Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 11/9: Bị lập biên bản, nữ tiểu thương đâm thành viên tổ công tác


Thứ 7, 11/09/2021 | 06:55


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 11/9/2021. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 11/9/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bị lập biên bản, nữ tiểu thương đâm thành viên tổ công tác

Ngày 10/9, Công an TP.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị này đã tạm giữ hình sự đối với Phí Thị Thảo (tiểu thương buôn bán tại chợ trung tâm TP.Gia Nghĩa) để điều tra, làm rõ về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Tin tức - Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 11/9: Bị lập biên bản, nữ tiểu thương đâm thành viên tổ công tác
Bà Thảo chửi bới, hành hung tổ công tác khi bị lập biên bản. Ảnh: Công an nhân dân

Trước đó, trưa ngày 9/9, Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị TP.Gia Nghĩa kiểm tra nhắc nhở, xử lý các hành vi buôn bán lấn chiếm lòng lề đường xung quanh khu vực chợ TP.Gia Nghĩa.

Tuy nhiên, khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở việc lấn chiếm lòng lề đường, bà Thảo không hợp tác, không tự nguyện khắc phục, mà còn thách thức, chửi bới và tái diễn nhiều lần.

Lực lượng chức năng đã ghi hình, lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ tang vật vi phạm.

Trong khi anh Nguyễn Ngọc Bình- thành viên tổ công tác đang tiến hành lập biên bản thì bà Thảo bất ngờ cầm dao xông vào đâm một nhát sau lưng khiến anh Bình bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Nghệ An: Tạm giữ Giám đốc doanh nghiệp vận tải An Phú Quý

Chiều ngày 9/9, Công an huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã khám xét nhà riêng của Lê Dũng Thái (trú tại Khối 3, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên; Giám đốc Công ty Vận tải An Phú Quý).

“Chiều 7/9, Thái có đến trụ sở UBND huyện Hưng Nguyên, tại đây, y gây rối, làm mất an ninh trật tự. Công an huyện đã có mặt và đưa về trụ sở lập biên bản xử lý. Đến chiều 9/9, công an huyện đã tiến hành khám xét nhà riêng của Thái”, báo Tiền Phong dẫn nguồn tin.

Theo tờ Sài Gòn Giải Phóng, ông Thái là Giám đốc Công ty TNHH An Phú Quý. Đây là một doanh nghiệp vận tải có quy mô lớn tại tỉnh Nghệ An, với hơn 50 phương tiện chuyên chạy tuyến Bắc - Nam.

Ngày 9/9, tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và nơi làm việc của Lê Dũng Thái, Công an huyện Hưng Nguyên thu giữ 4 túi ni lông bên trong có rất nhiều viên nén (nghi là ma túy dạng MDMA), 2 túi ni lông chứa chất rắn (nghi là cần sa) có tổng trọng lượng khoảng 30 gram. Ngoài ra, cơ quan công an còn phát hiện 7 cục dạng sừng (nghi là sừng tê giác) có trọng lượng 711,915 gram, 1 khẩu súng và 25 viên đạn…

Nguồn tin cũng cho hay, Lê Dũng Thái là đối tượng cộm cán, phức tạp, đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, 2 tiền án về tội đánh bạc.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Hưng Nguyên mở rộng điều tra làm rõ, xử lý.

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine phòng COVID-19 Hayat-Vax

Tin tức - Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 11/9: Bị lập biên bản, nữ tiểu thương đâm thành viên tổ công tác (Hình 2).
Vaccine Hayat - Vax. Ảnh minh họa

Ngày 10/9, Thứ trưởng Bộ Y tế đã kí quyết định phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định tại Điều 67 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 8/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật dược (Nghị định 54/2017/NĐ-CP).

Theo đó, vaccine được phê duyệt là Hayat - Vax. Vaccine này do Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex đề nghị phê duyệt.

Thành phần hoạt chất, nồng độ/hàm lượng: Mỗi liều 0,5ml chứa 6.5 đơn vị kháng nguyên SARS-CoV-2 (tế bào vero) bất hoạt.

Dạng bào chế: Hỗn dịch tiêm.Quy cách đóng gói:- Hộp 1 lọ chứa 1 liều 0,5ml.

- Hộp 1 lọ chứa 2 liều; mỗi liều 0,5ml.

Cơ sở sản xuất bán thành phẩm: Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd. - Trung Quốc.

Cơ sở đóng gói sơ cấp, thứ cấp và xuất xưởng: Julphar (Gulf Pharmaceutical Industries) - Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất.

Các điều kiện đi kèm việc phê duyệt vaccine Hayat - Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được ban hành tại Phụ lục kèm theo Quyết định này.

Bộ Y tế giao cục Quản lý Dược trách nhiệm cấp phép nhập khẩu vaccine Hayat-Vax theo quy định khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu, thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vaccine nhập khẩu.

Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (bộ Y tế) có trách nhiệm lựa chọn đơn vị đủ điều kiện đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vaccine trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế của bộ Y tế trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị đủ điều kiện tổ chức việc đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vaccine Hayat-Vax trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế của bộ Y tế trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, bộ Y tế cũng giao cục Y tế Dự phòng thực hiện các trách nhiệm liên quan đến tiêm chủng vaccine Hayat-Vax được quy định tại Quyết định của Bộ trưởng bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine phòng COVID-19;

Quyết định của Bộ trưởng bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 năm 2021-2022 và Công văn của Văn phòng Chính phủ về việc Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex đề nghị cấp phép khẩn cấp vaccine Hayat-Vax.

Bộ Y tế yêu cầu Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định và cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng lô vaccine Hayat - Vax trước khi đưa ra sử dụng.

TP.HCM đề xuất chiến lược trọng tâm chống dịch COVID-19 sau ngày 15/9

Giám đốc sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng mới đây đã ký tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc ban hành chiến lược phòng chống dịch COVID-19 giai đoạn sau ngày 15/9.

Theo đó, sở Y tế TP.HCM đánh giá, ở giai đoạn đầu khi dịch COVID-19 mới bùng phát với chủng Delta, số ca mắc tăng nhanh trong thời gian ngắn, Điều này dẫn đến việc quá tải hệ thống điều trị, vì thế số ca F0 nặng và tử vong cao.

TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ như hoàn thiện hệ thống điều trị tháp 3 tầng, triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà, xây dựng gói thuốc cho F0 tại nhà và sử dụng các thuốc mới trong điều trị, nhất là tăng nhanh độ phủ vắc xin.

Theo dự báo của thành phố, số ca COVID-19 nặng và ca tử vong sẽ giảm xuống sau ngày 15/9. Dựa trên tình hình thực tiễn và các giải pháp can thiệp, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM sau ngày 15/9 được dự đoán có khả năng cao sẽ chuyển từ mức cao sang mức trung bình và sẽ kiểm soát được dịch theo tiêu chí của bộ Y tế. Căn cứ vào đánh giá đó, sở Y tế TP.HCM đã đề xuất 7 chiến lược trọng tâm trong giai đoạn sau ngày 15/9.

7 chiến lược trọng tâm mà sở Y tế TP.HCM đã đề xuất:

1. Bao phủ vaccine cho người dân sinh sống trên địa bàn

Theo đề xuất của sở Y tế TP.HCM, phải bao phủ vaccine ngừa COVID-19 cho người dân sinh sống trên địa bàn thành phố, tiến tới phủ 100% mũi 2 cho người trên 18 tuổi, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đấu, người có nguy cơ cao (có bệnh nền, trên 50 tuổi, phụ nữ mang thai).

Tiếp theo là tiến tới triển khai tiêm vaccine cho trẻ em có nguy cơ cao (bệnh nền, béo phì) khi có nguồn cung.

2. Giãn cách xã hội gắn liền với “thẻ xanh COVID-19”

Sở Y tế đề xuất giãn cách xã hội gắn liền với “thẻ xanh COVID-19” sau ngày 15/9. Cụ thể, từng bước nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội dựa trên đánh giá mức độ nguy cơ, số liệu giám sát dịch tễ và khả năng đáp ứng của ngành y tế để phục hồi sản xuất, cung ứng dịch vụ thiết yếu, lưu thông hàng hóa.

Phân loại các ngành nghề, đơn vị theo khả năng xuất hiện và bùng phát dịch, theo các tiêu chí an toàn để từng bước khôi phục lại hoạt động.

Với “Thẻ xanh COVID-19”, người dân có thể tham gia các hoạt động lao động sản xuất và sinh hoạt xã hội tùy theo mức độ kiểm soát dịch.

3. Hiện thực hóa thông điệp “Sống khỏe trong môi trường có dịch”

Theo sở Y tế TP.HCM, đơn vị này sẽ cung cấp kiến thức cho người dân về phòng bệnh, tự xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ, tự chăm sóc khi mắc bệnh và cách liên hệ với nhân viên y tế khi cần trợ giúp, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất, các biện pháp không dùng thuốc kết hợp với y học cổ truyền.

4. Chăm sóc và quản lý F0 dựa vào cộng đồng

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn phải quản lý được danh sách F0 trên địa bàn, sàng lọc đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định. Đảm bảo 100% F0 tại nhà được chăm sóc và quản lý tại các tuyến y tế cơ sở và được cấp phát đầy đủ túi thuốc (gói A-B và C).

Bên cạnh đó, khám bệnh từ xa, theo dõi sức khỏe, khám chữa bệnh tại nhà đối với các F0 có nguy cơ cao hoặc có triệu chứng. Kịp thời phát hiện và sơ cấp cứu các trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng, chuyển viện kịp thời, không để xảy ra trường hợp F0 tử vong tại nhà.

Nhân rộng những mô hình hiệu quả về chăm sóc và quản lý F0 dựa vào cộng đồng như có bộ phận sàng lọc, tiếp nhận thông tin từ xa,bệnh viện quận, huyện là nơi tiếp nhận các trường hợp F0 cần nhập viện sau khi đã được sơ cấp cứu tại nhà.

Ngoài ra, cần có cơ chế và giải pháp để huy động tối đa mọi nguồn lực trong cộng đồng, bao gồm hệ thống y tế tư nhân tham gia công tác chăm sóc F0 tại nhà.

5. Nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tử vong

Tiếp tục duy trì và nâng cao năng suất hoạt động, củng cố chất lượng điều trị của các cơ sở y tế trong hệ thống 3 tầng điều trị COVID-19 của thành phố. Đảm bảo nguồn nhân lực y tế có đủ về số lượng và có kiến thức chuyên môn cần thiết. Cung cấp đầy đủ thiết bị hồi sức tối thiểu theo phân tầng điều trị. Tăng cường tập huấn, hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa, bảo đảm chuyển tuyến 2 chiều thông suốt kịp thời.

Tùy theo tình hình dịch bệnh trên địa bàn, từng bước chuyển đổi dần các bệnh viện thành phố, quận, huyện trở về chức năng ban đầu để tiếp nhận và điều trị các bệnh lý không phải COVID-19. Duy trì một số bệnh viện dã chiến để sẵn sàng thu dung điều trị khi dịch tái phát.

Đảm bảo duy trì khu cách ly điều trị dành cho người bệnh COVID-19 với quy mô số giường tối thiểu là 20 - 40 giường có oxy ỏ tất cả các bệnh viện trên địa bàn.

6. Giám sát dịch tễ nhắm sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh bùng phát

Sở Y tế TP.HCM để nghị tổ chức xét nghiệm cho tất cả những trường hợp nghi ngờ COVID-19, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện kịp thời các chùm ca bệnh mới trong cộng đồng. Bên cạnh đó, điều tra, truy vết khi phát hiện ca F0 không rõ nguồn gốc, kiểm soát và ngăn chặn chuỗi lây nhiễm mới.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhóm nguy cơ cao như nhân viên y tế, nhân viên giao hàng, tài xế, công an được giám sát định kỳ và vùng nguy cơ cao ít nhất mỗi 7 ngày.

7. Phục hồi hệ thống y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân

Củng cố nguồn nhân lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là trạm y tế. Tiếp tục duy trì mô hình trạm y tế lưu động gắn liền với tổ COVID-19 cộng đồng, tổ dân phố.

Tái cấu trúc lại bộ máy, cơ sở vật chất để có thể sẵn sàng đảm bảo 2 chức năng: điều trị các bệnh lý không COVID-19 và bệnh lý COVID-19.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-11-9-2021-bi-la-p-bien-ba-n-nu-tie-u-thuong-dam-thanh-vien-to-cong-tac-a512843.html