+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 22/10: Phẫu thuật lấy ra hơn 100 khối bướu xếp đầy ổ bụng bệnh nhân

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/10/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/10/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật lấy ra hơn 100 khối bướu xếp đầy ổ bụng bệnh nhân

    Tiền Phong đưa tin, sáng ngày 21/10, các bác sĩ tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã tiến hành ca phẫu thuật lấy ra hơn 100 khối bướu xếp đầy ổ bụng của một nữ bệnh nhân 50 tuổi, quê ở Tiền Giang.

    Theo bác sĩ CK2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1 của bệnh viện, bệnh nhân đến thăm khám trong tình trạng bụng căng lớn như người đang mang thai 5 tháng kèm theo đau tức vùng bụng. Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ ghi nhận khoảng 2 năm trước, bệnh nhân đã xuất hiện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, tuy nhiên do những hạn chế hiểu biết nên chậm trễ trong việc đi khám và điều trị.

    tin tuc doi song ngay 2210 phau thuat lay ra hon 100 khoi buou xep day o bung benh nhan4
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy các khối bướu ra khỏi ổ bụng bệnh nhân. Ảnh: Tiền Phong

    Gần đây, vùng bụng mỗi ngày một lớn kèm theo đau tức do nhiều khối bướu chèn ép nhưng bệnh nhân vẫn chịu đựng vì tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó tiếp cận dịch vụ y tế. Ngay sau khi dịch COVID-1 từng bước được kiểm soát, TP.HCM thực hiện các biện pháp mở cửa trở lại, giao thông thuận tiện hơn, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Ung Bướu thăm khám.

    Các kết quả kiểm tra, chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân có rất nhiều khối bướu trong ổ bụng. Các bác sĩ đã hội chẩn và đưa ra chẩn đoán bệnh nhân bị Sarcom cơ vân, quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật để loại bỏ các khối bướu. Theo bác sĩ Tiến, trong quá trình phẫu thuật, ekip đã lấy ra hơn 100 khối bướu như một quầy dừa non đang dính vào tử cung, các quai ruột, mạch nối, rãnh các ruột non, đại tràng và hố thận... của bệnh nhân.

    Các khối bướu đầy khắp ổ bụng đã chèn ép, đẩy lệch vị trí của nhiều cơ quan nội tạng. Sau hơn 4 tiếng đồng hồ, các bác sĩ vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn các khối bướu cho bệnh nhân. Tổng trọng lượng của cả trăm khối bướu được lấy ra ước tính khoảng 5kg. Theo dự kiến, sau ca phẫu thuật, mẫu bệnh phẩm sẽ được sinh thiết để xác định tính chất cụ thể, từ đó có giải pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

    Mổ lấy khối u nặng hơn 3kg cho bệnh nhân 16 tuổi

    Pháp Luật TP.HCM đưa tin, Bệnh viện Đà Nẵng vừa thực hiện ca phẫu thuât bóc khối u nặng hơn 3kg chèn ép tim và xẹp gần hoàn toàn phổi trái cho bệnh nhân L.H (SN 2005, trú tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng khó thở, tức ngực, không nằm ngửa được, phải thường xuyên ngủ ngồi.

    Cách đây 6 tháng, bệnh nhân bị đau ngực và khó thở nhưng do dịch COVID-19, gia đình chần chừ không đưa đi bệnh viện. Tình trạng đau ngực và khó thở tăng nên bệnh nhân đi khám thì phát hiện khối u trong lồng ngực.

    tin tuc doi song ngay 2210 phau thuat lay ra hon 100 khoi buou xep day o bung benh nhan2
    Bệnh nhân hiện tỉnh táo, có thể xuất viện trong 5 ngày tới. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Bệnh nhân được điều trị ở Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng 6 đợt hóa chất. Tuy nhiên, thể tích khối u không giảm nên bệnh nhân được chuyển đến khoa Ngoại lồng ngực (Bệnh viện Đà Nẵng) để phẫu thuật.

    Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật theo đường mở ngực sau bên ngực trái, bóc tách khối u lớn kích thước 15x30cm, nặng hơn 3 kg, bám chắc vào trung thất và phổi trái gây xẹp hoàn toàn phổi trái bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ, các bác sĩ lấy trọn khối u mà không để lại biến chứng.

    Bệnh nhân hiện tỉnh táo, tự thở đều, dẫn lưu màng phổi trái ra ít dịch hồng, đang trong quá trình hồi phục sau mổ, có thể xuất viện trong 5 ngày tới.

    Bé gái 8 tuổi bị đột quỵ thiếu máu não cấp

    Ngày 21/10, Tiền Phong đưa tin về trường hợp một bệnh nhi 8 tuổi bị đột quỵ hiếm gặp. Đó là trường hợp của bé N.T.M (8 tuổi, ngụ tai tỉnh An Giang). Bệnh nhi vừa được tiếp nhận, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

    Bệnh nhi từng được điều trị 1 tuần ở bệnh viện tuyến trước vì khó thở và sốt. Trước thời điểm chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, bệnh nhân đột ngột nói khó, liệt nửa người bên phải.

    tin tuc doi song ngay 2210 phau thuat lay ra hon 100 khoi buou xep day o bung benh nhan3
    Sức khỏe của bệnh nhi phục hồi tốt sau can thiệp lấy huyết khối thành công. Ảnh: Tiền Phong

    Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, dựa vào các kết quả chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ ghi nhận bệnh nhi bị đột quỵ nhồi máu não do huyết khối động mạch não giữa trái; suy tim khá nặng chức năng co bóp của tim chỉ còn 30%, các buồng tim dãn lớn.

    Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định thực hiện kỹ thuật can thiệp nội mạch dưới hướng dẫn của hệ thống chụp mạch máu xóa nền (DSA). Sau khi lấy thành công huyết khối động mạch não giữa, tình trạng bệnh nhi nhanh chóng cải thiện. 5 ngày sau can thiệp, bệnh nhi đã tự ăn uống, sức cơ tay chân đã phục hồi tốt.

    “Nguyên nhân đột quỵ nhồi máu não của bé M. là do trẻ bị mắc bệnh cơ tim giãn nở. Một căn bệnh rất hiếm ở trẻ em, tỷ lệ mắc trong dân số chỉ khoảng 1/170.000. Trẻ mắc bệnh này sẽ có biểu hiện suy tim như mệt, ho, khó thở khi gắng sức, tim đập nhanh”, bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng khoa Nội Tim mạch của bệnh viện cho hay.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-22-10-2021-phau-thuat-lay-ra-hon-100-khoi-buou-xep-day-o-bung-benh-nhan-a516911.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan