tuần trước khi đến viện, bệnh nhi bị ho, khò khè. Gia đình đã đưa bé đến phòng khám tư để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ đã kê đơn thuốc cho bệnh nhi về nhà uống. Tuy nhiên, sau 5 ngày dùng thuốc, bệnh tình của bệnh nhi không thuyên giảm. Bệnh nhi sau đó được đưa tới Bệnh viện Sản Nhi Thái Bình để thăm khám. Kết quả chụp X-quang cho thấy có dị vật cản quang vị trí thực quản của bệnh nhi.

    tin tuc doi song ngay 18 ngo ngang san phu sinh doi mot be con trong boc oi 2
    Tình hình sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, dự kiến xuất viện trong một vài ngày tới. Ảnh: Infornet

    Bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng nhiễm trùng (sốt 39 độ, môi khô, lưỡi bẩn) và suy hô hấp (thở nhanh nông, rút lõm lồng ngực). Thông qua chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính ngực, bác sĩ phát hiện hình ảnh dị vật cản quang hình tròn nằm tại thực quản ngực. Bệnh nhi nhanh chóng được ổn định huyết động, hỗ trợ hô hấp bằng oxy mask, dùng kháng sinh.

    Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi tiêu hoá kiểm tra và lấy dị vật, là viên pin dạng cúc áo đường kính 2,5cm nằm ở thực quản ngực, cách cung răng 14cm. Tuy nhiên, ngay sau đó, bác sĩ phát hiện thành thực quản và khí quản của bệnh nhi bị loét thủng tạo thành một đường rò kích thước 2cm, bờ viêm nề chảy máu. Bệnh nhi được chẩn đoán rò khí thực quản do dị vật tiêu hóa, được đặt ống nội khí quản và chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực ngoại khoa.

    Các bác sĩ tiến hành nội soi hô hấp, phát hiện vị trí lỗ rò nằm trên ngã ba khí phế quản 1,5cm, có đường kính 1cm. Bệnh nhi được chỉ đinh phẫu thuật mở ngực. Ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Các bác sĩ đã thành công cắt đường rò, khâu tạo hình lại thành thực quản và khí quản. Hiện, sau 20 ngày phẫu thuật, tình hình sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, ăn uống bình thường, dự kiến sẽ ra viện trong vài ngày tới.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1-8-2021-ngo-ngang-san-phu-sinh-doi-mot-be-con-trong-boc-oi-a508798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan