Bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm ở bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh: Bệnh viện nói gì?


Thứ 6, 17/11/2017 | 09:44


Cùng sự kiện

Trước câu trả lời của phía đại diện Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh về vụ việc bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm mũi cuối cùng, người nhà bệnh nhi cho rằng không thoả đáng.

Trước câu trả lời của phía đại diện Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh về vụ việc bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm mũi cuối cùng, gia đình bệnh nhi cho rằng không thoả đáng.

Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh vừa họp báo thông tin chính thức vụ việc bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm mũi cuối cùng.

Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh - nơi xảy ra sự việc.

Tại buổi họp báo, ông Lê Văn Nam - Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho biết, bệnh viện tiếp nhận cháu L.M.Đ. (2 tháng tuổi) vào viện ngày 3/11, tử vong 15h45 ngày 16/11. Cháu vào viện chúng tôi không phải lần đầu, trước đó đã điều trị, ho, sốt, khó thở biểu hiện suy hô hấp do viêm phế quản phổi. Do tính chất nặng, cháu được vào đơn nguyên điều trị tích cực (ICU). Sau khi điều trị, thở ô xy,.. sau hơn 3 ngày cháu giảm dần, và cài thở ô xy được 3 hôm. Sau đó cho cháu chuyển lên Nhi tầng 6 (Khoa nội Nhi Hô hấp Tổng hợp để điều trị tiếp) và được chỉ định dùng kháng sinh tiếp để điều trị. Thuốc được sản xuất ở Đức và cấp phép của Bộ Y tế. Cháu được chỉ định trước đó 7 ngày và hôm thứ 8 thì xảy ra sự cố.

Khoảng 10h30 cháu Đ. được chỉ định tiêm bằng máy 30 phút. Đến khoảng 11h kém 10 phút ngày 16/11, gia đình phát hiện cháu vật vã, nổi vân tím, khó thở và báo cho bệnh viện, bác sĩ khám đã báo cáo lên lãnh đạo bệnh viện. Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo Bệnh viện cùng các trưởng khoa, bác sĩ có kinh nghiệm tập trung về điều trị. Đến 11h, tôi đã báo cáo về sở, đồng thời có mặt tại chỗ bệnh nhi, và gọi điện cho Trung tâm Cảnh giác dược xin ý kiến.

Bệnh viện đã tiến hành xử lý sốc phản vệ. Đến 11h30 cháu ổn định và được chuyển xuống đơn nguyên ICU. Đến 11h25 cùng ngày, tôi đã gọi điện cho giám đốc Nhi TW xin hỗ trợ. Đến khoảng 14h25, ê kíp Bệnh viện Nhi Trung ương đã về phối hợp với bác sĩ bệnh viện nhưng không cứu được cháu.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, tôi xin ý kiến của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh mời các cơ quan Pháp y, Công an tỉnh vào cuộc điều tra. Được sự đồng ý của gia đình Viện giám định pháp y Bộ Công an đã về khám nghiệm để tìm ra nguyên nhân.

Ông Lê Văn Nam - Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh.

Về phía gia đình bệnh nhi, chị Nguyễn Thị Gấm, mẹ cháu Đ. đặt câu hỏi về sự vô trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện. Bởi theo chị, trong lúc tiêm, pha thuốc, đội ngũ này còn cười đùa, thậm chí "tiêm trước, khám sau". Chị Gấm thắc mắc, vì sao không đặt nguyên nhân tử vong của con chị là do y, bác sĩ mà lại thiên về nguyên nhân kim tiêm và sốc phản vệ.

Chị bức xúc cho biết thêm, khi cháu co quắp, mặt tím và yêu cầu bác sĩ khám lại thì nhận được câu trả lời từ bác sĩ tên Kiều Oanh là "chưa có gì bất thường, cứ yên tâm đi". Sau đó, bác sĩ Oanh còn mắng "mẹ chăm con phải để ý con".

Theo ông Nam, sau sự việc này, bệnh viện sẽ cho họp hội đồng chuyên môn mời đại diện sở Y tế tỉnh Bắc Ninh rà soát lại toàn bộ quy trình tiếp nhận, điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân. Về thông tin người nhà cho rằng, bác sĩ thiếu trách nhiệm, còn mải nói chuyện khi điều trị cho bệnh nhân, phía bệnh viện sẽ rà soát lại tinh thần cán bộ nhân viên y tế.

“Theo luật khám chữa bệnh, thì 15 ngày sau khi xảy ra sự cố sẽ họp, kiểm điểm nhưng ngay ngày hôm nay (17/11), tôi sẽ tiến hành ký quyết định, sang tuần mời lãnh đạo Sở y tế xuống họp ngay”, ông Nam cho biết thêm.

Trước câu trả lời của phía đại diện bệnh viện, gia đình bệnh nhân vẫn chưa thấy thoả đáng. Hiện tại gia đình bệnh nhân vẫn đang bức xúc, mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-2-thang-tuoi-tu-vong-sau-khi-tiem-o-benh-vien-san-nhi-bac-ninh-benh-vien-noi-gi-a209768.html