Tin tức đời sống ngày 18/6: Phẫu thuật thành công cho bênh nhân u màng não ở vị trí hiếm gặp


Thứ 6, 18/06/2021 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/6/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/6/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u màng não ở vị trí hiếm gặp

Theo Người Lao Động, vào chiều ngày 17/6, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã thông tin về một ca bệnh bị u màng não ở vị trí hiểm gặp.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 18/6: Phẫu thuật thành công cho bênh nhân u màng não ở vị trí hiếm gặp
Bệnh nhân dự kiến sẽ được ra viện vào cuối tuần này. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Cụ thể, bệnh nhân là bà Đ.T.L. (47 tuổi, ngụ TP Cần Thơ). Bệnh nhân nhập viện vì bị đau đầu. Theo lời kể của bệnh nhân, tình trạng đau đầu kéo dài hơn 3 tháng, dù đã đi khám và điều trị ở nhiều nơi nhưng không đỡ. Vì vậy, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để thăm khám.

Tại đây, bệnh nhân được chụp cắt lớp não và chụp cộng hưởng từ não (MRI). Kết quả cho thấy có khối choán chỗ nội sọ vùng hố sau bên phải. Đây là một khối u nằm ở vị trí khó tiếp cận, gần với các cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng và có nhiều mạch máu nuôi u. Do đó, việc điều trị cho bệnh nhân rất khó khăn.

Sau khi chụp mạch não và tắc mạch nuôi khối u thành công, các bác sĩ đã thực hiện ca vi phẫu thuật lấy khối u. Quá trình phẫu thuật diễn ra trong hơn 5 tiếng đồng hồ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, giảm đau đầu nhiều, vết mổ khô và không xuất hiện thêm triệu chứng tổn thương thần kinh nào mới. Theo dự kiến, bệnh nhân sẽ xuất viện vào cuối tuần này.

Chú voi đi bộ 25km về từ biệt người huấn luyện cũ

Sự việc xúc động xảy ra ở quận Kottayam, bang Kerala (Ấn Độ) vào ngày 3/6 vừa qua. Chú voi Brahmadathan đã đi bộ quãng đường 25km để đến nơi chào tạm biệt lần cuối cùng với ông Damodaran Nair (hay còn gọi là Omanchetan ) – người huấn luyện cũ của chú.

Từ đoạn video được đăng tải, có thể thấy chú voi Brahmadathan dùng vòi khẽ vươn tới thi thể của ông Omanchetan. Chú voi sau đó từ từ lùi lại rồi rời khỏi đám tang sau khi anh Rajesh – con trai ông Omanchetan ôm lấy ngà của con vật. Đoạn video ghi lại cảnh tượng này sau khi được chia sẻ đã nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người với hơn 46.000 lượt xem trên Twitter.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 18/6: Phẫu thuật thành công cho bênh nhân u màng não ở vị trí hiếm gặp (Hình 2).
Chú voi vượt 25km về từ biệt người huấn luyện cũ.

Được biết, ông Damodaran Nair qua đời vì mắc ung thư. Ông đã làm nghề huấn luyện voi gần 60 năm. Ông Omanchetan và chú voi Brahmadathan gặp nhau lần đầu tiên vào 25 năm trước, khi hai con trai ông mua lại chú voi từ người chủ của chú.

Suốt những ngày tháng chăm sóc cho Brahmadathan, ông Omanchetan luôn coi con vật là chú voi yêu thích nhất, thậm chí là con của mình. The News Minute cho biết, ông Omanchetan từ lâu đã coi Brahmadathan là một thành viện trong gia đình.

Vào ngày 3/6, ông Omanchetan muốn được gặp Brahmadathan một lần vì thấy sức khỏe mình ngày càng suy yếu. Đáng tiếc, ông đã không thể gắng gượng thêm để nhìn chú voi của mình lần cuối. Để hoàn thành tâm nguyện cuối đời của cha, anh Rajesh đã đưa Brahmadathan từ nhà họ ở Melampara tới nơi ông Omanchetan vừa ra đi.

Người phụ nữ hoại tử ruột khi đang dùng thuốc chống đông

Người Lao Động dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) cho hay các bác sĩ ở đơn vị này vừa thực hiện thành công ca môt cứu sống một bệnh nhân nặng. Bệnh nhân này bị tắc động mạch mạc treo khi đang dùng thuốc chống đông kèm theo bệnh lý tim mạch phức tạp.

Được biết, bệnh nhân là nữ, 63 tuổi, nhập viện do bị đau bụng dữ dội vùng quanh rốn và thượng vị có choáng, sốc. Bệnh nhân có tiền sử nong van 2 lá, dùng thuốc chống đông từ 2009 tới nay. Trước khi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, bệnh nhân đã được các bác sĩ ở bệnh viện huyện sơ cứu.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 18/6: Phẫu thuật thành công cho bênh nhân u màng não ở vị trí hiếm gặp (Hình 3).
Tình hình sức khỏe của bệnh nhân hiện đã ổn định. Ảnh: BVCC/ Người Lao Động

Bệnh nhân khi tới Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã được bác sĩ thăm khám và cho làm các xét nghiệm cơ bản. Kết quả cho thấy bệnh nhân có tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc, chảy máu trong ổ bụng, rối loạn đông máu nặng do dùng thuốc chống đông.

Nhận thấy đây là một ca bệnh nặng, bệnh lý phức tạp, kíp trực ngoại khoa đãkhẩn trường tiến hành hành báo động đỏ nội viện. Các bác sĩ sau đó đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Trong quá trình đó, bác sĩ phát hiện ổ bụng bệnh nhân có khoảng hơn 2 lít máu, một đoạn ruột non dài 1,5 m cách góc Treitz (tá hỗng tràng) khoảng 6 cm hoại tử tím đen.

Chẩn đoán khi phẫu thuật là bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng, nhiễm độc chảy máu trong ổ bụng hoại tử ruột non do tắc mạc mạch treo ruột non. Tình hình sức khỏe của nữ bệnh nhân sau ca phẫu thuật đã dần ổn định trở lại.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-6-2021-phau-thuat-thanh-cong-cho-benh-nhan-u-mang-nao-o-vi-tri-hiem-gap-a504239.html