14 bị can nguyên lãnh đạo ngân hàng TrustBank bị khởi tố vì giúp bà Hứa Thị Phấn


Thứ 4, 27/09/2017 | 04:28


Cùng sự kiện

Hàng loạt bị can nguyên là lãnh đạo ngân hàng TrustBank được xác định đã giúp cố vấn cấp cao Hứa Thị Phấn chiếm đoạt hơn nghìn tỷ đồng bị khởi tố.

Hàng loạt bị can nguyên là lãnh đạo ngân hàng TrustBank được xác định đã giúp bà Hứa Thị Phấn chiếm đoạt hơn nghìn tỷ đồng bị khởi tố.

Liên quan đến đại án tham nhũng do Phạm Công Danh và đồng bọn thực hiện xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng, báo Dân trí đưa tin, chiều 26/9, cơ quan CSĐT đã tiến hành khởi tố 14 bị can về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Trong số những người bị khởi tố có 4 bị can bị bắt tạm giam là Ngô Kim Huệ; Ngô Nguyễn Đoan Trang; Lâm Hứa Quỳnh Trinh và Bùi Thị Kim Loan. Hiện các bị can đã được di lý ra trại giam T16 để phục vụ việc điều tra.

Tin tức - 14 bị can nguyên lãnh đạo ngân hàng TrustBank bị khởi tố vì giúp bà Hứa Thị Phấn

Bà Phấn đã có nhiều sai phạm trong thời gian điều hành TrustBank - Ảnh: báo VnExpress 

Được biết, tất cả những người này đều là những "thuộc cấp" thân tín của bà Hứa Thị Phấn (70 tuổi, còn gọi là Sáu Phấn), nguyên cố vấn cấp cao của ngân hàng TMCP Đại Tín - TrusBank (năm 2013 đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, sau đó là CB).

Như báo Thanh Niên đã đưa tin trước đó, đầu năm 2012, Ngân hàng Nhà nước có chủ trương tái cơ cấu và sáp nhập các ngân hàng TMCP yếu kém. Do muốn thâu tóm TrustBank về Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) đến gặp bà Hứa Thị Phấn là cổ đông lớn của TrustBank, đặt vấn đề chuyển giao lại TrustBank cho Thắm.

Ngày 23/2/2012, Hứa Thị Phấn giao cho cháu là Ngô Kim Huệ (lúc đó là thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc TrustBank) ký hợp đồng với Hà Văn Thắm để bán 254.751.970 cổ phần tổng giá trị theo hợp đồng là gần 5 tỉ đồng.

Ký hợp đồng xong, Thắm cho người vào quản lý, tiếp quản TrustBank, nhưng sau đó phát hiện có một số khoản vay lớn, dư nợ xấu nên Thắm nảy sinh ý định chuyển nhượng lại TrustBank.

Do có quen biết với Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh), Thắm đã đặt vấn đề và Danh đồng ý mua lại TrustBank từ Thắm.

Quá trình điều tra, công an cũng xác định, bà Phấn đã chỉ đạo "thuộc cấp" mua rất nhiều bất động sản giá rẻ, rồi nâng khống giá lên, bán lại cho TrustBank, rút của TrustBank hàng nghìn tỉ đồng, hạch toán thu chi khống gần 5.000 tỉ đồng.

Theo báo Tiền phong, với những sai phạm của mình, tháng 3/2017, Cục Cảnh sát kinh tế (C46) - Bộ Công an đã thi hành lệnh khởi tố bị can, lệnh khám xét nơi ở của bà Phấn.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/14-bi-can-nguyen-lanh-dao-ngan-hang-trustbank-bi-khoi-to-vi-giup-ba-hua-thi-phan-a203231.html