Bộ Y tế mở rộng xét nghiệm HIV cho người dân ở xã có 42 người nhiễm bệnh


Thứ 5, 16/08/2018 | 03:08


Cùng sự kiện

Bộ Y tế yêu cầu Phú Thọ tổ chức mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) khi người dân có nhu cầu.

Bộ Y tế yêu cầu Phú Thọ tổ chức mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) khi người dân có nhu cầu.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, với số lượng 42 người mắc HIV tại xã Kim Thượng cho thấy tình hình dịch HIV ở đây khá nghiêm trọng, tỷ lệ nhiễm HIV cao hơn khoảng 2,5 lần so với mức trung bình toàn quốc, và cần có biện pháp kiểm soát dịch ngay.

PGS.TS Long cũng cho biết, với những thông tin hiện có, chưa có cơ sở để kết luận về nguồn lây nhiễm HIV tại xã Kim Thượng.

''Nhiễm HIV là nhiễm một bệnh mạn tính. Một người từ khi nhiễm HIV đến khi chuyển sang giai đoạn AIDS thường trung bình sau 5-7 năm. Do vậy, với những người đã bị AIDS và tử vong tại xã Kim Thượng chứng tỏ dịch HIV ở đây cũng đã có từ rất lâu chứ không phải là mới xảy ra'', PGS Long phân tích.

Trong đó có người đã sang giai đoạn AIDS nhưng mới đi khám bệnh tại nhà y sĩ T. cách đây 6 tháng. Như vậy, không thể kết luận do y sĩ T. gây ra.

Cán bộ y tế hỏi thăm, động viên người dân ở xã Kim Thượng. Ảnh: Dân Trí

Trước diễn biến dịch HIV tại đây, Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế tỉnh Phú Thọ tổ chức xét nghiệm miễn phí HIV cho người dân xã Kim Thượng và các vùng lân cận nếu có nhu cầu. Việc xét nghiệm sàng lọc tìm HIV hiện nay cũng rất đơn giản, có thể làm tại trạm y tế xã hoặc tại nhà. Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế Phú Thọ sẵn sàng tổ chức xét nghiệm lưu động cho bệnh nhân ngay tại nhà.

Ngành y tế Phú Thọ cũng cần thông báo kết quả xét nghiệm HIV cho những người không may bị nhiễm HIV; tư vấn, giải thích, hỗ trợ để điều trị ngay bằng thuốc ARV miễn phí cho những người nhiễm HIV trong xã.

Bên cạnh đó, địa phương cần truyền thông để người dân có kiến thức phòng chống HIV/AIDS. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng không đáng sợ nếu có hiểu biết đúng về bệnh. Phòng tránh bằng các biện pháp như tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch... Khi nhiễm HIV thì phải điều trị ARV ngay để đảm bảo sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người thân và cộng đồng.

Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương phối hợp với Cục Phòng chống HIV/AIDS, Tổ chức Y tế Thế giới, tỉnh Phú Thọ triển khai nghiên cứu khoa học tìm hiểu nguyên nhân. Theo đó, sẽ xem xét toàn diện các đường lây và yếu tố liên quan như tình trạng người dân đi làm ăn xa, tệ nạn mại dâm, nghiện chích ma túy...

Theo PGS.TS Long, HIV/AIDS không đáng sợ như nhiều người nghĩ nếu hiểu đúng về bệnh. Lây nhiễm HIV hoàn toàn có thể phòng tránh được thông qua các biện pháp dự phòng, như tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (như Methadone)…

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-mo-rong-xet-nghiem-hiv-cho-nguoi-dan-o-xa-co-42-nguoi-nhiem-benh-a240394.html