10 ngàn công nhân mất việc Trà Vinh đã nhận lương, thưởng Tết


Thứ 5, 31/01/2019 | 14:13


Hơn 10.000 công nhân bị mất việc tại Trà Vinh đã nhận được tiền lương, thưởng Tết và được hỗ trợ tìm việc làm mới sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán.

Hơn 10.000 công nhân bị mất việc tại Trà Vinh đã nhận được tiền lương, thưởng Tết và được hỗ trợ tìm việc làm mới sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán.

Công ty TNHH giày da Mỹ Phong bất ngờ cho hơn 10.000 công nhân thôi việc dịp cận Tết - Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Ngày 31/1, ông Trần Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết tỉnh đã xử lý các vấn đề liên quan đến vụ Công ty TNHH giày da Mỹ Phong cho thôi việc hơn 10.000 công nhân ngay dịp cận Tết.

“Đây là sự cố của doanh nghiệp nên buộc họ phải xử lý cho công nhân thôi việc. Tỉnh đang giải quyết ổn thoả các vấn đề cho số công nhân này", Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh nói.

Các vấn đề của công nhân đã được xử lý là thưởng Tết. Cụ thể, ngày 23/1, công ty đã phát tiền lương tháng 12 và thưởng Tết năm 2019. Ngày 30/1, công ty phát tiền lương tạm ứng tùy theo mức lương của người lao động, thấp nhất là 2,6 triệu đồng/người...

Sau ngày 28/2, công ty chi trả trợ cấp mất việc đối với người lao động chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, dự kiến khoảng 10 triệu đồng/người. Các chế độ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ được thực hiện theo quy định pháp luật.

Sau Tết, công ty sẽ chi trả lương tháng 2. Hiện tại, công ty và các ngành chức năng làm các thủ tục cho công nhân nhận các chế độ chính sách về hỗ trợ thất nghiệp và hướng dẫn tìm việc làm mới.

Trà Vinh đang nỗ lực giải quyết ổn thoả cho hơn 10.000 công nhân bị công ty cho thôi việc sau Tết - Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Công ty TNHH giày da Mỹ Phong có 3 phân xưởng, với ngành nghề chính là gia công và sản xuất giày da xuất khẩu. Tổng số lao động tại 3 phân xưởng là 19.867 người.

Theo Sở Lao động - Thương binh & Xã hội Trà Vinh, công ty thông báo cắt giảm hơn 10.000 công nhân là do khách hàng lớn nhất của công ty (chiếm hơm 70% tổng số lượng đơn hàng) đang đứng trước nguy cơ bị phá sản nên công ty đã ngưng toàn bộ đơn hàng của đối tác.

Với những khách hàng còn lại, công ty vẫn tiếp tục nhận đơn hàng sản xuất. Vì vậy, công ty đang thay đổi quy mô và cơ cấu tổ chức, cắt giảm 10.142 lao động tại các phân xưởng để duy trì sản xuất.

Ông Dương Quang Ngọc, Phó giám đốc Sở LĐTBXH Trà Vinh, cho biết: “Công nhân làm việc trước năm 2009 được hưởng 2 khoản là trợ cấp mất việc do công ty chi trả và trợ cấp thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội chi trả, còn những người vào làm sau 2009, Bảo hiểm xã hội tỉnh trả trợ cấp thất nghiệp", ông Ngọc nói và cho biết thời điểm này công ty vẫn chưa cho công nhân nghỉ mà chỉ mới thông báo.

“Các công nhân đang nghỉ Tết. Sau ngày 28/2, công ty mới cho số công nhân này thôi việc và họ có kế hoạch thông báo trước một tháng”, ông Ngọc giải thích thêm.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết cơ quan này sẽ tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm tại 3 phân xưởng của công ty ngay sau Tết, để tuyển lao động.

Theo thống kê, tại tỉnh Trà Vinh có 17 doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng trên 7.000 công nhân lao động. Trong đó, nhu cầu 6 tháng đầu năm là gần 6.000 công nhân lao động. Ngoài ra, còn có nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh, thành lân cận cần nhân công sau Tết.

Liên đoàn Lao động tỉnh Trà Vinh làm việc với Cty TNHH HWASEUNG VINA về nhu cầu tuyển lao động trong sáng 30/1 - Ảnh: Lao động.

Bà Thạch Thị Thu Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trà Vinh, cho biết Công ty TNHH Hweseung Vina (KCN Nhơn Trạch 1, Đồng Nai), chuyên về sản xuất giày da xuất khẩu, đã làm việc với tỉnh. Công ty này có nhu cầu tuyển dụng 1.000 công nhân với thu nhập 6,3-7,5 triệu đồng/tháng. Điều đáng mừng là Cty cũng chuyên về sản xuất giày da xuất khẩu, rất phù hợp với ngành nghề của công nhân ở Cty Mỹ Phong.

Một cán bộ có chức trách cho biết thêm, qua thống kê, hiện nay nhu cầu tuyển dụng lao động không thiếu so với con số thôi việc ở Cty Mỹ Phong, thậm chí dôi dư rất nhiều. Vấn đề là các công nhân có chịu đi xa, làm việc ở những tỉnh thành khác hay không. Điều này liên quan đến cuộc sống của công nhân và tùy họ quyết định…

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-ngan-cong-nhan-mat-viec-tra-vinh-da-nhan-luong-thuong-tet-a261714.html