+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nhất ngày 16/4: Mỹ tiết lộ kế hoạch sau khi rút quân khỏi Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 16/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 16/4/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ tiết lộ kế hoạch sau khi rút quân khỏi Afghanistan

    Quân đội Mỹ dự kiến rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan trước ngày 11/9. Ảnh: AP

    Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết, quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan của Tổng thống Joe Biden sẽ giúp giải phóng nguồn lực để có thể đối phó với các thách thức ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

    Trước đó, hôm 14/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ sẽ bắt đầu tiến trình rút toàn bộ binh lính khỏi Afghanistan về nước từ ngày 1/5. Quá trình này sẽ hoàn tất vào ngày 11/9 tới, đúng dịp kỷ niệm 20 năm loạt vụ tấn công khủng bố vào nước Mỹ năm 2001.

    Hiện số lính Mỹ tại Afghanistan còn khoảng 2.500 lính, rất ít so với đỉnh điểm hơn 100.000 lính vào năm 2011. Khoảng 2.400 quân nhân Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tại Afghanistan và hàng ngàn người bị thương.

    Ukraine tố Nga đóng cửa Biển Đen, ngăn tàu Kiev di chuyển

    Chiến hạm Nga tập trận trên Biển Đen. Ảnh: Getty

    Hôm 15/4, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, Nga đã thông báo đóng cửa một phần Biển Đen theo hướng eo biển Kerch (do Nga kiểm soát) đối với tàu thuyền nước ngoài từ tuần sau cho tới tháng 10/2021.

    Động thái này của Nga được đưa ra "với lý do vì các cuộc tập trận quân sự" khiến giối lãnh đạo Ukraine phản đối mạnh mẽ đối với những hành động này của Moscow, đồng thời yêu cầu hủy bỏ ngay quyết định đóng cửa bất hợp pháp một số vùng của Biển Đen.

    Chính phủ Ukraine tuyên bố rằng, động thái của Nga sẽ cấu thành sự vi phạm nghiêm trọng trong quyền tự do hàng hải và vi phạm nghĩa vụ của Nga là không cản trở hoặc can thiệp vào quá trình vận chuyển qua eo biển quốc tế đến các cảng ở biển Azov.

    Mỹ và Iraq thiết lập Ủy ban Kỹ thuật quân sự chung

    Hiện trường đổ nát sau một vụ tấn công tên lửa tại căn cứ không quân Ain al-Asad. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

    Ngày 15/4, Bộ Ngoại giao Iraq cho hay Cố vấn cấp cao thuộc bộ này, ông Nizar Khairallah và Đại sứ Mỹ tại Baghdad Matthew Tueller đã đề cập đến việc thành lập ủy ban kỹ thuật quân sự chung giữa hai nước trong khuôn khổ Đối thoại chiến lược song phương, diễn ra theo hình thức trực tuyến.

    Thông báo của Bộ Ngoại giao Iraq cho hay kế hoạch trên là nhằm khởi động một giai đoạn mới trong hợp tác an ninh và tái triển khai binh sĩ Mỹ bên ngoài Iraq. Tại cuộc đối thoại trực tuyến này, hai nhà ngoại giao đã nhấn mạnh “các nỗ lực chung khẩn trương nhằm kích hoạt khuôn khổ thỏa thuận chiến lược giữa hai quốc gia”.

    Hai nhà ngoại giao cũng nhất trí sẽ “tổ chức các hội nghị giữa các lực lượng đặc nhiệm theo khuôn khổ của thỏa thuận, trong đó có việc tăng cường và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa Iraq và Mỹ”.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nhat-ngay-164-my-tiet-lo-ke-hoach-sau-khi-rut-quan-khoi-afghanistan-a362709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan