Chân tướng “nhà ngoại cảm” kiếm tiền chỉ bằng chiêu... hứa hẹn


Thứ 7, 02/12/2017 | 08:08


Cùng sự kiện

Biết nhiều người có nhu cầu tìm việc cho người thân vào các cơ quan Nhà nước, Thắng đã sử dụng mánh khóe để trục lợi. Bằng thủ đoạn tinh vi, nhà ngoại cảm dỏm này đã khiế

Biết nhiều người có nhu cầu tìm việc cho người thân vào các cơ quan Nhà nước, Thắng đã sử dụng mánh khóe để trục lợi. Bằng thủ đoạn tinh vi, nhà ngoại cảm dỏm này đã khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin sập bẫy.

Nhà ngoại cảm tự xưng

Ngày 28/11, VKSND TP.Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Quốc Thắng (SN 1981, ngụ xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội, tạm trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Quốc Thắng sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo khó. Là con trai thứ tư trong gia đình đông anh chị em, kinh tế lại khó khăn, luôn thuộc hộ nghèo ở địa phương nên đối tượng sớm nghỉ học cùng các anh chị bươn chải lo cho cuộc sống. Dù còn nhỏ tuổi nhưng Thắng rất chăm chỉ phụ giúp bố mẹ và anh chị, ai thuê gì làm nấy nên được mọi người yêu quý và khen ngợi.

Đến tuổi trưởng thành, Thắng kết hôn với phụ nữ bằng tuổi và sinh được 2 con. Nhờ chăm chỉ làm ăn nên dù không khá giả nhưng vợ chồng Thắng cũng không quá khó khăn. Vào năm 2014, trong một lần đi chơi, Thắng vô tình biết đến “nghề” ngoại cảm. Sau một thời gian tự mày mò, nghiên cứu, Thắng quyết định “hành nghề”.

Lợi dụng lòng tin của nhiều người, Thắng đã tìm cách lừa đảo, chiếm đoạt tiền - Ảnh minh họa

Những ngày đầu chập chững, Thắng nhận ra rằng để mọi người tin và tìm đến mình hoàn toàn không dễ, nhất là khi bản thân anh ta cũng không có gì chứng minh rằng mình có khả năng ngoại cảm. Chính vì thế, trong quá trình “làm việc”, Thắng đã móc hầu bao nhờ người làm các loại thẻ chứng nhận như “Nhà ngoại cảm Việt Nam” và “Nhà ngoại cảm” để phòng thân, lỡ có người hỏi, Thắng sẽ đem ra chứng minh. Khi người dân tìm đến, Thắng cũng liên tục khoe mẽ mình đang công tác tại trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người (có trụ sở ở phố Đông Tác, quận Đống Đa, Hà Nội) để mọi người yên tâm, tin tưởng hơn.

Trong suốt thời gian “hành nghề” ngoại cảm, Thắng quen biết và tiếp xúc với nhiều người trong xã hội. Khi gặp Thắng, có rất nhiều người tâm sự với “nhà ngoại cảm” về nguyện vọng muốn xin cho người thân vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước. Thấy vậy, Thắng nảy sinh kế hoạch “làm giàu” bằng việc “nổ” mình có mối quan hệ rộng với lãnh đạo... bộ Công an hay các sở ban ngành. Với màn “nổ” tung trời cộng thêm mác là “nhà ngoại cảm”, Thắng nhanh chóng lấy được lòng tin của nhiều người. Để hiện thực hóa kế hoạch của mình, Thắng còn đăng ký thành lập công ty cổ phần Thương mại và lữ hành Quốc tế Phúc Đức để tạo vỏ bọc hào nhoáng. Sau khi thành lập công ty, Thắng bắt đầu triển khai kế hoạch kiếm tiền phi pháp...

“Bẫy” lừa người

Theo tài liệu điều tra, dù đã có vợ con nhưng Thắng vẫn có quan hệ tình cảm với chị Nguyễn Hằng (trú tại Điện Biên, tên nhân vật đã được thay đổi). Qua chị Hằng, Thắng làm quen với anh Nguyễn Văn D. cũng trú tại Điện Biên. Biết Thắng là “nhà ngoại cảm”, lại có công ty riêng nên anh D. rất quý và tin tưởng Thắng. Qua trò chuyện, thấy đối tượng khoe có khả năng xin được việc làm nhờ các mối quan hệ thân thiết nên anh D. đã đặt vấn đề nhờ Thắng xin hộ.

Nghe anh D. đề đạt nguyện vọng, Thắng đồng ý và hứa hẹn sẽ xin cho vợ chồng anh D. một công việc ổn định tại Hà Nội. Đến tháng 3/2014, Thắng điện thoại cho vợ anh D. thông báo có 2 suất làm ở Hà Nội, công việc nhàn, ổn định nhưng vì là chỗ quen biết nên Thắng chỉ lấy giá “hữu nghị” thôi. Theo đó, nhà ngoại cảm dỏm sẽ xin cho vợ chồng anh D. vào làm tại ban quản lý dự án quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) với mức phí là 100 triệu đồng. Thấy Thắng nhiệt tình giúp đỡ nên vợ chồng anh D. đồng ý chi.

Vào cuối tháng 3/2014, tại trụ sở cơ quan Thanh tra tỉnh Điện Biên, vợ chồng anh D. đã đưa cho Thắng 20 triệu đồng cùng 1 bộ hồ sơ xin việc. Ngay ngày hôm sau, Thắng tiếp tục liên hệ với anh D. thông báo, nhờ sự tác động của mình, hồ sơ của vợ chồng anh D. đã được chấp thuận. Để công việc suôn sẻ và thuận lợi hơn, “nhà ngoại cảm” yêu cầu anh D. chuyển nốt 80 triệu đồng cho mình. Để anh D. yên tâm hơn, Thắng chủ động viết cho anh D. giấy vay tiền ghi rõ tên tuổi, địa chỉ của mình.

Một thời gian sau, Thắng gọi điện thông báo, anh D. cùng vợ đã được nhận vào ban quản lý dự án quận Bắc Từ Liêm nhưng phải chờ hoàn tất một số thủ tục rồi mới đi làm. Tuy nhiên, đối tượng cũng nhiều lần yêu cầu vợ chồng anh D. chuyển cho mình tổng số tiền 45 triệu đồng để “cảm ơn” người xin việc. Số tiền có được do lừa đảo, Thắng tiêu xài hết. Khi người bị hại gọi, Thắng lấy lý do phải đợi một thời gian để ban quản lý “sắp xếp nhân sự”.

Cùng thời gian này, qua hành nghề ngoại cảm, Thắng quen biết chị Đặng Thị P. (trú tại Lào Cai). Thắng khoe mình không chỉ là “nhà ngoại cảm” có tiếng ở thủ đô, là Giám đốc 1 công ty lớn mà còn có mối quan hệ thân thiết với... bộ Công an. Nhờ “mối quan hệ” này, không ít người tìm đến nhờ Thắng xin việc. Thấy Thắng giới thiệu như vậy, chị P. nhờ Thắng tìm công việc cho con gái mình và được đối tượng này đồng ý. Sau đó, Thắng thông báo với chị P. có thể xin cho con gái chị vào làm kế toán tại bộ Công an với số tiền là 350 triệu đồng, sau 4 tháng sẽ đi làm.

Tin tưởng Thắng, ngày 29/9/2014, chị P. hẹn “nhà ngoại cảm” tới nhà mình để đưa trước 330 triệu đồng. Vẫn sử dụng chiêu trò cũ, Thắng đã tự ghi nội dung và ký vào giấy vay số tiền để chị P. yên tâm. Sau lần nhận 330 triệu đồng trên, Thắng còn liên tiếp yêu cầu chị P. chuyển thêm tiền cho mình. Tổng số tiền Thắng đã nhận của chị P. là 455 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, Thắng đã lừa đảo vào chiếm đoạt tiền của nhiều người. Đi đến đâu, đối tượng cũng sử dụng chiêu bài có mối quan hệ thân thiết với nhiều cán bộ cấp cao, có thẻ ra vào bộ Công an... Thậm chí, ngay cả người hàng xóm cùng quê với Thắng ở xã Phú Châu, huyện Ba Vì cũng bị đối tượng lừa đảo.

Mỗi lần về thăm quê, Thắng luôn thể hiện là người có mối quan hệ rộng nên công việc mới ngày càng khấm khá. Theo đó, Thắng khoe rất thân với Chủ tịch UBND huyện Ba Vì và lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nên sẽ xin cho người hàng xóm vào làm kế toán tại một trường học trên địa bàn huyện Ba Vì với chi phí 150 triệu đồng. Nhận của hàng xóm trước 60 triệu đồng, Thắng mặc sức tiêu xài phung phí mặc cho người hàng xóm liên tục gọi hỏi tình hình xin việc thế nào.

Với vỏ bọc hào nhoáng của “nhà ngoại cảm” kiêm giám đốc doanh nghiệp, nhiều người “nhẹ dạ, cả tin” đã rơi vào “bẫy” của Thắng. Vì quá thời gian hẹn không thấy được đi làm, những bị hại gọi điện cho Thắng để đòi lại tiền. Nhưng vì Thắng trốn tránh nên họ không đòi được. Cực chẳng đã, họ phải mang giấy vay nợ, băng ghi âm ghi lại toàn bộ lời cam kết, hứa hẹn của Thắng ra tố cáo với cơ quan công an.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định từ tháng 3/2014 đến tháng 7/2016, Thắng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 5 người với tổng số tiền là 980 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Thắng đã cúi đầu khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Anh ta cho biết những giấy tờ, chứng chỉ để Thắng khoe mẽ với mọi người đều là giả và để tạo vỏ bọc hoàn hảo trong mắt mọi người. Mỗi lần nhận tiền của bị hại xong, Thắng lại tiêu xài phung phí. Khi bị đòi lại tiền, Thắng cắt đứt liên lạc hoặc trốn tránh.

Quýt làm cam chịu

Biết tin chồng bị bắt giữ về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, vợ Thắng đã vay mượn tiền để khắc phục hậu quả cho một số bị hại. Tính đến thời điểm này, gia đình Nguyễn Quốc Thắng đã bồi thường được 780 triệu đồng.

Đỗ Chang
Bài đăng lại báo giấy Đời sống & Pháp luật

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-tuong-nha-ngoai-cam-kiem-tien-chi-bang-chieu-hua-hen-a211489.html