+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 24/9: Cứu sống em bé sinh non chỉ nặng 600g

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/9/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/9/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống em bé sinh non chỉ nặng 600g

    Theo thông tin từ Báo Nghệ An, vào ngày 15/7, sản phụ V.T.A (trú tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) nhập viện cấp cứu khi đang mang thai 28 tuần, bị tiền sản giật nặng. Tiếp nhận sản phụ, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã nhanh chóng hội chẩn, quyết định phẫu thuật cấp cứu lấy thai để bảo vệ tính mạng của cả mẹ và bé.

    Bé trai chào đời non tháng với cân nặng chỉ 600g trong tình trạng suy hô hấp rất nặng, phản xạ yếu. Bé trai lập tức được cấp cứu đặt ống nội khí quản ở phòng mổ, sau đó chuyển về khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh để điều trị.

    tin tuc doi song ngay 249 cuu song em be sinh non chi nang 600g1
    Em bé sinh non đã được xuất viện sau gần 2 tháng chăm sóc và điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Yến Phương/ Báo Nghệ An

    Trong những ngày đầu điều trị, tình trạng của bé trai rất xấu, diễn biến hết sức phức tạp, luôn trong tình trạng nguy kịch và đe dọa tính mạng. Bé trai được nằm trong lồng ấp, hỗ trợ thông khí bằng máy thở, bơm thuốc Surfactant, truyền dịch nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, tiêm thuốc kháng sinh.

    Dưới sự theo dõi sát của các bác sĩ, bé trai đã dần có những chuyển biến tích cực, bắt đầu ăn được sữa mẹ tăng dần, từng bước cai được máy thở, rồi dần cai oxy, chuyển sang ăn sữa mẹ hoàn toàn. Cân nặng của bé trai cũng tăng lên đều đặn.

    Sau gần 2 tháng chăm sóc và điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bé trai đã được xuất viện với cân nặng 1,7kg, sức khỏe ổn định, các phản xạ sơ sinh khá, có thể tự thở, tự bú. Có những ngày bé trai bú được 350ml/kg, đủ điều kiện để xuất viện về với gia đình.

    Xót xa người chồng qua đời khi mới kết hôn được 47 ngày

    Vào ngày 29/7 vừa qua, chị Mu Nina (37 tuổi, nhân viên siêu thị) và anh Shafiri Mohamed (50 tuổi) đến từ Malaysia đã tổ chức đám cưới sau một thời gian hẹn hò. Chỉ 5 ngày sau khi kết hôn, anh Shafiri phải quay lại bang Johor (Malaysia) để làm việc.

    Cặp đôi vốn yêu xa từ lâu, dù bận rộn ra sao vẫn luôn dành thời gian để gọi video, trò chuyện với nhau. Những tưởng anh Shafiri và chị Nina sẽ cùng nhau trải qua cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và ấm áp nhưng bi kịch đã xảy ra chỉ sau 47 ngày kết hôn.

    Anh Shafiri được phát hiện mắc COVID-19. Chị Nina cho biết anh Shafiri vốn có tiền sử mắc bệnh hen suyễn, bắt đầu sốt vào ngày 3/9. Thời điểm đó, anh đã được tiêm 1 mũi vaccine nhưng do các triệu chứng của bệnh, anh không thể tiếp tục tiêm mũi vaccine thứ 2.

    Tình trạng của anh Shafiri xấu đi nhanh chóng. Anh được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Johor vào 6h30 ngày 12/9. Ở thời điểm nhập viện, anh Shafiri đã rơi vào trạng thái hôn mệ, phải đặt nội khí quản do lượng oxy trong máu giảm liên tục.

    Đến 7h15 ngày 14/9, chị Nina nhận được tin chồng đã qua đời sau 36 giờ nhập viện. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh, chị không thể đến nhìn mặt chồng lần cuối.

    Câu chuyện đau lòng sau khi được chia sẻ nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng, nhiều người đã gửi lời chia buồn tới gia đình chị Nina. Một số dân mạng lại nhắc nhở mọi người nâng cao tinh thần phòng chống COVID-19.

    Bé 3 tuổi hôn mê, ngưng tim 3 lần sau cơn sốt nhẹ

    VietNamNet đưa tin, bé trai P.N.N (3 tuổi, đến từ Đoan Hùng, Phú Thọ) được đưa tới Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cấp cứu vào sáng ngày 1/9. Tại thời điểm nhập viện, bé trai ở trong tình trạng hôn mê sâu, test glucose máu rất cao, xét nghiệm khí máu phát hiện toan chuyển hóa nặng, rối loạn điện giải nặng.

    Theo lời kể của gia đình, trước khi nhập viện khoảng 4 ngày, bé trai chỉ có triệu chứng sốt nhẹ, được gia đình đưa đến thăm khám tại phòng khám tư. Tại đây, bé trai được chẩn đoán Amydal. Bác sĩ phòng khám kê thuốc kháng sinh để bé trai về nhà uống.

    Tuy nhiên, 3 ngày sau, tình trạng sốt không giảm, bé trai thậm chí bị sốt cao hơn, mệt nhiều hơn, ăn uống kém và nôn ói. Đêm trước ngày nhập viện, bé trai quấy khóc, khát nước, uống nước liên tục, đi tiểu rất nhiều lần.

    tin tuc doi song ngay 249 cuu song em be sinh non chi nang 600g3
    Tình trạng sức khỏe của bé trai hiện đã ổn định. Ảnh: BVCC/ VietNamNet

    Khoảng 4h ngày 1/9, bé trai được phát hiện rơi vào trạng thái lơ mơ, mất ý thức, gọi hỏi không biết. Gia đình nhanh chóng đưa bé đến Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng. Khi đến đây, bé trai đã hôn mê, được tiến hành cấp cứu, đặt ống nội khí quản, sau đó chuyển xuống Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

    Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ lập tức hồi sức tích cực, thiết lập các đường truyền trung tâm, đo huyết áp động mạch liên tục, điều chỉnh rối loạn nước điện giải và thăng bằng kiềm toan. Sau 2 tiếng, bé trai bắt đầu rối loạn nhịp tim, xuất hiện những cơn rung thất và ngưng tim 3 lần. Các bác sĩ nỗ lực ép tim, sốc điện. Sau khi lập lại tuần hoàn cho bệnh nhi, các bác sĩ chuẩn đoán bé bị viêm cơ tim cấp.

    Bé trai được lọc máu liên tục, dùng các loại thuốc trợ tim, vận mạch điều trị tối ưu và được làm thêm xét nghiệm để loại trừ bệnh bẩm sinh. Hiện, sau khoảng 3 tuần điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bé trai đã ổn định, có kế hoạch được xuất viện.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-9-2021-cuu-song-em-be-sinh-non-chi-nang-600g-a514153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan