+Aa-
    Zalo

    Bộ Văn hóa yêu cầu tháo dỡ công trình không phép ở Tràng An

    ĐS&PL Thanh tra Bộ VH-TT&DL yêu cầu khẩn trương tháo dỡ công trình không phép hơn 2.000 bậc thang lên xuống núi Huyền Vũ, trả lại nguyên trạng vùng lõi Khu Di tích lịch sử Tràn

    Thanh tra Bộ VH-TT&DL yêu cầu khẩn trương tháo dỡ công trình không phép hơn 2.000 bậc thang lên xuống núi Huyền Vũ, trả lại nguyên trạng vùng lõi Khu Di tích lịch sử Tràng An.

    Sáng 6/3, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin về kết quả thanh tra liên quan đến công trình đường lên đỉnh núi Huyền Vũ (Cái Hạ) ở xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình trong quần thể Khu Di tích lịch sử Tràng An (Ninh Bình).

    Tại cuộc họp, ông Phạm Xuân Phúc – Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin về công trình đường lên đỉnh núi Huyền Vũ nằm ngay trong vùng lõi Di sản Tràng An, lãnh đạo Bộ đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất xuống làm việc với Sở Du lịch và Sở VH-TT Ninh Bình trong ngày 5/3. Thanh tra Bộ VHTTDL khẳng định, vi phạm tại Tràng An cổ là vi phạm hết sức nghiêm trọng điều 13 của Luật Di sản.

    Qua kết quả làm việc, ông Phạm Xuân Phúc nhận định, việc Công ty Du lịch Tràng An do ông Nguyễn Văn Son làm Giám đốc tự ý xây dựng dựng công trình đường lên núi Cái Hạ với chiều dài hơn 1km, gồm cổng và hơn 2.000 bậc lên xuống là vi phạm hết sức nghiêm trọng điều 13 của Luật Di sản.

    Công trình không phép 2.000 bậc thang lên xuống núi Huyền Vũ. Ảnh: Dân trí

    “Sau khi Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam, du lịch ở Ninh Bình phát triển rất mạnh. Riêng năm 2017, lượng khách du lịch đổ về đây đạt trên 7 triệu lượt người. So với thời điểm trước 2014 (thời điểm khi chưa được UNESCO công nhận) thì tăng 2 – 3 lần. Khi Tràng An được UNESCO công nhận, Bộ VH-TT&DL cùng UBND tỉnh Ninh Bình đã có nhiều biện pháp bảo vệ và khai thác - phát triển du lịch.

    Tuy nhiên, rất lấy làm tiếc, từ giữa năm 2017 đã xảy ra sai phạm hết sức nghiêm trọng, đó là việc Công ty Du lịch Tràng An tự ý xây dựng công trình đường lên núi Cái Hạ với chiều dài hơn 1km với hơn 2.000 bậc lên xuống”, ông Phúc cho biết.

    Thanh tra Bộ VH-TT&DL cũng cho hay, ngoài việc xây dựng không có phép, công ty cổ phần du lịch Tràng An cũng có những sai phạm khác như: sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ hành nghề; sử dụng phương tiện thuyền đò để chở khách du lịch tham quan nhưng đội ngũ lái đò chưa được tập huấn nên tiềm ẩn nguy cơ với khách du lịch; tự ý phát hành vé thu phí của khách với mức 45.000 đồng/vé chưa được phép của cơ quan thẩm quyền; tự ý phát hành - nhân bản các đĩa DVD tuyên truyền quảng cáo tới khách du lịch nhưng nội dung đĩa chưa được cơ quan thẩm quyền thẩm định và cho phép; tất cả các đĩa này chưa được dán tem lưu hành nên có thể khẳng định đĩa in sao trái phép; tên Tràng An Cổ cũng do công ty trên tự ý đặt chứ không xuất trình được giấy tờ chứng minh đây là vùng "Tràng An cổ".

    Trước đó, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi huyện Hoa Lư đề nghị Hoa Lư chỉ đạo yêu cầu dừng thi công công trình này, thu dọn các nguyên vật liệu tập kết để trả lại nguyên trạng di tích.

    Phạm Xuân Phúc – Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL. Ảnh: Dân trí

    UBND huyện Hoa Lư đã chỉ đạo cho xã Trường Yên và suốt từ tháng 8 đến tháng 12/2017, UBND xã Trường Yên đã có 5 văn bản gửi đến đơn vị xây dựng đề nghị dừng thi công, thu gom nguyên vật liệu, trả lại nguyên trạng mặt bằng cho Di sản Tràng An.

    Tuy nhiên, dù đã có chỉ đạo nhưng công ty này không chấp hành và tiếp tục thi công. Đến giờ công trình này đã hoàn thành. Tại thời điểm đoàn Thanh tra đến kiểm tra, công trình này đã đón khách và lượng khách đổ về đây để đi qua con đường này lên núi rất đông.

    “Căn cứ quy định của pháp luật, chúng tôi yêu cầu Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình được UBND Ninh Bình giao quản lý Quần thể danh thắng Tràng An khẩn trương báo cáo rồi phối hợp với các đơn vị liên quan, có biện pháp tháo dỡ khẩn trương công trình trái phép này để trả lại nguyên trạng vùng lõi di tích vì đây là Di sản thế giới… Làm việc với UBND Hoa Lư, chúng tôi cũng yêu cầu khẩn trương có biện pháp, chỉ đạo quyết liệt để kiên quyết tháo dỡ công trình này. Các đơn vị đã tiếp thu, hứa báo cáo lãnh đạo tỉnh và sớm nhất có biện pháp khắc phục”, ông Phúc nói.

    Theo ông Phúc, trong quá trình làm việc, bà Nguyễn Thị Cúc – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư thừa nhận, sự quản lý của huyện thiếu sát sao, chưa thường xuyên và có những lúc còn buông lỏng. Bản thân Sở Du lịch có 4 văn bản gửi cho huyện Hoa Lư đề nghị có biện pháp ngăn chặn việc xây dựng trái phép này nhưng UBND huyện Hoa Lư không hề có bất kỳ văn bản nào phản hồi.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-van-hoa-yeu-cau-thao-do-cong-trinh-khong-phep-o-trang-an-a221666.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan