Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện gần 400 người được cấp 2 sổ BHXH


Thứ 3, 09/10/2018 | 00:28


Cùng sự kiện

Kết quả thanh tra tại BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cấp huyện phát hiện rất nhiều sai phạm trong việc thu tiền BH cũng như làm chế độ cho người lao động.

Kết quả thanh tra tại BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cấp huyện phát hiện rất nhiều sai phạm trong việc thu tiền BH cũng như làm chế độ cho người lao động.

BHXH Bà Rịa Vũng Tàu có rất nhiều sai phạm về thu chi BHXH và BHYT cho người lao động - ảnh minh họa.

Tính đến hết tháng 6/2018, tổng số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh có sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tham gia BHXH, BHTN, BHYT là 6.635/8.555 đơn vị (đạt tỷ lệ 77,6%); và có gần 187 nghìn lao động cùng tham gia 3 loại bảo hiểm trên.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện pháp luật về bảo hiểm ngay tại chính BHXH tỉnh và 4 cơ quan BHXH cấp huyện (huyện Đất Đỏ, TP Bà Rịa, huyện Xuyên Mộc và huyện Tân Thành), còn có những quy định chưa được thực hiện nghiêm.

BHXH tỉnh ban hành quyết định thanh tra chuyên ngành chưa đúng mẫu; đồng thời, áp dụng mức lương đóng BHXH, BHTN, BHYT của 50 người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Việc xử phạt vi phạm hành chính cảnh cáo đối với hành vi chậm nộp tiền BHXH tại Chi nhánh Công ty Khai thác và Kinh doanh khoáng sản Núi Sao và Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Lá Chắn Việt Nam không được BHXH tỉnh làm đúng với quy định theo Khoản 2, Điều 26 Nghị định 95/2013 của Chính phủ.

Rà soát trên phần mềm quản lý thu BHXH, đoàn thanh tra phát hiện, mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTN của 572 người lao động có chức danh nghề là công nhân, nhân viên, giám đốc bằng mức lương tối thiểu vùng.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng truy thu do chậm đóng bảo hiểm trên 30 ngày đối với hơn 2.000 trường hợp người lao động mà “bỏ quên” chưa tính lãi chậm nộp.

BHXH tỉnh còn ghi chức danh nghề của 4.271 người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm là công nhân, nhân viên, dẫn đến việc thực hiện các chế độ cho người lao động chưa đúng quy định.

Đoàn thanh tra cũng phát hiện có 17 người lao động vừa đi làm vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền phải thu hồi hơn 70 triệu đồng (12 lao động đã ban hành quyết định thu hồi nhưng chưa thu hồi được, 5 lao động chưa ban hành thu hồi).

Đáng nói, BHXH tỉnh đã chốt sổ BHXH cho 343 người lao động quá thời gian đã đóng BHYT, BHTN, BHXH. Cá biệt, có tới 398 lao động được cấp 2 sổ BHXH trở lên.

Tình trạng này cũng xảy ra tại các cơ quan BHXH cấp huyện. Huyện Đất Đỏ và TP Bà Rịa có 40 trường hợp được cấp 2 thẻ BHYT.

Ngoài ra, còn có 44 trường hợp 1 sổ BHXH nhưng được cấp cho 2 người (TP Bà Rịa 15 trường hợp, huyện Đất Đỏ là 29).

4 cơ quan BHXH cấp huyện được thanh tra việc truy thu do chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT trên 30 ngày đối với 225 trường hợp người lao động chưa được các đơn vị này tính lãi chậm nộp.

BHXH huyện Xuyên Mộc giải quyết đơn khiếu nại của công dân chưa đúng trình tự thủ tục theo quy định.

Chánh Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu, Giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khắc phục ngay các sai phạm, tồn tại, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, đồng thời bảo vệ quyền lợi người lao động.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-ria---vung-tau-phat-hien-gan-400-nguoi-duoc-cap-2-so-bhxh-a246942.html