Bị truy tố đến 10 năm tù, bác sĩ Hoàng Công Lương nói gì?


Thứ 7, 08/12/2018 | 03:23


Cùng sự kiện

Bác sĩ Hoàng Công Lương không đồng ý với bản cáo trạng truy tố về tội Vô ý làm chết người bởi vì nguyên nhân làm chết người là do tồn dư hóa chất.

Bác sĩ Hoàng Công Lương không đồng ý với bản cáo trạng truy tố về tội Vô ý làm chết người bởi vì nguyên nhân làm chết người là do tồn dư hóa chất, chứ không phải do chuyên môn khám chữa bệnh của bác sĩ.

VKSND tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất Cáo trạng số 01/CT-VKS-P2 truy tố 7 bị can trong vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm lần 1

Bị quy kết cùng tội danh Vô ý làm chết người với bị cáo Bùi Mạnh Quốc (SN 1986), Giám đốc công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh, người trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của Đơn nguyên lọc máu BVĐK tỉnh Hòa Bình, bác sỹ Hoàng Công Lương cảm thấy việc cáo buộc này là hết sức vô lý và không có căn cứ.

“Tôi không đồng ý với bản cáo trạng truy tố về tội Vô ý làm chết người bởi vì nguyên nhân làm chết người là do tồn dư hóa chất, chứ không phải do chuyên môn khám chữa bệnh của bác sỹ”, bác sỹ Lương nói.

Qua sự cố của mình, bác sỹ Lương tỏ ra lo ngại sẽ dẫn tới một tiền lệ xấu đó là tâm lý không an tâm trong quá trình khám chữa bệnh của các bác sỹ. Nhiều bác sỹ sẽ luôn cảm giác bất an, lo lắng vì sẽ bị khởi tố, truy tố bất cứ lúc nào nếu chẳng may xảy ra rủi ro nhưng không liên quan đến chuyên môn, khám chữa bệnh của mình.

Khi mà cả bản kết luận điều tra và bản cáo trạng đều truy tố bác sỹ Lương về tội Vô ý làm chết người, giờ đây, bác sỹ Lương chỉ mong muốn được tranh tụng công khai tại phiên tòa.

Đồng thời, bác sỹ Lương cũng bày tỏ sự cảm ơn tới tất cả mọi người luôn đồng hành với bác sỹ trong thời gian vừa qua và đặc biệt là gia đình bệnh nhân. “Tuy là các gia đình bệnh nhân có những nỗi đau, mất mát rất lớn nhưng họ vẫn luôn luôn dành cho tôi tình cảm đặc biệt. Đó là động lực rất lớn để tôi yên tâm, tiếp tục đi tới cùng sự việc. Bản thân tôi rất tin tưởng vào pháp luật, tôi hi vọng tòa án sẽ xét xử một cách công tâm, đúng người đúng tội cũng như không làm oan người vô tội”, bác sỹ Lương nói.

Theo cáo buộc tại bản cáo trạng lần hai của VKS, Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật thận nhân tạo; có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám chữa bệnh Nội và Hồi sức cấp cứu. Đồng thời là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh ngày 29/5/2017.

“Với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, Hoàng Công Lương phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng, sau khi sửa chữa, bảo dưỡng “tẩy rửa màng RO” phải có xét nghiệm xác định chất lượng nguồn nước và biết trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước thuộc Trưởng khoa”, cáo trạng nêu rõ.

Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, khi mới nghe điều dưỡng Đỗ Thị Điệp (là người không có trách nhiệm bảo đảm chất lượng nước) nói về việc Trần Văn Sơn thông báo hệ thống RO số 2 đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường, chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước đảm bảo và thực tế chưa có việc bàn giao hệ thống RO số 2 để đưa vào sử dụng, Hoàng Công Lương đã chủ quan ra y lệnh điều trị và ký xác nhận y lệnh điều trị của bác sỹ Nguyễn Mạnh Linh và bác sỹ Phạm Thị Huyền đối với 18 bệnh nhân.

Trong lần ra cáo trạng thứ hai, VKS đã truy tố bác sỹ Hoàng Công Lương tội Vô ý làm chết người theo quy định tại khoản 2, Điều 98, BLHS năm 1999.

Tư Viễn

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-truy-to-den-10-nam-tu-bac-si-hoang-cong-luong-noi-gi-a254240.html