Bữa cơm tất niên lúc... rạng sáng


Thứ 5, 15/02/2018 | 01:14


Cùng sự kiện

Hơn 20 năm công tác trong ngành, Thiếu tá Lê Quốc Tuấn cùng đồng đội phá hàng trăm vụ án.

Hơn 20 năm công tác trong ngành, Thiếu tá Lê Quốc Tuấn, Đội trưởng đội Hướng dẫn và điều tra án xâm phạm nhân thân, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45 Công an tỉnh Vĩnh Phúc) cùng đồng đội phá hàng trăm vụ án lớn, nhỏ. Có vụ án khi anh và đồng đội hoàn tất thủ tục đưa đối tượng vào phòng tạm giam cũng là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới...

Bữa cơm tất niên lúc sang canh

Với 22 năm trong nghề, tham gia điều tra nhiều vụ trọng án, nhưng vụ trọng án vào chiều 30 Tết năm 2016 khiến Thiếu tá Tuấn ấn tượng hơn cả. Thiếu tá Tuấn kể: Chiều 27/01/2017 (tức 30 Tết năm 2016), PC45 nhận được tin báo của quần chúng tại gầm cầu cao tốc Nội Bài – Lào Cai trên tuyến quốc lộ 2B thuộc địa phận thôn Hữu Thủ 1, xã Kim Long (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) xảy ra một vụ xô xát dẫn đến chết người. Sau khi nhận được tin báo, Thiếu tá Tuấn trực tiếp báo cáo lãnh đạo Phòng rồi cùng các đồng nghiệp xuống hiện trường. Các biện pháp nghiệp vụ được triển khai ngay.

Nhấp ngụm trà nóng còn nghi ngút khói, Thiếu tá Tuấn cho hay, lúc xảy ra vụ án có nhiều người và phương tiện ở hiện trường nhưng vì chiều 30 Tết nên mọi người hối hả về với gia đình. Điều đó khiến việc điều tra phá án tưởng chừng đơn giản mà lại vô cùng khó khăn. Mặt khác, vì vụ án xảy ra trên quốc lộ đông người nên việc xác định được nhân chứng trực tiếp lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên bằng sự kiên trì, tỉ mẩn và nghiệp vụ sắc bén, cơ quan công an đã xác định được nguyên nhân vụ án và đối tượng gây án.

Hiện trường vụ án

Theo Thiếu tá Tuấn, vào buổi chiều ngày cuối cùng của năm, Xuân cùng cháu gái ra khu vực thôn Hữu Thủ 1 để bắt taxi về nhà chuẩn bị đón giao thừa. Vào thời điểm đó, anh Linh, hành nghề lái xe taxi đang dọn, rửa xe. Anh Xuân ngỏ ý thuê xe nhưng do đã rửa xe nên anh Linh từ chối. Hai bên lời qua tiếng lại. Đúng lúc đó, một người bạn của Xuân đi ngang qua. Thay vì can ngăn bạn, người này lại cùng Xuân hùng hổ lao vào hành hung anh Linh. Sau đó, cả nhóm bỏ đi.

Đi được một đoạn, nhóm của Xuân gặp 2 người bạn nữa. Cả nhóm quay lại gần nơi Linh đậu xe để uống nước. Bị đánh, Linh gọi điện cho bố là ông Lưỡng. Ông này rủ thêm em họ tên là Bang cùng đi “giải cứu” con. Khi đi, Bang cầm theo một con dao nhọn. Đến nơi, giữa ông Lưỡng và nhóm Xuân xảy ra mâu thuẫn cãi vã về chuyện thuê xe. Không kiềm chế được bản thân, Lưỡng lấy dao của Bang lao vào tấn công khiến 1 người trong nhóm Xuân tử vong. Sau khi gây án, Lưỡng rời khỏi hiện trường.

Ngay sau khi xác định được hung thủ, cơ quan công an đã bắt được Lưỡng. Tại cơ quan công an, Lưỡng không thừa nhận hành vi của mình. Đối tượng khai báo quanh co hòng chối tội. Lúc này, cơ quan điều tra cũng chưa xác định được nhân chứng trực tiếp chứng kiến vụ án.

Tuy nhiên, trước những chứng cứ mà cơ quan điều tra thu thập được, đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. “Đến lúc này, ngước nhìn đồng hồ, chỉ còn vài phút nữa là bước sang năm mới. Tất cả cán bộ, chiến sĩ đều cảm thấy vui khi đã không bị “giông” vì bước đầu đã làm rõ vụ án. Anh em trong đội cũng chỉ kịp quây quần bên mâm cơm mà đơn vị đã để phần cho Đội. Rồi mọi người thay nhau chợp mắt để đảm bảo sức khỏe cho những ngày trực Tết tiếp theo...”, Thiếu tá Tuấn chia sẻ.

Trăn trở với những vụ trọng án

Một vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng khác khiến Thiếu tá Tuấn và đồng đội phải vất vả điều tra để tìm ra thủ phạm xảy ra vào đầu tháng 10/2017. Thiếu tá Tuấn kể, khoảng 19h ngày 1/10, điện thoại trực ban hình sự Công an Vĩnh Phúc nhận được tin báo, phát hiện thi thể cụ bà Lê Thị S. (SN 1940, trú tại xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường).

Ngay sau khi nhận được thông tin, đội Trọng án PC 45 Vĩnh Phúc đã có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân bị sát hại bằng vật tày tròn, xác bị phi tang trong nhiều lớp bao bì. Một số tài sản mà nạn nhân thường mang theo như vòng vàng, điện thoại đã bị mất.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, hơn 10 giờ đồng hồ vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã nhanh chóng tìm ra kẻ thủ ác là đối tượng Trần Văn Hùng (SN 1977, trú cùng địa phương với nạn nhân S.).

Theo Thiếu tá Tuấn, sáng 1/10, bà S. đến nhà Hùng xin cau nhưng Hùng nói không có. Thấy trên người bà S. có nhiều tài sản, nghi phạm xô đẩy khiến bà S. ngã. Sau đó, Hùng dùng thanh sắt đánh bà S.. Sau khi bà S. nằm bất động trên sàn nhà, Hùng giật lấy sợi dây chuyền cùng đôi bông tai vàng trên người nạn nhân. Tiếp đó, đối tượng đã bỏ thi thể nạn nhân vào bao tải, giấu vào bụi chuối cách nhà khoảng 10m. Xong xuôi, đối tượng mang số tài sản cướp được đi bán lấy tiền.

“Khi được mời về trụ sở công an để làm việc, Hùng vẫn rất bình tĩnh, trả lời đầy đủ các câu hỏi của điều tra viên. Hắn nói mình vô tội, không liên quan gì đến cái chết của bà S.. Tuy nhiên, sự bất minh về thời gian của Hùng đã tố cáo tội ác của hắn. Hơn nữa, thời điểm bà S. tử vong trùng với thời gian Hùng lên một chiếc xe taxi rời khỏi nhà.

Xác minh từ người lái taxi, cơ quan công an đã tìm ra chiếc nhẫn vàng của bà S.. Cuối cùng trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hùng buộc phải khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Thế là chưa đầy 10 tiếng đồng hồ, cơ quan điều tra đã làm rõ vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên. Với chiến công này, lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành động viên, khen thưởng đột xuất cho PC45 và lực lượng tham gia phá án...”, Thiếu tá Tuấn chia sẻ.

Vị Đội trưởng được đánh giá cao

“Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã xảy ra 19 vụ trọng án, Thiếu tá Tuấn cùng anh em trong đội Trọng án giải quyết nhanh gọn, không để sót vụ án nào. Thiếu tá Tuấn đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của ban Giám đốc Công an tỉnh. Thiếu tá Tuấn là một tấm gương sáng của PC45…”, Đại tá Hà Văn Chí, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ.

Q.S - C.S

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bua-com-tat-nien-luc-rang-sang-a219433.html