Bà trùm ma túy Trần Kim Yến "ngờ nghệch, câm lặng" trước tòa


Thứ 4, 05/09/2018 | 08:43


Cùng sự kiện

Tại tòa, bị cáo Trần Kim Yến xuất hiện với vẻ mặt vô hồn, tỏ ra ngờ nghệch, không trả lời bất cứ câu hỏi nào của HĐXX.

Tại tòa, bị cáo Trần Kim Yến xuất hiện với vẻ mặt vô hồn, tỏ ra ngờ nghệch, không trả lời bất cứ câu hỏi nào của HĐXX.

Ngày 5/9, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các đối tượng trong đường dây ma túy do Trần Kim Yến (SN 1987, ngụ quận 3, TPHCM) cầm đầu. Theo đó, bị cáo Trần Kim Yến bị truy tố về các tội danh mua bán trái phép chất ma túy và đưa hối lộ.

Các bị cáo Nguyễn Phụng Huy (SN 1992, ngụ quận 8, TPHCM), Lâm Minh Trung (SN 1981, ngụ quận Bình Tân, TPHCM), Tô Văn Tuấn Thành (SN 1983, ngụ quận 12, TPHCM) bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, bị cáo Lê Thành Nguyên (SN 1977) tội làm môi giới hội lộ, Lê Quý Long (SN 1959, cùng ngụ quận 3) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Yến xuất hiện với vẻ mặt vô hồn, tỏ ra ngờ nghệch, không trả lời bất cứ câu hỏi nào của HĐXX. Trước phiên tòa, bị cáo Trần Kim Yến có đơn xin giám định tâm thần. Trong đơn yêu cầu, bị cáo này cho rằng do gia đình bên nội có “truyền thống” bệnh này… Theo HĐXX, yêu cầu trên là không có căn cứ để chấp nhận.

Chân dung "bà trùm" đường dây ma túy quy mô lớn Trần Kim Yến - Ảnh: An ninh Thủ đô

Theo các bác sĩ tại trại giam Chí Hòa, thì sức khỏe bị cáo Yến ổn định, đủ điều kiện tham dự phiên tòa, trong quá trình tạm giam bị cáo Yến không bị bất cứ căn bệnh nào.

Trước những biểu hiện bất thường của “bà trùm”, HĐXX đã hội ý tại chỗ và nhận định trong quá trình điều tra lời khai của bị cáo Yến đã đầy đủ, sức khỏe của bị cáo không có dấu hiệu bất thường.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo bất hợp tác, đây là hành vi cố tình che giấu hành vi phạm tội. Việc bị cáo khai báo hay không là quyền của bị cáo được quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. HĐXX không chỉ căn cứ vào lời khai của bị cáo để kết tội mà phải dựa vào các chứng cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo khác.

Theo cáo trạng, Yến nghiện ma túy từ năm 2014. Thông qua mối quan hệ ngoài xã hội, Yến quen biết một người phụ nữ tên Thúy (ngụ Hải Phòng) có nguồn ma tuý lớn và một người đàn ông tên Hải Lượm (không rõ lai lịch, ngụ Nha Trang) có đường dây tiêu thụ nên từ cuối năm 2016, Yến bắt đầu kinh doanh “hàng trắng".

Yến mua ma túy đá từ Thúy với giá 38 triệu đồng/100g rồi chào bán lại cho Hải Lượm với giá 45 triệu đồng/100g. Sau đó, Yến thuê Thành (bạn nghiện) vận chuyển hàng ra Nha Trang giao cho Hải Lượm.

Ngay sau khi phi vụ đầu tiên trót lọt, ngày 19/1/2017, Yến tiếp tục đặt mua của Thuý 4.000 viên thuốc lắc và 450g ma túy đá. Thúy đóng gói số ma túy trên vào một thùng hàng và thuê người giao cho Yến. Huy, Thành, Trung giúp Thúy đi giao, nhận hàng. Trong quá trình vận chuyển, Huy bị Công an mật phục bắt quả tang.

Từ lời khai của Huy, qua điều tra truy xét, ngày 31/1/2017, Yến cùng đồng bọn lần lượt bị bắt giữ. Tang vật thu giữ được từ vụ án là 26.000 viên thuốc lắc và hơn 8kg ma túy tổng hợp, 6,9kg cần sa.

Trước đó, Trần Kim Yến chung sống với Trần Nguyên Vũ (SN 1982, ngụ quận 10, TPHCM). Tháng 6/2016, Vũ bị bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong lúc Yến lo lắng vì chồng "hờ" gặp họa thì Lê Thành Nguyên (bà con bạn dì với Yến) đến thăm. Yến tâm sự và nhờ Nguyên tìm người lo lót giúp Vũ tại ngoại. Dù không có khả năng nhưng Nguyên vẫn đồng ý.

Khoảng một tuần sau, Nguyên báo tin đã "bắt mối" với… hàng xóm tên Lê Quý Long. Long hét giá 1 tỉ đồng nếu muốn Vũ tại ngoại.Tuy nhiên, khi Yến chấp nhận thì Long đổi ý, chỉ lấy 500 triệu đồng để lo án treo hoặc án khoảng 2 năm tù giam.

Yến bỏ ra 550 triệu đồng, nhờ Nguyên chuyển cho Long với điều kiện Long phải viết giấy tay xác nhận. Long trả Nguyên 50 triệu đồng tiền "cò". Nhận tiền, Long tiêu xài hết và không có động thái chạy án, giúp Vũ thoát cảnh tù tội. Long và Nguyên sa lưới khi Yến bị bắt và khai ra phi vụ chạy án bất thành nói trên.

Được biết, trước khi bị bắt, bị cáo Yến từng nổi lên một thời gian sau khi tham gia nhiều hoạt động trong giới showbiz, người mẫu... Sau khi giải nghệ, Yến mở shop thời trang và thường xuyên làm từ thiện nhưng không ai ngờ đây chỉ là vỏ bọc để hotgirl này hoạt động trong đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên Việt do chính cô ta điều hành.

Dự kiến phiên tòa kéo dài trong vòng 3 ngày.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-trum-ma-tuy-tran-kim-yen-ngo-nghech-cam-lang-truoc-toa-a242835.html