Ả Rập Xê Út bất ngờ thả nhiều quan chức, hoàng thân


Chủ nhật, 28/01/2018 | 07:17


Hiện vẫn chưa rõ những người được thả có phải chi tiền hoặc nhượng tài sản cho chính quyền để đổi lấy tự do hay không.

Hiện vẫn chưa rõ những người được thả có phải chi tiền hoặc nhượng tài sản cho chính quyền để đổi lấy tự do hay không.

AFP ngày 27/1 đưa tin những người mới được thả gồm tỉ phú giàu nhất Trung Đông Alwaleed bin Talal, ông chủ mạng truyền hình vệ tinh MBC Waleed al-Ibrahim, cựu chánh án Tòa án hoàng gia Ả Rập Xê Út Khaled Tuwaijri và cựu lãnh đạo Cơ quan khí tượng nhà nước Turki bin Nasser.

Ả Rập Xê Út đang tăng cường chống tham nhũng. Ảnh: CNN

Hiện chưa rõ những người này có phải chi tiền hoặc nhượng tài sản cho chính quyền để đổi lấy tự do hay không. Được biết, mức “tiền chuộc” lớn nhất tính đến nay được cho là vụ thương lượng hơn 1 tỉ USD của cựu lãnh đạo Vệ binh quốc gia, hoàng thân Miteb bin Abdullah.

Chính quyền Riyadh dự kiến thu về 100 tỉ USD từ những người đang bị quản thúc. Bộ trưởng Tài chính Mohammed al-Jadaan tuyên bố số tiền này sẽ giúp chính quyền chi tiêu cho gói trợ cấp mà Quốc vương Salman vừa công bố trong việc hỗ trợ người dân đối phó giá cả ngày càng leo thang.

Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, hàng loạt hoàng tử Ả Rập Xê Út bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng ở nước này do Thái tử Mohammed bin Salman khởi xướng.

Thái tử Mohammed bin Salman, 32 tuổi, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út, đồng thời được chọn là người kế vị ngai vàng của Quốc vương Salman từ hồi tháng 6.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/a-rap-xe-ut-bat-ngo-tha-nhieu-quan-chuc-hoang-than-a217940.html