Bộ Tài chính lý giải về chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công


Thứ 6, 08/06/2018 | 07:54


Cùng sự kiện

Theo Bộ Tài chính, chính sách về thu tiền sử dụng đất đã quy định cụ thể việc miễn, giảm tiền sử dụng đất cho đối tượng là người có công với cách mạng.

Theo Bộ Tài chính, chính sách về thu tiền sử dụng đất đã quy định cụ thể việc miễn, giảm tiền sử dụng đất cho đối tượng là người có công với cách mạng. 

Vừa qua, trước ý kiến phản ánh của cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành liên quan hướng dẫn cụ thế về miễn giảm tiền sử dụng đất nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người có công với cách mạng, Bộ Tài chính cho biết, theo chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ký ban hành Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về thu tiền sử dụng đất và ban hành theo thẩm quyền Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 hướng dẫn, trong đó có quy định rõ việc miễn, giảm tiền sử dụng đất cho đối tượng người có công với cách mạng.

Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất thì chỉ được miễn hoặc giảm một lần trong trường hợp: Được Nhà nước giao đất để làm nhà ở hoặc được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác sang làm đất ở hoặc được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở trong trường hợp được Nhà nước giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất cho người có công với cách mạng được thực hiện theo quy định của pháp luật về người có công.

Bộ Tài chính đã có những quy định rõ ràng về miễn, giảm tiền sử dụng đất cho đối tượng người có công với cách mạng. Ảnh: Tạp chí Tài chính

Giảm tiền sử dụng đất đối với đất ở trong hạn mức giao đất ở (bao gồm giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất đất, cấp Giấy chứng nhận cho người đang sử dụng đất) đối với người có công với cách mạng mà thuộc diện được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công.

Như vậy, chính sách về thu tiền sử dụng đất (do Bộ Tài chính chủ trì thực hiện) đã quy định cụ thể việc miễn, giảm tiền sử dụng đất cho đối tượng là người có công với cách mạng, còn đối tượng người có công với cách mạng thì lại do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì thực hiện.

Theo thông tin từ báo Chính phủ, mức hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với người có công cụ thể như sau:

Theo Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điểm c Khoản 2 Điều 2 Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ thì người có công với cách mạng được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ tiền sử dụng đất theo các mức cụ thể dưới đây:

Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; thân nhân của liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng được hỗ trợ toàn bộ tiền sử dụng đất.

Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 61% đến 80% được hỗ trợ 90% tiền sử dụng đất.

Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao đông do thương tật, bệnh tật từ 41% đến 60% được hỗ trợ 80% tiền sử dụng đất.

Thân nhân của liệt sĩ quy định tại Khoản 1 Điều 14 của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 21% đến 40%; người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng "Có công với nước", người có công giúp đỡ cách mạng trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng "Có công với nước" được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất.

Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được tặng Huân chương Kháng chiến hạng I hoặc Huân chương Chiến thắng hạng I được hỗ trợ 65% tiền sử dụng đất.

Các mức hỗ trợ nêu trên được tính trong định mức đất ở do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và tính trên số tiền sử dụng đất mà người được hỗ trợ phải nộp.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-ly-giai-ve-chinh-sach-mien-giam-tien-su-dung-dat-cho-nguoi-co-cong-a232313.html