Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 15/5: Đột nhập vào xã bị phong tỏa vì COVID-19 để đánh ghen


Thứ 7, 15/05/2021 | 07:02


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 15/5/2021. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 15/5/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Đột nhập vào xã bị phong tỏa vì COVID-19 để đánh ghen

Tin tức - Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 15/5: Đột nhập vào xã bị phong tỏa vì COVID-19 để đánh ghen
Xin lực lượng chức năng qua chốt vào trong xã không được, nhóm của bà L. đã "đột nhập" vào xã Phong Hiền để đánh ghen. Ảnh minh họa: Người Lao Động

Ngày 14/5, UBND xã Phong Hiền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) xác nhận đã đưa 9 người ở xã Phong An đến địa điểm cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Thừa Thiên – Huế.

6/9 người này là đối tượng đã qua mặt lực lượng chức năng, "đột nhập" vào xã Phong Hiền (huyện Phong Điền) khi toàn xã này đang thực hiện lệnh phong tỏa khi tỉnh Thừa Thiên - Huế có ca nhiễm vào ngày 9/5. Còn 3 người còn lại là trẻ nhỏ (con của 6 người trên) theo bố mẹ đi cách ly.

Trước đó, vào rạng sáng 13/5, bà Lê Thị Thanh S. (29 tuổi, ngụ thôn An Lỗ, Phong Hiền) gọi điện thoại ông Hoàng Ngọc A. (37 tuổi, ngụ Thượng An, Phong An, huyện Phong Điền) nhờ đưa thuốc hạ sốt tới cho mình.

Ông A. sau khi trốn chốt kiểm dịch để vào xã Phong Hiền, đưa thuốc cho bà S. và đã ở lại nhà của bà này.

Đến khoảng 2h20 cùng ngày, 5 người là Trần Thị L. (33 tuổi, vợ ông A.), Trần Công Đ. (31 tuổi), Trần Văn Q. (23 tuổi), Hoàng Thị H. (29 tuổi), Nguyễn Thị B. (40 tuổi), cùng ở thôn Thượng An, xã Phong An, đi đến chốt kiểm soát dịch tễ Bích Đương, xã Phong Hiền và tới gặp lực lượng chức năng xin qua chốt vào trong xã nhưng không được đồng ý.

Nhóm này không từ bỏ mà đi đường ruộng để "đột nhập" xã Phong Hiền rồi tới nhà bà S. để đánh ghen. Lúc này, ông A. đã băng qua ruộng, nhanh chân chạy về nhà tại xã Phong An.

Trước sự hung hăng của nhóm bà L., mẹ chồng bà S. đã gọi điện cầu cứu Công an xã Phong Hiền đến xử lý. Cả 5 người trên được đưa đến Trạm Y tế xã Phong Hiền làm việc. Ông A. cũng bị Công an xã Phong An bắt giữ và giao cho công an xã Phong Hiền xử lý.

UBND xã Phong Hiền đã xin ý kiến chỉ đạo UBND huyện Phong Điền xem xét để các cơ quan chức năng xử lý vi phạm áp dụng cách ly tập trung tự chịu phí, củng cố hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính trong Phòng, chống dịch nhằm để găn đe, giáo dục các trường hợp khác trong cộng đồng.

Thiết lập Bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2

Chiều 14/5, Bộ Y tế đã chính thức có quyết định về việc thiết lập bệnh viện dã chiến tại cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai ở thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Cụ thể, trong giai đoạn 1, bệnh viện đã được triển khai với quy mô 500 giường bệnh, chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện dã chiến này đã đi vào hoạt động và bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 từ 8h ngày 1/5 và sẽ duy trì cho tới khi được cấp thẩm quyền giải thể. Được biết, để phục vụ cho công việc này, Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 đã chuẩn bị một tòa nhà riêng biệt để tiếp nhận các bệnh nhân từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới chuyển đến. Bên cạnh đó, giường bệnh, máy móc và các trang thiết bị đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo đúng tiêu chuẩn.

Theo đó, chia sẻ trên trang web của Bệnh viện Bạch Mai, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các máy móc hiện đại như máy thở, máy lọc máu liên tục, máy tim phổi nhân tạo cũng như hệ thống cấp cứu với 50 giường đã sẵn sàng để xử lý các trường hợp biến chứng xảy ra hoặc diễn biến nặng. Chúng tôi cũng bổ sung thêm 300 giường bệnh, nâng số gường của Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 là 700 giường".

Bệnh viện dã chiến có nhiệm vụ tiếp nhận, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị người bệnh tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19, người bệnh COVID-19, người tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 có yếu tố nguy cơ về sức khỏe như bệnh nền, trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai...

6 Facebooker bị xử phạt hành chính vì đăng tải thông tin sai sự thật về Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Tin tức - Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 15/5: Đột nhập vào xã bị phong tỏa vì COVID-19 để đánh ghen (Hình 2).
Lực lượng chức năng làm việc với các Facebooker đăng tin sai sự thật. Ảnh: Sở TTTT Hà Nội

Trong 3 ngày 12, 13 và 14/5/2021, Thanh tra sở TT&TT Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 chủ tài khoản Facebook đã có hành vi cung cấp thông tin giả mạo, sai sự thật về ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể về 6 facebooker gồm:

Nguyễn Thị Xuân, địa chỉ phường Kiến Hưng (quận Hà Đông), chủ tài khoản facebook "Kho sỉ Hà Xuân".

Trần Thanh Bình, địa chỉ Văn Quán, Hà Đông, chủ tài khoản facebook "Trần Thanh Bình"

Nguyễn Phụng Anh, địa chỉ phường Thanh Xuân Trung, Hà Đông, chủ tài khoản facebook "Nguyen Phung Anh".

Vũ Thị Xoan, địa chỉ Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, chủ tài khoản facebook "Tich Chu (Xoan Vũ)".

Phùng Thị Hồng Vân, địa chỉ xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, chủ tài khoản facebook "Phùng Thị Hồng Vân".

Nguyễn Tùng Lâm, địa chỉ phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, chủ tài khoản facebook "Nguyễn Tùng Lâm".

Các cá nhân trên đã tự thiết lập trang thông tin điện tử cá nhân thông qua việc sử dụng mạng xã hội facebook để đăng tải bài viết: “Tuần sau là mốc quan trọng. chúng ta có tầm 4-6 ngày để nó chuyển giai đoạn từ 75 lên mức 100-500 ca! và có khoản 12 ngày (sau thiết lập mốc 500) để lên 1000-5000 ca!... (PTT. Vũ Đức Đam)”.

Theo sở TT&TT Hà Nội, đây là thông tin giả mạo, sai sự thật. Việc các cá nhân đăng tải thông tin trên đã vi phạm quy định tại Điểm e, Khoản 1 Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Nghị định số 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP.

Với vi phạm này, mỗi cá nhân đã bị xử phạt 12,5 triệu đồng, đồng thời buộc gỡ các thông tin vi phạm theo Điểm a, Khoản 3, Điều 99 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử.

Đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với Giám đốc Hacinco do vi phạm về phòng dịch COVID-19

Ngày 14/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành quyết định 1069/QĐ-TU về đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Nguyễn Văn Thanh- Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco). Thời gian đình chỉ là 90 ngày.

Cùng ngày, lãnh đạo Công an TP.Hà Nội đã giao các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu hồ sơ để điều tra, làm rõ vụ việc có dấu hiệu làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Ông Thanh được xác định đã khai báo y tế không trung thực và không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Trước đó, sở Nội vụ Hà Nội đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Thanh trong việc không chấp hành các quy định phòng chống dịch COVID-19.

Theo điều tra dịch tễ, ông Nguyễn Văn Thanh (BN3634) và vợ là bà N.T.T.H (BN3633) là 2 ca bệnh COVID-19 mới được phát hiện ngày 12/5, sinh sống tại Đơn nguyên 2, tòa nhà Central Point, 27 Lê Văn Lương, Nhân Chính, quận Thanh Xuân.

Hai ca bệnh này có lịch sử đi lại đến Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ 30/4 tuy nhiên ông Nguyễn Văn Thanh không thực hiện các biện pháp tự cách ly theo dõi khi có lịch trình đến vùng dịch có nguy cơ lây nhiễm cao và di chuyển qua nhiều địa bàn sau khi về Hà Nội.

Sau đó, ngày 13/5, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội đã có báo cáo UBND TP.Hà Nội về việc ông Thanh và vợ (BN3633) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Việc ông Thanh chưa thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch, chưa ý thức được các triệu chứng bệnh lý, hạn chế tập trung đông người... theo chỉ đạo trong thời gian cao điểm dịch bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong cộng đồng cũng như khó khăn cho các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch COVID-19.

Theo thẩm quyền và quy định, Tổng Giám đốc Handico đã yêu cầu Ban Giám đốc Hacinco kiểm điểm và đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV Tổng công ty xem xét tạm thời đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội đối với ông Nguyễn Văn Thanh để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Trong một diễn biến liên quan, Handico đã cử ông Đinh Văn Bang- Ủy viên Ban chấp hành Đảng Bộ Công ty, Giám đốc Xí nghiệp Xây lắp Hacinco thay mặt công ty trong thời gian tới.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-15-5-2021-dot-nhap-vao-xa-bi-phong-toa-vi-covid-19-de-danh-ghen-a500611.html