2 trẻ sơ sinh chuyển từ Sản nhi Bắc Ninh lên BV Nhi TƯ đang trong tình trạng nguy kịch


Thứ 4, 29/11/2017 | 06:37


Trong số 10 trẻ sơ sinh được chuyển từ Sản nhi Bắc Ninh lên BV Nhi TƯ, có 2 bé tiên lượng nặng, nguy kịch đến tính mạng.

Trong số 10 trẻ sơ sinh được chuyển từ Sản nhi Bắc Ninh lên BV Nhi TƯ, có 2 bé tiên lượng nặng, nguy kịch đến tính mạng.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện hầu hết các bé sơ sinh non tháng chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh lên đây đã ổn định. Các em đã được về với mẹ, có những bé đã bú mẹ được.

Tuy nhiên, trong số các bé được chuyển lên có 2 bé tiên lượng nặng, trong đó có 1 bé phải thở máy. Đây là em bé sinh non chỉ cân nặng khoảng 1 kg, bé mắc nhiều bệnh lý kết hợp trong đó có viêm gan.

Một bé khác 1,4kg có xuất huyết não nhẹ, thủng ruột, hoại tử ruột, đây đều là những bệnh lý mắc phải từ bệnh cảnh sinh non. Từ thứ 7 đến nay, các bác sĩ đã tập trung nhân lực và trang thiết bị hiện đại nhất để cứu chữa cho bé. Bệnh nhi cũng được tiến hành mổ ngay tại giường bệnh.

Các bé sinh non đều được chăm sóc tận tình. Ảnh: báo Gia đình và Xã hội 

Các chuyên gia cho biết, về nguyên tắc, những bé sinh non nhẹ cân nếu đã tiến triển, bú mẹ được, gần mẹ... thì sau 5-7 ngày có thể xuất viện. Đương nhiên, tình trạng thực tế phải do các bác sĩ trực tiếp điều trị đánh giá, chẩn đoán.

Trước đó, sau vụ tai biến khiến 4 trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, đã có 19 bệnh nhi của bệnh viện này được chuyển lên các bệnh viện tuyến trên để tiếp tục điều trị gồm: bệnh viện Nhi Trung ương (8 bé), Phụ sản Trung ương (8 bé), Bạch Mai (3 bé).

Trước việc liên tiếp các bệnh nhi tử vong, PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết: Thời gian tới đây, bệnh viện sẽ tiếp tục dùng kháng sinh để chống lại tình trạng nhiễm trùng. Đồng thời theo dõi chức năng sống cho các cháu, để phát hiện sớm các dấu hiệu sốc cho các bé.

"Với tình trạng trẻ bị nhiễm khuẩn khuyết tỉ lệ tử vong khoảng 40-60%. Còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tỷ lệ tử vong với trẻ nhiễm khuẩn huyết là dưới 50%. Tình trạng nhiễm khuẩn huyết thường xảy ra ở sinh non, do các cơ quan, bộ phận trên cơ thể trẻ chưa hoàn thiện, hơn nữa nhiễm khuẩn thường gặp ở những bệnh nhi sinh non trên nền bệnh khác”, PGS.TS Trần Minh Điển thông tin.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ vụ việc.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-tre-so-sinh-chuyen-tu-san-nhi-bac-ninh-len-bv-nhi-tu-dang-trong-tinh-trang-nguy-kich-a211124.html