Cà Mau: 5 thanh niên vướng lao lý kêu oan vẫn chưa được “cởi trói”


Thứ 7, 31/03/2018 | 08:04


Cùng sự kiện

Dù đã hết thời hạn truy tố và không còn quyền trả hồ sơ điều tra bổ sung hơn 4 tháng nhưng vụ án 5 thanh niên kêu oan vẫn chưa được giải quyết.

Dù đã hết thời hạn truy tố và không còn quyền trả hồ sơ điều tra bổ sung hơn 4 tháng nhưng vụ án 5 thanh niên kêu oan vẫn chưa được giải quyết.

Sáng 30/3, luật sư Trần Thị Ánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết bà đã gửi đơn đến các cơ quan tố tụng ở TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) để yêu cầu đình chỉ vụ án Cố ý gây thương tích liên quan đến Đặng Hữu Thời và đình chỉ điều tra 5 bị can nhưng chưa được giải quyết.

Hiện, vụ án đã hết thời hạn truy tố hơn bốn tháng theo Điều 166 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 và cơ quan công tố không còn quyền để trả hồ sơ điều tra bổ sung (vì đã trả hồ sơ điều tra bổ sung 2 lần).

5 thanh niên vui mừng rời khỏi trại tạm giam, đoàn tựu gia đình.

"VKSND TP Cà Mau không đình chỉ vụ án là vi phạm pháp luật. 5 thanh niên hiện vẫn mang thân phận bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú. Số phận pháp lý của họ đang treo lơ lửng trong khi tất cả đều có chứng cứ ngoại phạm", luật sư Ánh chia sẻ.

Theo hồ sơ, khuya 14/3/2015, Thời và bạn trên đường về nhà thì bị rượt chém ở đầu và vai, người không sao. Thời về nhà lấy mã tấu và rủ nhóm bạn đi tìm người để chém lại. Khoảng 1 giờ ngày 15/3/2015, có ba người đi bộ ăn cháo, Thời cầm hung khí chạy qua rượt đánh, chém họ. Khi thấy một người bị thương nặng và phát hiện đã chém nhầm, nhóm Thời rút khỏi hiện trường. Thời đi cấp cứu lúc 2 giờ sáng, đến 4 giờ chiều thì trốn bệnh viện về…

Bản án sơ thẩm ngày 26/4 của TAND TP Cà Mau đã tuyên Thời bảy năm tù, Long ba năm tù, Nam bốn năm tù, Trung ba năm sáu tháng tù và Duy năm năm tù cùng về tội cố ý gây thương tích. Sau đó cả năm kháng cáo kêu oan.

Ngày 4/11/2016, xử phúc thẩm, TAND tỉnh Cà Mau đã chấp nhận đề nghị của VKS, tuyên hủy bản án sơ thẩm. HĐXX nhận định nhiều chứng cứ mâu thuẫn, chưa đủ căn cứ buộc tội. Quá trình điều tra, cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Bị cáo Thời vừa bị chém vừa đi tìm người chém trả thù cùng một khoảng thời gian là không phù hợp. Có nhân chứng xác nhận Duy rời khỏi phòng nhậu đi mua bia thì phải làm rõ sau khi mua thì Duy có mang bia về không, mua ở đâu. Trong khoảng 5-10 phút đó có đủ để đi đánh nhau hay không.

Ban đầu người bị hại khai rằng không thể nhận dạng người đã chém mình vì ban đêm, sự việc xảy ra rất nhanh. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, người bị hại lại chỉ người chém mình là Nam. Sau khi hồ sơ trả về để cấp sơ thẩm điều tra lại thì đến nay vẫn chưa có cáo trạng mới.

Ngày 16/6/2017, VKSND TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã trao quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cho gia đình bảo lãnh đối với 5 thanh niên này.

Minh Thư (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-mau-5-thanh-nien-vuong-lao-ly-keu-oan-van-chua-duoc-coi-troi-a224326.html