Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 30/7: Phương tiện vận chuyển hàng hóa không phải dừng kiểm tra tại chốt kiểm dịch


Thứ 6, 30/07/2021 | 06:55


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 30/7/2021. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 30/7/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Phương tiện vận chuyển hàng hóa không phải dừng kiểm tra tại chốt kiểm dịch

Tin tức - Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 30/7: Phương tiện vận chuyển hàng hóa không phải dừng kiểm tra tại chốt kiểm dịch
Ảnh minh hoạ.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc tạo luận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp.

Theo đó, kể từ 0h ngày 30/7/2021, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có giấy nhận diện có QR Code vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định) trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.

Trường hợp phương tiện không có Giấy nhận diện có QR Code hoặc có nhưng hết thời hạn thì thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-COV-2 đối với người trên phương tiện.

Việc kiểm tra đối với phương tiện vận chuyển hàng hoá khi ra, vào các địa điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hoá (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất...) đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, không gây ùn tắc giao thông.

Người trên phương tiện chở hàng hoá lưu thông phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV 2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Tại các vùng có dịch, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động có giải pháp phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm đô thị để phòng, chống dịch bệnh nhưng phải bảo đảm hoạt động vận chuyển, lưu thông, phân phối hàng hoá thông suốt qua địa bàn.

Tại các vùng có dịch, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động có giải pháp phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm đô thị để phòng, chống dịch bệnh nhưng phải bảo đảm hoạt động vận chuyển, lưu thông, phân phối hàng hoá thông suốt qua địa bàn.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung trên từ 0h ngày 30/7/2021; chủ động xử lý những vấn đề phát sinh, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Hà Nội: Đi mua điện thoại giữa lúc giãn cách, 2 cô gái bị phạt 4 triệu đồng

Sáng ngày 29/7, tại chốt kiểm soát COVID-19 trên phố Đào Tấn, quận Ba Đình, Hà Nội, lực lượng chức năng đã tiến hành, kiểm tra, rà soát tất cả các phương tiện lưu thông trên đường.

Để qua chốt, người dân cần phải trình giấy tờ nêu lý do chính đáng do cơ quan, công ty cấp có dấu đỏ. Ngoài ra, người dân cần chứng minh được việc ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu.

Qua kiểm tra, lực lượng chúc năng đã phát hiện nhiều trường hợp người dân ra đường không có lý do chính đáng, trong đó có 2 cô gái trẻ ra ngoài đi với lý do đi mua điện thoại.

Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát đã giải thích lại cho 2 trường hợp này về những trường hợp được phép đi ra ngoài, cũng như việc không thể có cửa hàng điện thoại nào mở bán trong những ngày này. Sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính mỗi người 2 triệu đồng.

Đắk Nông: Bé gái sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi trước cổng nhà dân

Tin tức - Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 30/7: Phương tiện vận chuyển hàng hóa không phải dừng kiểm tra tại chốt kiểm dịch (Hình 2).
Bé gái bị bỏ rơi trước cổng nhà dân. Ảnh: Dân Trí

Ngày 29/7, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn (Đắk Glong, Đắk Nông) cho biết, cơ quan chức năng đang thông báo tìm người thân cho bé gái mới sinh bỏ rơi trên địa bàn.

Theo đó, vào rạng sáng ngày 29/7, người dân địa phương phát hiện một bé gái mới lọt lòng mẹ bị bỏ rơi trước cửa nhà người dân tại bon (buôn làng) R'Ting. Thời điểm phát hiện, bé gái được đặt trước cổng nhà, chưa cắt cuống rốn. Qua kiểm tra, trên người bé gái không có bất kỳ giấy tờ nào kèm theo.

Sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ công an xã đã liên hệ với trạm y tế đưa bé gái lên cắt rốn và làm vệ sinh khử trùng, bảo đảm an toàn cho bé.

Chủ tịch xã Quảng Sơn cho biết, hiện tại sức khỏe của bé gái tốt, ăn được sữa. Địa phương đang kêu gọi ủng hộ để mua bỉm, sữa cho bé và ra thông báo tìm người thân.

Trước đó, vào ngày 19/7, người dân thôn 5, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông), cũng phát hiện ra cháu bé để trong một bịch nylon màu đỏ, quấn chăn, có bình sữa nhỏ và mảnh giấy kèm theo. Thời điểm phát hiện, cơ thể bé gái dưới một tuần tuổi trong tình rất lạnh. Cuống rốn bé có dấu hiệu mới bị cắt và sưng đỏ, được thắt bằng sợi thun.

Tiền Giang tạm dừng thực hiện phương án "3 tại chỗ" tại các khu, cụm công nghiệp

Sáng 29/7, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành văn bản yêu cầu tất cả các công ty, doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ" phải tạm ngưng hoạt động do để phát sinh nhiều ổ dịch. Thời gian thực hiện từ ngày 5/8 cho tới khi có thông báo mới.

Trước đó, cùng ngày, ông Nguyễn Nhật Trường, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang, cho biết địa phương vừa ghi nhận 180 ca dương tính SARS-CoV-2 tại Công ty cổ phần Gò Đàng trong Khu Công nghiệp Mỹ Tho.

Các ca dương tính đã được Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang lấy mẫu xét nghiệm PCR và cho kết quả vào ngày 28/7.

Ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng cho biết, trước khi có dịch bệnh, xưởng sản xuất này có hơn 1.000 công nhân. Thực hiện phương án “ 3 tại chỗ” Công ty giảm còn 560 công nhân.

Sản xuất “ 3 tại chỗ” được 11 ngày, qua tầm soát đã phát hiện 30 mẫu gộp dương tính với SARS-CoV-2. Qua xét nghiệm PCR đối với 300 mẫu đơn đã phát hiện 180 ca dương tính, đa số là công nhân lao động tại xưởng.

Trước đó, một ổ dịch COVID-19 có đến 84 ca cũng đã bùng phát trong khu vực sản xuất của Công ty TNHH thép không gỉ Quảng Thượng (KCN Long Giang, huyện Tân Phước).

UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu từ ngày 29/7 đến 4/8, các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp khẩn trương sắp xếp hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức xét nghiệm tầm soát bằng phương pháp PCR cho toàn thể công nhân và người quản lý trước khi tạm dừng hoạt động.

Tiền Giang có 9 khu, cụm công nghiệp đang sản xuất với trên 100.000 công nhân, người lao động. Tỉnh hiện đã ghi nhận 2.378 trường hợp mắc COVID-19 đã điều trị khỏi 342 người và 38 ca tử vong. Tiền Giang cùng 8 tỉnh miền Tây đã áp dụng yêu cầu hạn chế ra đường từ 18h đến 6h hôm sau.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-30-7-2021-phuong-tien-van-chuyen-hang-hoa-khong-phai-dung-kiem-tra-tai-chot-kiem-dich-a508614.html