+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 20/1: Tiêm vaccine COVID-19 liều thấp nhất cho 17 tình nguyện viên

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 20/1/2021. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 20/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 20/1/2021. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 20/1/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tiêm vaccine COVID-19 liều thấp nhất cho 17 tình nguyện viên

    17 tình nguyện viên sẽ được tiêm mũi 2 Nanocovax với liều lượng 25 mcg. Ảnh minh họa

    Sáng 19/1, trao đổi với báo chí, PGS, TS Chử Văn Mến, Giám đốc trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, học viện Quân y cho biết, 20 tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm liều cao nhất vaccine Nanocovax 75mcg sức khỏe đều ổn định, không sốt, chỉ có một vài người bị đau ở vùng tiêm. Hiện, các tình nguyện viên này đã trở về nhà để tự theo dõi sức khỏe.

    Ngày 20/1, 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm mũi 1 của liều 50mcg sẽ được tiêm mũi thứ 2 và 17 người còn lại trong nhóm liều 25mcg sẽ được tiêm mũi thứ 2.

    Các tình nguyện viên sau khi tiêm thử nghiệm vaccine sẽ được theo dõi sức khoẻ thêm từ 6 tháng đến 1 năm để đánh giá lượng kháng thể có duy trì bền vững hay không và tồn tại bao lâu.

    Sau tiêm, các tình nguyện viên được lấy mẫu máu vào các ngày thứ 7, 14 và 21 để nhóm nghiên cứu đánh giá khả năng sinh miễn dịch và khả năng trung hoà virus.

    Nanocovax là vaccine COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Vaccine sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp, tức là lấy trình tự một đoạn S protein gai trên nCoV, tích hợp nó vào một dòng tế bào động vật đang nuôi cấy để tạo ra protein của virus, rồi pha chế với các tá dược khác nhằm tạo ra vaccine.

    Được biết, kết thúc giai đoạn một thử nghiệm lâm sàng, bộ Y tế tiến hành nghiệm thu và đánh giá, sau đó cho phép thử nghiệm giai đoạn hai trên 560 tình nguyện viên tiếp theo, dự kiến bắt đầu vào tháng 2/2021.

    Việc tuyển chọn đối tượng thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 đang được thực hiện.

    Bình Phước: Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trong đám cỏ

    Ngày 19/1, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với công an huyện Đồng Phú tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra, làm rõ thi thể một người đàn ông chưa rõ danh tính, đang phân hủy trong đám cỏ.

    Theo tin tức ban đầu, vào sáng cùng ngày, người dân ở ấp Thuận Hải, xã Thuận Phú tới bãi đất trống gần đường ĐT.741 cắt cỏ thì ngửi thấy mùi hôi thối nên đi kiểm tra xung quanh. Sau khi kiểm tra, người này phát hiện một thi thể nam giới đang phân hủy trong đám cỏ cách đường ĐT.741 khoảng 30m. Ngay sau đó, người này đã trình báo cơ quan công an.

    Nhận được tin báo, Công an huyện Đồng Phú phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Phước có mặt khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra làm rõ.

    Tại hiện trường, nạn nhân tử vong trong tư thế nằm ngửa ở giữa bụi cỏ. Thi thể đang trong quá trình phân hủy, chết khô, trên người mặc một chiếc áo màu đen và chiếc quần dài màu nâu đất.

    Qua khám nghiệm, công an xác định, nạn nhân là một người đàn ông khoảng hơn 30 tuổi (chưa rõ danh tính). Nạn nhân tử vong khoảng hơn 10 ngày trước.

    Hiện nguyên nhân nạn nhân tử vong đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

    Điều chuyển Giám đốc sở Y tế Đắk Nông làm chuyên viên

    Trụ sở sở Y tế tỉnh Đắk Nông. Ảnh: VietNamNet

    Chiều 19/1, một lãnh đạo sở Y tế Đắk Nông cho biết đơn vị đã có quyết định điều động bà Nguyễn Thị Thanh Hương, nguyên Giám đốc sở Y tế Đắk Nông về làm chuyên viên Phòng Nghiệp vụ y, dược.

    Được biết, cuối năm 2020, UBND tỉnh Đắk Nông không đồng ý bổ nhiệm lại chức Giám đốc sở Y tế đối với bà Hương, mà giao ông Trần Quang Hào- Phó Giám đốc sở phụ trách cơ quan này từ ngày 1/1/2021.

    Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, ông Hào đã điều động bà Hương về làm chuyên viên Phòng Nghiệp vụ y, dược.

    Trước đó, hồi tháng 11/2020, Thanh tra tỉnh Đắk Nông có kết luận về hàng loạt sai phạm trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, đấu thầu thuốc kéo dài nhiều năm tại sở Y tế Đắk Nông.

    Báo Công an Nhân dân đưa tin, theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, tại 14/28 gói thầu trang thiết bị (TBYT), vật tư y tế với tổng giá trị trúng thầu gần 128 tỷ đồng, cơ quan chức năng phát hiện nhiều TBYT đã bị đẩy giá cao hơn so với giá bán từ doanh nghiệp khác. Như Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Việt Liên (Công ty Việt Liên) đã trúng gói thầu hệ thống phẫu thuật nội soi phục vụ chương trình hợp tác tại sở Y tế Đắk Nông với giá trị hơn 6,7 tỷ đồng, trong khi giá bán tại Công ty TNHH Thành Phương là hơn 3,4 tỷ đồng (chênh lệch hơn 3,3 tỷ đồng); Gói thầu mua 10 máy chạy thận cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông có giá bán tại Công ty TNHH TMDV Tân Việt Mỹ 2,3 tỷ đồng, được Công ty Việt Liên mua lại, rồi trúng giá thẩm định gần 6 tỷ đồng (chênh lệch hơn 3,6 tỷ đồng); Gói thầu 6 máy siêu âm 4D (3 đầu dò) tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Đắk Nông (năm 2018) được thẩm định giá hơn 10,6 tỷ đồng, nhưng giá trị thực chỉ hơn 8,1 tỷ đồng (chênh lệch hơn 2,4 tỷ đồng)...

    Ngoài ra, thanh tra còn chỉ ra nhiều sai sót trong đấu thầu thuốc; mua sắm hàng loạt trang thiết bị y tế lỗi thời, lạc hậu, “đắp chiếu”.

    Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã chuyển hồ sơ vụ việc cho công an tỉnh và đề nghị khởi tố điều tra dấu hiệu phạm tội vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tại điều 222, Bộ luật Hình sự.

    Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông cũng đã có kết luật về sai phạm tại sở Y tế tỉnh này và giao cơ quan chức năng xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

    Thông tin mới nhất vụ bé trai 3 tuổi tử vong bất thường ở TP.HCM

    Ngày 19/1, Tiền Phong đưa tin, bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết ngày 15/1, đơn vị này tiếp nhận bé P.T.T. (3 tuổi, ngụ tại đường Thạch Lam, Phú Thạnh, quận Tân Phú) trong tình trạng ngưng tim ngoại viện.

    Cụ thể, vào khoảng 1h30 ngày 15/1, đơn vị này nhận một ca bệnh được chuyển cấp cứu từ bệnh viện quận Bình Tân.

    Thời điểm khi nhập bệnh viện Nhi Đồng 1, bé đã hôn mê, chi mát, mạch nhanh, đồng tử giãn rộng, phản xạ ánh sáng yếu, nội khí quản có bọt hồng,...

    Qua chẩn đoán sợ bộ, bệnh nhân trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở trước nhập viện. Tại Khoa Cấp cứu, các bác sĩ truyền adrenaline để duy trì tim đập, nâng huyết áp, cho kháng sinh và an thần...

    Theo vị Trưởng Khoa Cấp cứu bệnh viện Nhi đồng 1, ngoài vấn đề bé đã ngưng thở, được bóp bóng thở máy, đồng tử giãn, thiếu ô xy não rất nặng, còn có vài vết bầm dưới da.

    "Trong các xét nghiệm, CT não cho thấy bị phù não rất nặng, có xuất huyết dưới màng cứng. Mức độ phù não nặng đến nỗi não tụt xuống luôn, làm cho bé ngưng thở", bác sĩ Đinh Tấn Phương cho hay.

    Vị bác sĩ cho biết, trên bệnh nhi này, bác sĩ nghĩ đến 2 vấn đề xảy ra, thứ nhất là xuất huyết não do bệnh lý và thứ 2 có thể do chấn thương.

    Tuy nhiên, theo bác sĩ Phương, trong 30 năm hành nghề ông chưa thấy bệnh nhi nào bị phù não mức độ nhiều, xuất huyết não như bệnh nhi trên, kể cả bệnh nhi bị đột tử do thiếu ô xy não, ngưng tim, ngưng thở.

    Để xác định chắc chắn nguyên nhân, đòi hỏi sự kiểm chứng của pháp y và cơ quan chức năng điều tra.

    Liên quan đến sự việc, Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời cha của nạn nhân cho hay, bệnh nhi không ở cùng với mẹ. Gần đây, cha bé phải vào bệnh viện chăm sóc người thân nên trẻ ở cùng người dì.

    Sau khi ăn cơm tối, bé đi ngủ một lúc. Người dì phát hiện trẻ co giật toàn thân, tím tái nên gọi cha bé về đưa đến bệnh viện Bình Tân hồi sức. Khi bé có nhịp tim trở lại, cơ sở y tế này chuyển bệnh nhi đến bệnh viện Nhi đồng 1.

    Bên cạnh đó, người cha cũng cho biết, trước đây từng thấy cơ thể của con có nhiều vết bầm và phải đưa bé đến bệnh viện.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-201-tiem-vaccine-covid-19-lieu-thap-nhat-cho-17-tinh-nguyen-vien-a353243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan