Bé gái 14 tuổi không thể dậy thì vì mắc căn bệnh hiếm gặp


Thứ 2, 25/12/2017 | 05:43


Mặc dù đã 14 tuổi, nhưng bé gái này lại chỉ nặng 13kg và mặc vừa quần áo của đứa trẻ 6 tuổi chỉ vì mắc một căn bệnh hiếm gặp.

Mặc dù đã 14 tuổi, nhưng bé gái này lại chỉ nặng 13kg và mặc vừa quần áo của đứa trẻ 6 tuổi chỉ vì mắc một căn bệnh hiếm gặp.

Bé gái tên Dannia Shabbir, sống ở Anh mắc căn bệnh hiếm gặp khiến cơ thể phát triển 'sai' so với tuổi thật của em, tậm chí ngay cả bác sĩ cũng nói rằng, họ không thể tiên liệu điều gì hết về căn bệnh và quá trình phát triển tiếp theo của em.

Bé Dannia Shabbir.

Năm 2002, Aleisha, mẹ của Dannia mang thai, không có dấu hiệu gì bất thường về sức khỏe và sinh bé gái này ở tuần thứ 39 của thai kỳ.

"Sau khi sinh, các bác sĩ phát hiện có điều gì đó không ổn. Toàn thân con gái tôi lạnh toát, cơ thể nhỏ bé và lượng đường trong máu thấp", mẹ của Dannia nhớ lại.

Các bác sĩ phát hiện Dannia có bất thường ở nhiễm sắc thể. Đây là cấu trúc quan trọng trong nhân tế bào. Hầu hết bất thường nhiễm sắc thể do vấn đề xảy ra ở tế bào trứng và tinh trùng hoặc trong quá trình trứng được thụ tinh phân chia tế bào. Theo Aleisha, vào thời điểm Dannia sinh ra, chỉ có 4 bé trai trên thế giới mắc phải căn bệnh này. Các bác sĩ chưa bao giờ gặp trường hợp tương tự ở một bé gái.

Hai mẹ con bé Dannia Shabbir.

Sau khi sinh, Dannia được các nhân viên y tế theo dõi chặt chẽ. 14 tuổi, Dannia vẫn như một đứa trẻ, không thể tự làm việc, tự vệ sinh cá nhân. Mọi việc cô bé đều phải dựa vào mẹ và người thân trong gia đình. Ngoài ra, Dannia vẫn chưa dậy thì, các bác sĩ cũng không thể tiên lượng điều này sẽ diễn ra vào thời điểm nào. Ngoài ra, bé gái này chỉ có thể ngồi hoặc nằm và không đi lại hay nói chuyện.

Vì mắc căn bệnh hiếm, nên Dannia chỉ có thể ở nhà với người thân mà không thể đến trường. Tuy nhiên, mẹ của cô bé tiết lộ, "Con bé rất ngoan, cho dù không được đến trường như các bạn đồng trang lứa nhưng nó không bao giờ tự than trách mà luôn cố gắng tỏ ra hạnh phúc. Đặc biệt, mỗi lần được ăn kem, con bé tỏ ra vui vẻ".

Không dừng lại ở đó, các bác sĩ cho hay, với căn bệnh này, cô bé Dannia cần phải cẩn trọng khi nuốt thức ăn. Bác sĩ chẩn đoán nuốt có thể gây nguy hiểm, cô bé phải hạn chế nhiều món ăn và phải gắn một ống trong dạ dày.

Mỹ An (Theo Daily mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-14-tuoi-khong-the-day-thi-vi-mac-can-benh-hiem-gap-a214145.html