Bộ trưởng Trần Hồng Hà lên tiếng về trường học thành bãi giữ xe


Thứ 3, 05/06/2018 | 06:51


Cùng sự kiện

“Tôi không đồng tình chút nào việc các trường học, trường đại học... trở thành nơi giữ xe ngày đêm”, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nêu quan điểm.

“Tôi không đồng tình chút nào việc các trường học, trường đại học... trở thành nơi giữ xe ngày đêm”, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nêu quan điểm.

Sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải đăng đàn, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Theo đó, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Bộ trưởng đánh giá như thế nào về quản lý sử dụng đất đai ở các đô thị hiện nay gây lãng phí ghê gớm nguồn lực về đất đai. Ví dụ, đô thị hiện nay rất thiếu chỗ đỗ xe, nhưng cứ đề xuất xây bãi đỗ xe thì trả lời là không có quỹ đất. Nhưng mới đây, Hà Nội tự rà soát thì phát hiện ra 499 bãi trông giữ xe trái phép.

Con số này tôi nghĩ chưa phải con số cuối cùng. Chắc đấy là các điểm trông giữ xe ô tô thôi, chứ xe máy thì còn nhiều lắm. Chưa kể, tiền trông giữ xe không biết chảy về đâu?”.

Đại biểu Cương đặt thêm vấn đề: “Hiện tại, hầu hết các trường học đều biến thành điểm trông giữ xe ngày và đêm. Bộ trưởng có ý kiến như thế nào về vấn đề này?”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà (Ảnh: Quochoi.vn)

Trả lời chất vấn của Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, vai trò quản lý đất đô thị thuộc về Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố. Liên quan đến từng cấp, kể cả cấp quận, cấp huyện, cấp phường, xã.

“Trên thực tế, chúng ta có quy hoạch sử dụng đất đai. Chúng ta có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng. Quy hoạch xây dựng thì có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Thực tế, đất đô thị cũng như tôi nói, có đất công và có một số người được cấp giấy. Có những đất công hiện nay chưa ai quản lý”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời.

Theo Bộ trưởng: “Hiện nay, việc sử dụng đất đai có hiệu quả hay không, việc có để đất đai lãng phí hay không, việc sử dụng đất đai có đúng mục đích không, đây là những ý kiến đại biểu nêu. Như vậy, các dự án nói không có quỹ đất thì có nguyên nhân, nếu có lỗi ở chúng tôi là chúng tôi chưa bố trí khi quy hoạch đất đai cho địa phương đó.

Hiện nay Hà Nội chỉ có 7% trong quỹ đất cho giao thông tĩnh và giao thông động. Nhiều nước họ phải làm các công trình ngầm và công trình liên quan đến giao thông tĩnh, thông minh.

Rõ ràng nhu cầu về bãi đỗ xe của các đô thị là rất lớn, thời gian qua tuy đã sử dụng các quỹ đất, quỹ đất đó có thể đưa vào làm các khu trông giữ xe nhưng do quản lý kém nên đã sử dụng không đúng mục đích. Nguồn lực đó trong thực tế khi chúng ta không biết không nắm được thì cũng không thu được từ nguồn giữ xe này”.

Bộ trưởng khẳng định: “Tôi không đồng tình chút nào việc các trường học, trường đại học... trở thành nơi giữ xe ngày đêm. Điều này không đảm bảo an toàn môi trường và không đúng quy hoạch. Bãi gửi xe phải có những tiêu chí, có điều kiện. Tôi xin báo cáo đại biểu về góc độ tài nguyên - môi trường, tôi không đồng tình việc đó, phải có quy hoạch tính toán căn cơ và nhiều biện pháp để bãi giữ xe tốt hơn”.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tran-hong-ha-len-tieng-ve-truong-hoc-thanh-bai-giu-xe-a231920.html