Cảnh báo: Tăng 56% nguy cơ đột quỵ nếu ngủ nhiều hơn 8 tiếng một ngày


Thứ 4, 08/08/2018 | 04:22


Cùng sự kiện

Đột quỵ thường được cho rằng xuất phát từ các nguyên nhân như tuổi cao, làm việc quá sức,... Ít ai có thể nghĩ rằng ngủ quá nhiều là một trong số nguyên nhân gây đột quỵ.

Đột quỵ thường được cho rằng xuất phát từ các nguyên nhân như tuổi cao, làm việc quá sức,... Ít ai có thể nghĩ rằng ngủ quá nhiều là một trong số nguyên nhân gây đột quỵ.

Ngủ quá nhiều tăng 56% nguy cơ đột quỵ. Ảnh minh họa

Một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Keele (Staffordshire, Anh) cùng với sự hộ trợ của các nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học Anh khác như Leeds, Manchester và East Anglia đã chứng minh rằng những người ngủ nhiều hơn 10 tiếng/ngày làm gia tăng nguy cơ đột quỵ 56%, nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch tăng 49%.

Bên cạnh đó các nhà khoa học nhận thấy rằng những người ngủ 10 tiếng/ngày có nguy cơ "chết yểu" nhiều hơn 30% so với những người ngủ 8 tiếng/ngày, ngoài ra những người ngủ nhiều có nguy cơ mắc bệnh mạch vành hơn 44% so với người ngủ vừa đủ (7-8 giờ mỗi ngày).

Để có được kết quả trên nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 74 cuộc nghiên cứu liên quan đến giấc ngủ trên tổng cộng hơn 3 triệu người. Kết quả cho thấy ngủ nhiều thậm chí còn có hại hơn thiếu ngủ và có thể dẫn đến những tai biến mà con người sợ hãi nhất như đột quỵ hay gục ngã vì một cơn đau tim.

Tất cả những tác động xấu của việc ngủ nhiều chưa được giải thích rõ ràng nhưng bước đầu các nhà khoa học tìm ra rằng mỗi ngày ngủ trên 10 tiếng có thể làm rối loạn việc sản xuất các hóa chất trong não như serotonin hoặc dopamine, có thể dẫn đến trầm cảm.

Ngoài ra những người ngủ nhiều hay bị yếu cơ, đau lưng, đau khớp do nằm nhiều. Đồng hồ sinh học của những người này cũng bị gián đoạn, rối loạn, ngăn mọi cơ chế trong cơ thể hoạt động chính xác.

Theo Tiến sĩ Tiến sĩ Chun Shing Kwok, trưởng nhóm nghiên cứu, không loại trừ một tương tác ngược lại: vì có bệnh tim, não nên người ta mới hay cảm thấy buồn ngủ và ngủ nhiều. Tuy nhiên, những dữ kiện trên đủ cho chúng ta thấy ngủ nhiều là một điều không tốt. Vì thế, bạn nên cố thay đổi thói quen nếu đang ngủ nhiều và nếu cảm thấy việc ngủ ít đi quá khó khăn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thảo Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-tang-56-nguy-co-dot-quy-neu-ngu-nhieu-hon-8-tieng-mot-ngay-a239351.html