+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nhất ngày 17/3: IAEA xác nhận Iran làm giàu urani

    ĐS&PL Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 17/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 17/3/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    IAEA xác nhận Iran làm giàu urani

    Một cơ sở hạt nhân. 

    Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Iran ngày 15/3 đã bắt đầu làm giàu urani tại cơ sở hạt nhân Natanz ngầm dưới lòng đất bằng máy ly tâm tiên tiến IR-4.

    "Ngày 15/3/2021, IAEA xác nhận Iran đã bắt đầu đưa urani UF6 tự nhiên vào 174 máy ly tâm IR-4 được lắp đặt tại FEP", báo cáo nếu rõ. 

    Năm 2020, Iran đã bắt đầu chuyển các mô hình máy ly tâm tiên tiến khác nhau từ một nhà máy trên mặt đất ở Natanz đến nhà máy làm giàu nhiên liệu dưới mặt đất (FEP). Urani đã được làm giàu dưới lòng đất với máy ly tâm IR-2m. Trong khi đó, thỏa thuận chỉ cho phép Iran làm giàu urani với các loại máy IR-1.

    Iran hiện có kế hoạch lắp đặt thêm tầng thứ hai gồm các máy ly tâm IR-4 tại FEP nhưng việc lắp đặt vẫn chưa bắt đầu. Iran đã tăng số lượng máy IR-2m, hiệu quả hơn nhiều so với máy IR-1, lắp đặt tại nhà máy dưới lòng đất.

    Mỹ điều chỉnh việc sử dụng UAV ở Afghanistan, Syria và Iraq

    Tổng thống Joe Biden đình chỉ các chiến dịch không kích bằng UAV ngoài vùng chiến có lính Mỹ đồn trú. Ảnh: Getty

    “Bất cứ cuộc tấn công bằng UAV nào nhằm vào các nhóm Hồi giáo ở bên ngoài Afghanistan, Syria hay Iraq đều sẽ phải được Nhà Trắng phê duyệt”, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết ngày 9/3.

    Ông Kirby cho rằng đây là “hướng dẫn tạm thời được ban hành nhằm đảm bảo Tổng thống sẽ có cái nhìn tổng quan về các chiến dịch quan trọng có thể xảy ra. Đây sẽ không phải là quy định về lâu dài và cũng không đồng nghĩa với việc chấm dứt các cuộc không kích”.

    “Chúng tôi đang tập trung vào các mối đe dọa hiện hữu từ các tổ chức bạo lực cực đoan. Chúng tôi sẽ vẫn cam kết hợp tác với các đối tác quốc tế để ngăn chặn các mối đe dọa đó”, ông Kirby nói trong buổi họp báo.

    Lực lượng phòng không Syria đánh chặn nhiều tên lửa Israel

    Ảnh minh họa.

    Đêm 16/3, lực lượng phòng không đã đánh chặn được nhiều tên lửa bắn vào không phận của nước này tại vùng ngoại ô thủ đô Damascus.

    SANA dẫn một nguồn tin quân sự cho biết vào lúc 22 giờ 35 (giờ địa phương), Israel đã có hành động gây hấn từ hướng Cao nguyên Golan bị chiếm đóng nhằm vào một số mục tiêu tại khu vực Damascus. Lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ hầu hết các tên lửa này.

    Israel ít khi thừa nhận tiến hành các vụ không kích vào Syria, tuy nhiên quân đội nhà nước Do Thái tuyên bố đã tấn công khoảng 50 mục tiêu vào quốc gia Trung Đông này hồi năm ngoái, dù không cho biết chi tiết cụ thể.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nhat-ngay-173-iaea-xac-nhan-iran-lam-giau-urani-a359499.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan