+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 21/10: Giành lại sự sống cho bé sơ sinh có nội tạng nằm trên lồng ngực

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/10/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 21/10/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Giành lại sự sống cho bé sơ sinh có nội tạng nằm trên lồng ngực

    VietNamNet đưa tin bệnh nhi N.D (ở Quảng Ninh) được chẩn đoán mắc bệnh lý thoát vị hoành bẩm sinh từ trong thời kỳ bào thai. Trước đó, vào ngày 23/8, bệnh nhi được mổ chủ động tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội với cân nặng 2,6 kg. Ngay khi mới sinh ra, bệnh nhi đã xuất hiện tình trạng khóc yếu, cơ thể tím tái, suy tim phổi, được bác sĩ đặt ống nội khí quản, hỗ trợ thở và chuyển thẳng tới khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

    Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành các xét nghiệm máu, X-quang ngưc, siêu âm ổ bụng, siêu âm tim và chụp CT bụng, ngực. Kết quả cho thấy toàn bộ dạ dày và lá lách nằm trên lồng ngực, chèn ép vào phổi, khiến phổi trái của bệnh nhi gần như không có, trong khi phổi phải kém phát triển hơn bình thường, tim và mạch máu lớn bị đẩy lệch sang bên phải.

    Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị thoát vị hoành bẩm sinh bên trái, thiểu sản phổi nặng, kèm tăng áp lực động mạch phổi rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhi được hồi sức tích cực bằng thở máy thường, sau đó chuyển thở máy cao tần, dùng các thuốc trợ tim, giãn mạch phổi nhưng tình trạng thiếu oxy, tăng CO2 và tụt huyết áp không đáp ứng.

    tin tuc doi song ngay 2110 gianh lai su song cho be so sinh co noi tang nam tren long nguc1
    Bệnh nhi hiện đã được bác sĩ cho xuất viện sau 52 ngày nằm điều trị. Ảnh: VietNamNet

    Bệnh nhi phải dùng chất khí Nitric oxide (NO) - chất khí đặc biệt, đắt tiền, có tác dụng giãn mạch máu phổi chọn lọc để điều trị tăng áp lực động mạch phổi, cải thiện tình trạng oxy và huyết áp. Tuy vậy, bệnh nhi vẫn không đáp ứng với điều trị, nguy cơ tử vong nếu không áp dụng phương pháp điều trị khác.

    Cuối cùng, các bác sĩ quyết định can thiệp ECMO cho bệnh nhi. Sau 2 ngày, bệnh nhi được phẫu thuật ngay tại buồng bệnh, trong khi vẫn đang hỗ trợ tim phổi nhân tạo nhằm đưa ruột từ lồng ngực xuống ổ bụng, khâu tái tạo cơ hoành bằng màng vá nhân tạo. Ngày thứ 2 phẫu thuật, bệnh nhi bị chảy màu ở khoang màng phổi trái, gây chèn ép tim và phổi phải nên bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật lần 2 để cầm máu, lấy máu tụ trong khoang màng phổi.

    Ba ngày sau đó, bệnh nhi không còn chảy máu nhưng xuất hiện tình trạng tràn dịch màng phổi dưỡng chấp, tiếp tục được chăm sóc tích cực và nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đường tĩnh mạch, điều trị chống nhiễm trùng, điều trị tình trạng tràn dưỡng chấp màng phổi và tập cai dần ECMO. Qua hơn 1 tháng được chăm sóc đặc biệt, bệnh nhi có thể tự thở, chức năng tim bình thường, tỉnh táo nhanh nhẹn và bú mẹ hoàn toàn. Bệnh nhi hiện đã được ra viện sau 52 ngày nằm điều trị.

    Người phụ nữ tử vong sau 3 ngày hút mỡ bụng

    Theo Người Lao Động, Thanh tra sở Y tế TP.HCM đã nắm được thông tin về việc một người phụ nữ tử vong sau 3 ngày hút mỡ bụng. Hiện, thanh tra đang làm việc với bệnh viện thẩm mỹ và chờ kết quả báo cáo từ Bệnh viện Chợ Rẫy.

    Được biết, bệnh nhân là bà N.T.N.T (50 tuổi, trú tại quận Bình Tân, TP.HCM). Chiều ngà 17/10, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu sau khi hút mỡ bụng ở một bệnh viện thẩm mỹ.

    Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân đã trong tình trạng đau bụng, mạch nhanh, huyết áp thấp. Khoa Cấp cứu đã tiến hành hồi sức, thực hiện các cận lâm sàng, hội chẩn khẩn và chuyển lên khoa Hồi sức tích cực (ICU). Dù vậy, bệnh nhân nhanh chóng chuyển sang trạng thái lơ mơ, huyết áp tụt thấp.

    Các bác sĩ nỗ lực cứu chữa bệnh nhân nhưng đến tối ngày 18/10, ngày thứ 3 sau khi hút mỡ bụng, bệnh nhân đã tử vong với chẩn đoán bị sốc nhiễm trùng, viêm cân mạc hoại tử (viêm hoại tử sâu thành bụng).

    Phẫu thuật bóc tách khối u lớn chứa 7 lít dịch nhầy cho bệnh nhân

    Người Lao Động dẫn thông tin từ BS-CKI Huỳnh Thị Đào, Phó trưởng Khoa sản - Phụ khoa, Bệnh viện Xuyên Á (TP.HCM) cho biết, đơn vị này vừa phẫu thuật một khối u hiếm gặp nằm trong buồng trứng của bệnh nhân N.M (49 tuổi, ngụ TP HCM).

    tin tuc doi song ngay 2110 gianh lai su song cho be so sinh co noi tang nam tren long nguc3
    Bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, các chỉ số ổn định. Ảnh: Người Lao Động

    Theo lời kể của bệnh nhân, thời gian gần đây, bà thấy bụng to dần lên nhưng không thấy đau nên chủ quan không đi khám. Khoảng 1 tuần trước khi nhập viện, thấy bụng to nhanh gây đau tức, chướng bụng khó thở, tay chân phù, bệnh nhân mới đến bệnh viện thăm khám.

    Các bác sĩ đã hội chẩn liên chuyên khoa và chẩn đoán bệnh nhân có khối u nang buồng trứng kích thước lớn, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u. Sau đó, các bác sĩ tiến hành bóc tách, cắt bỏ nguyên khối u cùng toàn bộ tử cung, hai buồng trứng và mạc nối lớn, kết hợp truyền hóa chất sau mổ để điều trị triệt để.

    Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ với gần 7 lít dịch nhầy được lấy ra. Bệnh nhân mất máu ít nên sức khỏe tiến triển tích cực, phục hồi tốt ngay sau mổ, hiện đã tỉnh táo, các chỉ số ổn định.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-21-10-2021-gianh-lai-su-song-cho-be-so-sinh-co-noi-tang-nam-tren-long-nguc-a516800.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan