+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo Trung Quốc có nguy cơ lần đầu vỡ nợ trái phiếu

    ĐS&PL Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch vừa cảnh báo Trung Quốc có nguy cơ lần đầu tiên trong lịch sử vỡ nợ trái phiếu chính quyền địa phương.

    Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch vừa cảnh báo Trung Quốc có nguy cơ lần đầu tiên trong lịch sử vỡ nợ trái phiếu chính quyền địa phương.

    Báo Trí thức trẻ đưa tin, trong thông cáo báo chí được phát đi hôm 24/9, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cảnh báo Trung Quốc có thể sắp chứng kiến vụ vỡ nợ trái phiếu chính quyền địa phương lần đầu tiên trong lịch sử, dù chưa thể chắc chắn về thời điểm. 

    Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch dự báo Trung Quốc sắp lần đầu vỡ nợ trái phiếu chính phủ địa phương. Ảnh: Reuters

    Những trái phiếu mà Fitch nhắc đến chính là những phương tiện tài chính do các chính quyền địa phương phát hành (LGFVs) vốn được các địa phương tạo ra để lách các quy định giới hạn về nợ. Tuy nhiên, chúng được cho là có nguy cơ gây ra một làn sóng vỡ nợ ở Trung Quốc do tỷ lệ vay nợ của các địa phương hiện ở mức quá cao. Làn sóng vỡ nợ này sẽ ảnh hưởng đến các thị trường tài chính và thậm chí có thể tạo hiệu ứng lan tỏa ra toàn bộ nền kinh tế thế giới.

    Các chính quyền địa phương thường dùng LGFVs để vay tiền từ khu vực ngân hàng trong bóng tối (shadow banking, tức các loại hình cho vay phi ngân hàng không chịu sự quản lý khắt khe của chính phủ). Do Trung Quốc đang có chủ trương hạn chế đòn bẩy tài chính, các địa phương gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các kênh cho vay truyền thống.

    Theo báo Thanh niên, đến nay, chưa LGFVs Trung Quốc nào vỡ nợ các trái phiếu được giao dịch công khai, song Fitch cho biết đợt vỡ nợ đầu tiên ngày càng có thể xảy ra, có thể sẽ kích hoạt việc tái định giá thị trường.

    Cảnh báo của hãng được đưa ra sau khi S&P Global Ratings hạ xếp hạng tín dụng dài hạn của Trung Quốc xuống một bậc, từ AA- xuống A+, hồi tuần trước với lý do mức tăng tín dụng nhanh. Moody's Investors Service thì hạ xếp hạng tín dụng Đại lục hồi tháng 5.

    Báo VTV cho hay, hiện có tới 604 tỷ USD giá trị trái phiếu này chưa được thanh toán. Fitch cũng kỳ vọng ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc tới thị trường tài chính có thể làm giảm rủi ro của tình trạng này.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-trung-quoc-co-nguy-co-lan-dau-vo-no-trai-phieu-a203139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan