+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nhất ngày 4/5/2021: Ai Cập mua 30 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 4/5/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 4/5/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ai Cập mua 30 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp

    Máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. Ảnh: TTXVN

    Ngày 4/5, Bộ Quốc phòng Ai Cập thông báo nước này đã ký hợp đồng với Pháp để mua 30 máy bay chiến đấu Rafale.

    Hợp đồng này được tài trợ thông qua một khoản vay do Pháp bão lãnh và Ai Cập sẽ hoàn trả trong vòng ít nhất 10 năm. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ai Cập không tiết lộ giá trị của thương vụ hoặc các chi tiết cụ thể khác.

    Trang web điều tra Disclose ngày 3/5 đưa tin hợp đồng trên được ký hôm 26/4 vừa qua trong khuôn khổ một thỏa thuận quốc phòng trị giá 3,95 tỷ euro (4,8 tỷ USD).

    Thỏa thuận bao gồm 3 hợp đồng khác nhau, trong đó hợp đồng lớn nhất cho đến nay trị giá 3,75 tỷ euro để mua 30 máy bay chiến đấu Rafale từ nhà sản xuất Dassault của Pháp. Hai hợp đồng khác được trao cho MBDA và Safran Electronics and Defense, hai nhà sản xuất thiết bị cho tên lửa.

    Tên lửa Katuysha rơi trúng căn cứ nhà thầu quân sự Mỹ ở Iraq

    Một số mảnh tên lửa rơi trúng căn cứ Balad hôm 3/5. Ảnh: Shafaq News

    Báo Pittsburgh Post-Gazette dẫn tuyên bố từ quân đội Iraq, cho hay các quả tên lửa rơi trúng căn cứ không quân Balad ở miền bắc Iraq lúc 20h ngày 3/5 (giờ địa phương), song không gây thiệt hại về người. Lực lượng an ninh địa phương đã phát động một chiến dịch quy mô lớn để tìm kiếm kẻ phát động vụ phóng tên lửa này.

    Hiện chưa có bên nào nhận trách nhiệm cho cuộc tấn công hôm 3/5. Giới chức Mỹ nghi ngờ các nhóm dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn đứng sau các vụ tấn công như vậy.

    Đây được xem là vụ việc mới nhất trong một chuỗi các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự ở Iraq, chủ yếu là các căn cứ có lính Mỹ đóng quân, trong những tuần gần đây.

    Libya kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác trong việc rút các lực lượng nước ngoài

    Lực lượng thuộc Chính phủ đoàn kết dân tộc GNA. Ảnh: TTXVN

    Ngày 3/5, chính phủ lâm thời mới ở Libya kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác trong việc các lực lượng nước ngoài rút khỏi quốc gia Bắc Phi này, nhằm giúp thúc đẩy lệnh ngừng bắn kéo dài 7 tháng qua.

    Ngoại trưởng Libya Najla al-Mangoush đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đang  thăm Tripoli. 

    Theo tuyên bố của Chính phủ Libya, Ngoại trưởng Mangoush "kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác trong việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn và các kết quả của Hội nghị Berlin, bao gồm việc rút các lực lượng nước ngoài và lính đánh thuê khỏi lãnh thổ Libya để ủng hộ chủ quyền của Libya". 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nhat-ngay-452021-ai-cap-mua-30-may-bay-chien-dau-rafale-cua-phap-a364516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan