Bé trai 15 tháng tuổi nguy kịch vì uống thuốc trừ sâu đựng trong chai trà xanh


Thứ 3, 08/01/2019 | 06:40


Do người nhà đựng thuốc trừ sâu trong chai C2, nhưng không để ý nên bé H.H.P, 15 tháng tuổi ở Long An đã uống và phải nhập viện cấp cứu.

Do người nhà đựng thuốc trừ sâu trong chai C2, nhưng không để ý nên bé H.H.P, 15 tháng tuổi ở Long An đã uống và phải nhập viện cấp cứu.

Sáng 8/1, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thông tin vừa cứu sống kịp thời bé trai tên H.H.P (15 tháng tuổi, ngụ tại Bến Lức, Long An) uống nhầm thuốc diệt cỏ đựng trong chai trà xanh.

Trước đó, ngày 1/1/2019, bé H.H.P, 15 tháng tuổi, ở Bến Lức, Long An, nhập viện trong tình trạng miệng sủi bọt mép, ói liên tục ngay khi được người nhà phát hiện em đang cầm chai C2 đựng thuốc trừ sâu Dragon, uống không rõ liều lượng.

Bé trai suýt mất mạng vì uống nhầm thuốc trừ sâu đựng trong chai trà xanh - Ảnh: Công an TP.HCM

Tại đây, bệnh nhi được rửa dạ dày, bơm than hoạt, diễn tiến em co giật liên tục, kích thích vật vã, tăng tiết đàm nhớt, sau đó mê dần, đồng tử co nhỏ như đầu kim, được xử trí co giật, đặt ống giúp thở.

Các bác sĩ xác định hoạt chất hóa chất diệt cỏ chứa trong chai C2 là một loại phospho hữu cơ, bé trai được tiêm thuốc giải độc và chuyển nhanh đến BV Nhi Đồng Thành phố ngay sau đó.

Kết quả xét nghiệm định lượng men acetyl cholinesterase trong máu ghi nhận giảm nặng còn 280 đơn vị/lít (bình thường từ 5.000-11.000 đơn vị/lít), yếu tố này củng cố chẩn đoán cháu P. bị ngộ độc thuốc trừ sâu Phospho hữu cơ. Theo các bác sĩ, thuốc Phospho hữu cơ chuyên diệt rầy, muỗi, gián, kiến do gia đình tận dụng đựng thuốc diệt sâu rầy trong chai C2 nhưng quên không để ý.

Hiện sau 7 ngày hồi sức tích cực sức khoẻ cháu P. đã được cải thiện, được cai máy thở, tỉnh táo, men ACE tăng dần, ổn định.

BS CK2 Lê Vũ Phượng Thy, trưởng khoa HSTC - CĐ, hóa chất trẻ uống nhầm phổ biến là xăng, dầu hỏa, dung dịch cọ rửa, axít, chất diệt cỏ...

“Trẻ uống nhầm hóa chất thường có một số biểu hiện như ho sặc sụa, cơ thể tím tái, hơi thở có mùi hóa chất... Ngoài ra, có thể có vết bỏng quanh vùng miệng tái nhợt do trẻ đã nuốt phải một loại chất độc ăn mòn.

Tổn thương còn tùy theo loại hóa chất, nồng độ hóa chất, thời gian và liều lượng mà trẻ nuốt hoặc ăn phải”, BS Thy cho biết thêm.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-15-thang-tuoi-nguy-kich-vi-uong-thuoc-tru-sau-dung-trong-chai-tra-xanh-a258335.html