Cấp cứu bệnh nhân 40 tuổi vì răng giả rơi xuống thực quản


Thứ 6, 26/10/2018 | 07:07


Cùng sự kiện

Bệnh nhân 40 tuổi đã phải trải qua ca nội soi cấp cứu, kéo dài 30 phút, để gắp dị vật là cung răng gồm 3 răng giả trong thực quản.

Bệnh nhân 40 tuổi đã phải trải qua  ca nội soi cấp cứu, kéo dài 30 phút, để gắp dị vật là cung răng gồm 3 răng giả trong thực quản.

Ngày 24/10, Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa tiến hành ca nội soi cấp cứu, kéo dài 30 phút, gắp dị vật là cung răng gồm 3 răng giả trong thực quản một bệnh nhân 40 tuổi ra ngoài an toàn.

Cả cung răng có gắn 3 chiếc răng giả "lọt" vào thực quản của người phụ nữ 40 tuổi ở tỉnh Quảng Nam - Ảnh Dân trí.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị L. (40 tuổi, trú xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) không may bị hóc răng giả gồm cung răng có 3 răng ở vùng cổ khiến bệnh nhân L. khó thở, đau tức ngực. Sau đó, người nhà đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu.

Được biết, đây là trường hợp dị vật lớn, cung răng có 2 đầu nhọn, sắc, nguy cơ thủng, rách thực quản cao. Nếu không lấy được bằng nội soi sẽ tiến hành phẫu thuật mở thực quản ngực để lấy dị vật.

Hai tháng trước, một cụ ông 61 tuổi ở Tây Ninh đã phải đi cấp cứu và suýt chết do bị thủng ruột vì nuốt phải răng giả. Điều đáng nói là sau khi vô tình nuốt phải răng giả trong lúc sinh hoạt, do nghĩ dị vật có thể đào thải ra sau khi đi ngoài nên ông không tới bệnh viện lấy thăm khám. Chỉ tới khi bị thường xuyên đau bụng kéo dài, ông cụ mới nói để người nhà đưa đến bệnh viện. Lúc đó chiếc răng giả đã đâm thủng đại tràng của bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân nhân tên T. (63 tuổi, ngụ TP. HCM) cũng vô tình nuốt phải 3 chiếc răng giả gây đau bụng suốt. May mắn là bệnh nhân đến bệnh viện sớm, các bác sĩ đã phẫu thuật lấy hàm răng giả ở thành tá tràng cho bệnh nhân ra ngoài.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dùng răng giả tháo lắp khi ăn, uống nên thận trọng, không vừa ăn vừa đùa giỡn, cười nói, nhất là người lớn tuổi. Nếu có thể nên tháo răng giả trước khi ăn là tốt nhất.

Trong trường hợp chẳng may nuốt phải dị vật như răng giả, bệnh nhân nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế có trung tâm nội soi và chuyên khoa ngoại tiêu hóa để lấy ra ngoài, nhằm tránh những trường hợp dị vật có mấu sắc nhọn sẽ gây thủng: thực quản, dạ dày, ruột non, đại tràng…

Khi nội soi can thiệp tối thiểu không được nữa, bắt buộc bác sĩ phải phẫu thuật bằng ngoại khoa, nếu tình trạng nặng nề thì có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-cuu-benh-nhan-40-tuoi-vi-rang-gia-roi-xuong-thuc-quan-a248861.html