+Aa-
    Zalo

    Bí quyết dụng sạc dự phòng an toàn, không trở thành “mồi lửa”

    ĐS&PL Nguyên nhân vụ cháy tại chung cư ParcSpring là do để sạc dự phòng điện thoại cắm qua đêm đang khiến nhiều người hoang mang về độ an toàn của thiết bị hữu dụng này.

    Nguyên nhân vụ cháy tại chung cư ParcSpring là do để sạc dự phòng điện thoại cắm qua đêm đang khiến nhiều người hoang mang về độ an toàn của thiết bị hữu dụng này.

    Khoảng 18h chiều tối ngày 1/4, cư dân tại chung cư PARC Spring(Quận 2, TP. HCM) tá hỏa khi nghe tiếng chuông báo cháy liên hồi nên tháo chạy xuống đất. Cùng lúc đó mọi người phát hiện khói lửa bốc ra nghi ngút từ một căn hộ ở tầng 8, block A. Khi xảy ra hỏa hoạn, chủ căn hộ đi vắng.

    Theo lãnh đạo PCCC quận 2 cho biết, nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định xuất phát từ cục sạc dự phòng được cắm nhiều ngày, sau đó lan ra những vật dụng trong nhà và gây cháy lớn.

    “Cục sạc này cắm điện 3, 4 ngày không rút ra nên sinh nhiệt, phát cháy, lan sang đống sách và nhiều vật dụng khác”, lãnh đạo này thông tin.

    Trên thực tế, có rất nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra vì sạc dự phòng hay các thiết bị điện tử.

    Trước đó, vào tháng 11/2017, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại khối Lê Lợi, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) là do nổ pin sạc dự phòng. Chủ nhà này cho biết, trước khi đi ra khỏi nhà, chị có cắm sạc điện cho chiếc pin dự phòng điện thoại di động, xung quanh là các đồ vật dễ bắt lửa như quần, áo, chăn ga gây cháy…

    Đề phòng ngừa tai nạn đáng tiếc do cục sạc dự phòng gây ra, người dùng cần phải tìm hiểu tại sao thiết bị này cháy, nổ và cách phòng tránh.

    Về tổng thể, cục sạc dự phòng là tập hợp của các viên pin sạc. Pin sạc dễ gây cháy, nổ nếu nhà sản xuất sử dụng vật liệu, linh kiện kém chất lượng.

    Thông thường, các nhà sản xuất danh tiếng sử dụng pin Lithium-ion và Lithium-Polymer cao cấp. Tuy nhiên, để cắt giảm chi phí và tăng lợi nhuận, có hãng dùng pin Lithium-ion rẻ tiền.

    Ngoài ra, một số thương hiệu nhỏ, ít tên tuổi còn sử dụng pin tái chế để đẩy giá sản phẩm xuống mức rẻ mạt, thấp hơn nhiều so với pin dự phòng của các hãng lớn, đi đôi với đó là những nguy cơ cho chính thiết bị được sạc và môi trường xung quanh.

    Do đó, bạn bên chọn những hãng pin sạc dự phòng uy tín (dù mức giá cao hơn) để đảm bảo an toàn.

    Để dùng sạc an toàn, hãy nhớ những điều sau:

    - Đảm bảo cục sạc mình mua là hàng chính hãng, chất lượng. Đừng ham rẻ mà chuốc họa vào thân.

    - Dù là sạc xịn cũng không nên để sạc qua đêm. Trong trường hợp bất khả kháng, hãy chắc chắn rút sạc vào sáng hôm sau.

    - Tuyệt đối không sạc ở nơi ẩm ướt, hoặc để nước ngấm vào sạc.

    - Tuyệt đối không sạc ở những nơi có nguồn nhiệt (bếp, cửa sổ hứng nắng...).

    - Sạc ở nơi thoáng, tránh xa vật dụng dễ bắt lửa như sách báo, rèm cửa...

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-dung-sac-du-phong-an-toan-khong-tro-thanh-moi-lua-a224591.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan