Anh truy nã 2 nghi phạm người Nga trong vụ đầu độc cựu điệp viên


Thứ 4, 05/09/2018 | 11:58


Chính phủ Anh ra lệnh truy nã toàn châu Âu 2 nghi phạm người Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sprikal.

Chính phủ Anh ra lệnh truy nã toàn châu Âu 2 nghi phạm người Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sprikal.

Hình ảnh và tên 2 nghi phạm người Nga nghi có liên quan tới vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sprikal tại Anh - Ảnh: BBC

Tháng 3/2018, Sergei Skripal, cựu đại tá tình báo quân sự GRU của Nga và con gái 33 tuổi của ông, Yulia, đã bị đầu độc ở Salisbury bằng loại chất độc thần kinh Novichok và may mắn sống sót.

Ngày 5/9, công tố viên Anh Crown Sue Hemming cho biết Anh không yêu cầu Moscow dẫn độ các nghi phạm đã được công khai vì luật pháp Nga cấm dẫn độ công dân.

Cảnh sát nói rằng 2 nghi phạm khoảng 40 tuổi, bay từ Moscow đến London và nhập cảnh vào Anh bằng hộ chiếu Nga hai ngày trước khi ông Skripals bị đầu độc.

Trợ lý cảnh sát Neil Basu cho biết những người đàn ông có lẽ đã sử dụng giấy tờ tùy thân giả mạo. Ông Neil hiện đang kêu gọi dư luận "cung cấp thông tin về nghi phạm nếu có".

Cảnh sát đã phát hành một loạt hình ảnh của 2 người đàn ông khi họ đi qua London và Salisbury từ ngày 2/3 đến ngày 4/3.

Cảnh sát nói hai người bay trở về Moscow từ sân bay Heathrow vào tối ngày 4/3, vài giờ sau khi cha con ông Skripals được tìm thấy trên băng ghế công viên.

Anh đã ban hành lệnh truy nã các nghi phạm tại châu Âu, đồng nghĩa với việc họ có thể bị bắt nếu rời Nga sang một nước châu Âu khác. Tuy nhiên, ông Basu thừa nhận cảnh sát "không chắc" có thể bắt giữ họ vào thời điểm nào.

Các quan chức Anh đã đổ lỗi cho Chính phủ Nga về vụ đầu độc trong khi Moscow phủ nhận mọi cáo buộc. Vụ việc đã tạo ra một bê bối lớn về mặt ngoại giao giữa 2 nước và hai khối đồng minh.

Thu Phương (Theo BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-truy-na-2-nghi-pham-nguoi-nga-trong-vu-dau-doc-cuu-diep-vien-a242868.html